xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đình Văn - Từ công nhân trở thành ca sĩ

Thanh Hiệp

Trong Đêm nhạc Châu Kỳ tại Nhà hát TP đêm 15-5, ca sĩ Đình Văn xuất hiện bên cạnh ngôi sao nhạc trẻ Phương Thanh. Cả hai lần đầu song ca hai ca khúc: Giọt lệ đài trang và Đừng nói xa nhau

Công nhân mê hát

Ngược về quá khứ, năm 1982 khi Đình Văn còn là công nhân Công ty Liksin, chuyên sửa chữa và lắp ráp máy in, anh đã được công ty chọn đại diện tham dự hội diễn văn nghệ quần chúng do Liên hiệp Công đoàn TPHCM (nay là LĐLĐ TPHCM) tổ chức. Giọng ca trầm ấm, phong cách thư sinh với cặp kính cận đã mang lại cho Đình Văn HCV với ca khúc Thành phố tôi yêu (Phan Nhân). Với thành tích này, Đình Văn được tăng lương bậc 7/7. Năm 1985, một lần nữa, Đình Văn mang vinh quang về cho cơ quan khi anh đoạt HCV toàn quốc tại hội diễn văn nghệ quần chúng do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại TP Hải Phòng với ca khúc Hát về anh của nhạc sĩ Thế Hiển.

Khi các sân khấu ca nhạc tại TPHCM được mở rộng, Đình Văn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, hát song ca với nữ ca sĩ Phương Dung, Ngọc Yến. Anh được khán giả ái mộ qua những tình khúc mang âm hưởng dân ca của nhạc sĩ Phan Nhân, Xuân Hồng, Phan Huỳnh Điểu, Thanh Sơn... Những bài hát một thời đi liền với tên anh như: Khúc hát người đi khai hoang, Thư tình cuối mùa thu, Chiếc xuồng quê hương, Chiếc áo bà ba, Bài ca cho em, Đôi mắt, Hãy yên lòng mẹ ơi... Đình Văn tâm sự: “Trong cuộc đời từ một công nhân trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, tôi mang ơn 3 nhạc sĩ: Phan Nhân, Hùng Lân và Tiến Dũng. Ba ông đã dạy tôi thanh nhạc, nhạc lý cơ bản và quan trọng nhất là rót vào lòng tôi niềm say mê âm nhạc và những ca khúc mang âm hưởng dân ca. Đó là những giai điệu chở nặng phù sa, chất chứa niềm tâm sự của bao thế hệ con người khai phá vùng đất phương Nam đẹp giàu, trù phú”.

Tập sáng tác

Tham gia nhiều đêm nhạc tôn vinh các nhạc sĩ tài hoa đã cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà như: Phan Nhân, Phan Huỳnh Điểu, Xuân Hồng, Diệp Minh Tuyền... anh đã nảy ra ý định phải học tập đàn anh sáng tác ca khúc. “Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ trên con đường lưu diễn khắp mọi miền đất nước đã cho tôi nhiều chất liệu để viết. Tôi thường dựa vào những câu chuyện có thật, những xúc động của những người chung quanh để đưa vào ca khúc” - Đình Văn chia sẻ. Từ năm 2000 đến nay, anh đã cho ra đời hơn 100 ca khúc, một số bài hát đã gắn liền tên tuổi với các ca sĩ như: Xóm nhỏ (Quang Linh), Thương áo bà ba (Cẩm Ly), Ba người bạn (Ưng Hoàng Phúc)... Anh cho biết: “Tôi ngại viết những ca từ quá đau buồn vì cuộc tình tan vỡ. Bởi cuộc tình nào dù không còn bên nhau thì vẫn đẹp như một kỷ niệm. Tại sao phải chà đạp kỷ niệm mà không nâng niu?”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo