Chiều 11-4, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, cho biết đang dẫn đoàn khoảng 60 khách là các cựu chiến binh ở các tỉnh, thành về TP HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tour đặc biệt gợi nhớ ký ức hào hùng
Những du khách đặc biệt này sẽ có dịp tham quan một số điểm đến văn hóa, lịch sử của TP HCM như "Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại", địa đạo Củ Chi, Di tích quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập (Hội trường Thống Nhất)... Ngoài ra, khách còn được tham quan thành phố trên xe buýt 2 tầng, trải nghiệm metro số 1. "Trong tháng 4 này, công ty đã có kế hoạch phục vụ khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách tới TP HCM khám phá những điểm đến văn hóa, lịch sử" - ông Duy thông tin.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng vừa triển khai tour đặc biệt "50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu" để đưa các cựu chiến binh từ mọi miền Tổ quốc đến TP HCM thăm lại chiến trường xưa kết hợp du lịch. "Chúng tôi đã tổ chức chuỗi chương trình đặc biệt dành cho những vị khách là những người đã đi qua ngày tháng rực lửa, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Từ Lào Cai, Tuyên Quang đến Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai..., tất cả sẽ hội ngộ với hành trình 3 ngày 2 đêm tại TP HCM" - bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, giới thiệu.

Du khách tham quan các điểm đến ở TP HCM. Ảnh: LAM GIANG
Cũng theo bà Trà, tour du lịch đặc biệt nói trên không chỉ bao gồm tham quan di tích lịch sử mà còn kết hợp gặp lại các nhân chứng lịch sử. Các vị khách cũng được chứng kiến sự đổi thay, vươn mình của thành phố nơi từng là chiến trường xưa.
Dịp lễ 30-4 năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi tròn 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - một cột mốc thiêng liêng trong lịch sử dân tộc. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay nắm bắt tinh thần này, công ty đã thiết kế nhiều hành trình gắn với chủ đề lịch sử, văn hóa, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nội đô tại TP HCM. "Lượng khách đặt tour tăng tốt so với cùng kỳ năm trước. Du khách không chỉ tìm đến những chuyến đi nghỉ ngắn ngày mà còn mong muốn được trải nghiệm, cảm nhận và ôn lại lịch sử qua từng hành trình" - bà Khanh nói.
Tâm điểm du lịch của cả nước
Nhiều công ty du lịch khác cũng đang tấp nập đón khách trong nước và quốc tế tới TP HCM những ngày này. Tại nhiều điểm đến ở khu vực trung tâm thành phố như Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, Bưu điện TP HCM, Nhà thờ Đức Bà, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ... đều nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm, khám phá thành phố trên xe buýt 2 tầng, xích lô...
Kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay kéo dài 5 ngày tạo thuận lợi cho điểm đến lịch sử TP HCM trở thành tâm điểm du lịch của cả nước. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, nhận xét dịp lễ 30-4 năm nay có thời gian nghỉ phù hợp cho kỳ nghỉ ngắn. Thời điểm này, lượng khách nội địa và quốc tế đến TP HCM có xu hướng tăng khá tốt. Công ty lữ hành này đã đưa ra hơn 10 chương trình tham quan các điểm đến văn hóa, lịch sử nội - ngoại thành trong thời gian từ nửa ngày tới 3 ngày, tùy tuyến.

Ảnh: LAM GIANG
Tại Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist), lượng khách có nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm tour du lịch đi bộ tham quan TP HCM miễn phí, tour Củ Chi và tour Tây Ninh tăng khoảng 15%-20% so với các tháng trước.
Lễ 30-4 năm nay không chỉ là sự kiện chính trị - lịch sử trọng đại mà còn là cơ hội để ngành du lịch TP HCM lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử đến người dân và du khách. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, thông tin thành phố đã chủ động triển khai hàng loạt hoạt động đồng bộ từ xây dựng sản phẩm, chuẩn bị sự kiện, truyền thông đến xúc tiến du lịch. Sở Du lịch thành phố đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế chương trình du lịch chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" và trao 6 giải thưởng cho các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch.
"Thành phố tập trung khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa đặc trưng qua việc phát triển các tuyến điểm du lịch gắn với dấu ấn truyền thống. Đây là cách tiếp cận vừa sáng tạo vừa mang tính giáo dục, hướng về cội nguồn; mở ra những góc nhìn sinh động về một đô thị vừa hiện đại vừa giàu giá trị lịch sử - văn hóa, gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách trong nước và quốc tế" - ông Lê Trương Hiền Hòa nói.
Với hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế và 8,5 triệu lượt khách nội địa trong quý I/2025, TP HCM đã có sự khởi đầu đầy tích cực cho cả năm. Thời gian tới, Sở Du lịch thành phố xác định việc làm mới những điểm đến mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa là nhiệm vụ ưu tiên, kết hợp với các mô hình trải nghiệm sáng tạo để thu hút du khách.
Hành trình du lịch thành lớp học trải nghiệm
Để phục vụ du khách nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2025 đang diễn ra ở Hà Nội, các công ty lữ hành đã giới thiệu loạt tour đặc biệt với chuyên đề lịch sử.
Nổi bật trong số này là hành trình "Huyền thoại về những anh hùng" của Công ty CP Lữ hành Vietluxtour - sản phẩm đoạt giải cao trong cuộc thi thiết kế chương trình du lịch do Sở Du lịch TP HCM tổ chức. Tour kéo dài 4 ngày 3 đêm đưa du khách từ TP HCM đến những địa danh lịch sử gắn liền với cuộc kháng chiến như Hội trường Thống Nhất, Địa đạo Củ Chi (TP HCM), căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh). Không gian rừng cao su, đêm lửa trại hay những buổi trò chuyện với cựu chiến binh hứa hẹn biến hành trình du lịch thành lớp học trải nghiệm sống động về lịch sử.
Các sản phẩm khác như tour "Dấu ấn phương Nam", "Miền Đông - Vùng đất lửa", "Hồi ức rừng Sác" không chỉ tái hiện lịch sử, mà còn giúp du khách cảm nhận chiều sâu văn hóa và tinh thần dân tộc.
Y.Anh
Phát triển điểm đến xanh để nâng tầm du lịch Việt
Phát biểu tại diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam" được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 11-4 ở Hà Nội, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và tài nguyên cạn kiệt, ngành du lịch cũng buộc phải chuyển mình. Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và có tương lai.
Ông Patrick Harvemann, Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, nhìn nhận ngành du lịch đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam với doanh thu ấn tượng 840.000 tỉ đồng năm 2024. Nâng tầm du lịch Việt Nam thông qua phát triển các điểm đến xanh không chỉ là một khát vọng mà còn là một đòi hỏi tất yếu và một cơ hội chiến lược.
Ông Patrick Harvemann cho rằng chuyển đổi xanh du lịch ở Việt Nam cần tập trung vào 4 vấn đề: quy hoạch xanh; quản lý điểm đến hiệu quả; du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp; du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên. UNDP sẵn sàng hỗ trợ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam để đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch có trách nhiệm và có tính cạnh tranh.
Y.Anh
Bình luận (0)