xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam): Mới khởi công đã bị lấn chiếm

Nguyễn Hùng - Hoàng Dũng

Dự án Khu Đô thị mới (KĐTM) Điện Nam - Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được Chính phủ phê duyệt từ năm 1999 nhằm hình thành một đô thị hiện đại, một thành phố du lịch xanh nối giữa TP Đà Nẵng với Di sản Văn hóa thế giới Hội An. Tháng 6-2001, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định quy hoạch khu vực này. Ngày 29-3-2003, công trình đã được khởi công xây dựng. Theo đánh giá của các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam, KĐTM này là “vùng đất vàng” cho các nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư về du lịch.

Chưa dứt tình trạng xây dựng trái phép

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ thị về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình mới nhưng hiện nay tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, nạn xây mới, cơi nới nhà cửa đang diễn ra rất rầm rộ. Chỉ trong 4 ngày (từ ngày khởi công 29-3 đến ngày 2-4) tại khu vực này đã có hơn 24 ngôi nhà đang được tân trang, xây dựng, nâng tổng số lên hơn 200 ngôi nhà xây mới và cơi nới từ khi có quyết định cấm xây dựng trong khu quy hoạch. Ông Lê Tự Tâm, Trưởng Ban Quản lý dự án giải tỏa đền bù, đơn vị trúng thầu xây dựng KĐTM Điện Nam- Điện Ngọc thuộc Công trình Giao thông 507 (thuộc CIENCO 5) than thở: “Tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà cửa như hiện nay gây khó khăn cho việc tiến hành giải tỏa đền bù. Ngày 1-4-2003 chúng tôi có liên hệ với anh Võ Ngọc A, tổ trưởng tổ giải tỏa đền bù Ban quản lý dự án huyện Điện Bàn, anh A lại hẹn đến đầu tháng 5 mới giải quyết”. Ông Phan Quang Trận-Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, kiêm Phó Ban Quản lý dự án nói: “Chúng tôi đã nhận được văn bản chủ trương quy hoạch khu dân cư xã Điện Ngọc của UBND tỉnh vào ngày 21-6-2002. Nhưng văn bản chỉ quy định giải tỏa mặt bằng từ đường ĐT 607 trở xuống, không quy định cụ thể, giới hạn nơi giải tỏa nên không xác định được”.

Hỗ trợ cho các hộ dân bị giải tỏa

Từ khi có quyết định quy hoạch (6-2001) đến nay, chưa một lần 3 đơn vị: Ban quản lý dự án, chính quyền địa phương và đơn vị trúng thầu thi công  ngồi lại cùng bàn bạc tìm cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong khu vực thi công. Ông Phan Quang Trận cho biết: Trước tình hình bức xúc hiện nay, huyện đã giao cho các xã Điện Nam, Điện Ngọc ngăn chặn, xử lý những hộ dân xây dựng trái phép. Trước tiên, thông báo đề nghị những gia đình đã cơi nới trái phép phải tháo gỡ, giao mặt bằng ngay lập tức. Nếu không thực hiện, chính quyền địa phương sẽ có hình thức xử phạt tùy theo mức độ vi phạm”. Ông Lê Tự Tâm, cũng cho biết: Để giải phóng nhanh mặt bằng, ban giải tỏa đền bù của công ty cũng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị quy hoạch lại việc phân lô nhỏ hơn kế hoạch ban đầu, từ 10 m x 23 m/lô xuống còn còn 6 m x 20 m/lô, mặt bằng đường 607 cũng phải giải tỏa và tái định cư tại chỗ cho những hộ dân trong diện giải tỏa. Mỗi hộ sẽ được nhận 1 lô có diện tích 10 m x 20 m.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo