xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Con beo” thích... cười

Thanh Hiệp

Sân khấu hài hiện nay có hơn 50 nhóm đang hoạt động. Nhóm hài Tấn Beo được xem là đắt sô nhất bởi nét diễn linh động, giàu tính sáng tạo và trên hết là sự thích ứng với những câu chuyện hài mang tính thời sự

Từ đầu năm 2007, Tấn Beo đã có hai chuyến lưu diễn tại Mỹ và Úc, anh đang chuẩn bị thực hiện DVD hài thứ hai và một chương trình live show cùng với cha mình - “Hoàng đế dĩa nhựa” Tấn Tài.

Thích sống tự lập

Là con trai của nghệ sĩ Tấn Tài (HCV giải Thanh Tâm năm 1963) và nữ nghệ sĩ Như Ngọc chuyên đóng vai đào lẳng nổi tiếng trên sân khấu Thủ Đô trong những năm 1960. Tấn Beo nối nghiệp cha mẹ, nhưng lại rẽ sang lĩnh vực hài. Anh nói: “Tôi ca cũng ngon lành như cha tôi, nhưng thời đó khó chen chân vào hàng ngũ đóng vai kép chánh, nên phải chọn con đường làm hề và chọc cười khán giả để tồn tại. Chứ ai bước chân vào nghề diễn viên cũng mong mình được làm kép chánh. Bởi, thời xưa tôn trọng đào - kép chánh lắm. Đi hát ở đâu cũng được ưu tiên, tiền lương cao, có quyền sinh sát trong tay. Vậy mà nỡ lòng nào tôi ra sàn diễn ca thì khán giả lại cười. Ba tôi nói số mày chắc phải đi hát hề thôi con ơi”.

Thuở nhỏ, Tấn Beo đã được cha cho theo gánh hát. Tuy là con ông bầu nhưng anh phải làm đủ mọi việc, từ soát vé, gác cửa đến nhân viên hậu đài.

Nhờ biết sống tự lập và dùng sức lao động để tạo dựng sự nghiệp mà Tấn Beo đã sớm ý thức được khả năng ứng biến để bắt kịp với nghề diễn.

Chắt chiu tiếng cười có ý nghĩa

Hơn 10 năm sống với các đoàn cải lương ở các tỉnh ĐBSCL, Tấn Beo về TPHCM tham gia với nhóm hài Mỹ Chi rồi nhóm hài Kim Ngọc, Sân khấu Kịch Sài Gòn. Anh xuất hiện đầu tiên trên sân khấu kịch dài với vai Bành Hữu Lợi, một nhà thơ vui tính trong vở kịch Chia đôi. NSƯT Trần Ngọc Giàu nhận xét: “Tấn Beo là một diễn viên biết cách chắt chiu tiếng cười có ý nghĩa, đem lại cho sân khấu kịch những mảng miếng mang giá trị giáo dục sâu sắc. Tấn Beo không dừng lại ở việc ăn sẵn cái duyên hài đã có mà biết khai thác để tạo nét riêng. Bằng chứng các vai diễn của Tấn Beo luôn làm sân khấu sôi động lên, dẫu đó chỉ là một đoạn lắng đọng và một động tác nhỏ”.

Nghệ sĩ Tấn Tài nhận xét về con trai: “Tôi không ngờ cái thằng lầm lì, ít nói hồi xưa bây giờ lại làm hề. Nhiều lúc nhìn cái mặt “bất tuân thượng lệnh” của nó tôi ứa máu, nhưng lại nghĩ mình nghiêm khắc với con quá, chắc thế nào nó cũng làm nên chuyện, sẽ kế nghiệp cha làm kép hát. Nhưng không dè nó được tổ nghiệp thương, cho cái duyên chọc cười khán giả”.

Điều làm Tấn Beo háo hức khi nhận vai Hữu Lợi trong vở Chia đôi, chính là sự đồng cảm sâu sắc đối với tác giả. Anh thích ý nghĩa của kịch bản, đó là: Muốn có một mái ấm gia đình hạnh phúc lúc nào cũng cần sự vun đắp của hai vợ chồng. Mái ấm đó sẽ bị chia đôi nếu cả hai không thẳng thắn nhìn vào thực tế, không chịu đối thoại để đi đến thống nhất những vấn đề hụt hẫng trong cuộc sống hôn nhân.

Tấn Beo kể: “Vợ tôi ít nói, nhưng nhiều lúc cũng nổi nóng khi thấy chồng mê nghề hơn là mê gia đình. Cô ấy đã khóc thầm nhiều đêm, đến lúc hỏi ra mới chịu nói những khuyết điểm đáng ghét của tôi. Từ đó, tôi rút kinh nghiệm và cố gắng dung hòa vì tôi rất sợ hạnh phúc bị... chia đôi”.

Thật vậy, gia đình anh thật là đầm ấm. Đó là điều mà giới sân khấu ai cũng công nhận. Anh nói nhỏ với tôi khi dắt xe ra về: “Tôi sợ đi vào vết xe đổ của cha mẹ, nên cố gắng giữ gìn hạnh phúc. Hơn nữa, lâu nay người ta thường cho rằng cải lương là giới thường hay thay chồng đổi vợ. Tôi không thích thế hệ khán giả hôm nay vẫn nghĩ chúng tôi như thế...”. Ngập ngừng giây lát anh nói tiếp: “Nếu trên sân khấu mình diễn những vai tuồng chung thủy, mà ngoài đời thường mình lại sống buông thả, thì chắc chắn mình không xứng đáng được gọi là nghệ sĩ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo