Văn hóa trong không gian số
Ngày 24-7, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách "Nhận diện văn hóa trong không gian số" do PGS.TS Vũ Trọng Lâm và TS Nguyễn Việt Lâm đồng chủ biên, nhằm góp phần xây dựng hệ thống những vấn đề lý luận và thực tiễn về văn hóa trong không gian số - một nội dung rất mới và phức tạp trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Cuốn sách gồm bốn chương lớn, mở đầu bằng việc lý giải rõ khái niệm và các đặc trưng cơ bản của văn hóa số.
Những nội dung như văn hóa tương tác số, văn hóa sáng tạo nội dung số, văn hóa tiêu dùng số, hay văn hóa đạo đức số... được trình bày mạch lạc, dễ hiểu, giúp người đọc nắm bắt được tổng thể bức tranh văn hóa đang định hình lại dưới tác động của chuyển đổi số.

Sách "Nhận diện văn hóa trong không gian số"
Sách mở đầu bằng việc lý giải rõ khái niệm và các đặc trưng cơ bản của văn hóa số. Ở chương 2, nhóm tác giả đi sâu nghiên cứu chính sách và chiến lược phát triển văn hóa số tại các quốc gia đi đầu như Liên minh châu Âu, Anh, Tây Ban Nha, và một số nước khác.
Cuốn sách dành chương 3 để luận bàn về các yếu tố tác động đến văn hóa trong không gian số, như truyền thông xã hội, sự phát triển trí tuệ nhân tạo, biến đổi lối sống cá nhân và cả những hệ lụy như khủng hoảng giá trị, xâm hại quyền riêng tư, hay suy thoái đạo đức trong môi trường ảo.
Nội dung số mang bản sắc Việt
Chương 4 có giá trị thực tiễn cao khi nhóm tác giả tập trung vào thực trạng phát triển văn hóa số ở Việt Nam và đề xuất hệ thống giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường giáo dục văn hóa số, phát triển các nền tảng số nội địa, cho đến việc khuyến khích sáng tạo nội dung số mang bản sắc Việt.
Đáng chú ý là việc nhấn mạnh vai trò của công dân số, những người vừa được thụ hưởng, vừa là chủ thể sáng tạo trong không gian số, cần được đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ để phát huy hiệu quả sức mạnh văn hóa quốc gia - dân tộc trong thời đại mới.
Bình luận (0)