Tất cả 379 người trên chiếc Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines thoát hiểm an toàn sau khi va chạm với máy bay De Havilland Dash-8 của Lực lượng Cảnh sát biển. Tuy nhiên, 5 trong số 6 phi hành đoàn trên máy bay này đã thiệt mạng.
Những người thạo tin cho biết Ủy ban Vận tải An toàn Nhật Bản (JTSB) sẽ dẫn đầu cuộc điều tra với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp, nơi hai máy bay được chế tạo và Anh, nơi sản xuất hai động cơ Rolls-Royce của máy bay.
Nhóm chuyên gia từ nhà sản xuất máy bay Airbus và giới chức trách Pháp sẽ đến Nhật Bản trong ngày 3-1 để giúp các nhà chức trách điều tra vụ tai nạn tại sân bay Haneda, Tokyo.
Theo Reuters, các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để xác định nguyên nhân và nhấn mạnh rằng hầu hết vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra.
Tuy nhiên, các nhà điều tra dự kiến sẽ kiểm tra những hướng dẫn do bộ phận kiểm soát không lưu đưa ra cho hai máy bay nói trên, bên cạnh việc kiểm tra chi tiết hệ thống máy bay và sân bay.
Một quan chức hôm 2-1 cho rằng chiếc A350 đang cố hạ cánh bình thường thì va chạm với máy bay của Lực lượng Cảnh sát biển. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên sẽ là khôi phục hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm trong buồng lái; song song đó là xem xét bằng chứng vật lý, dữ liệu radar và lời kể của nhân chứng hoặc cảnh quay camera.
Ông Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không tại Công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, cho hay: "Một câu hỏi rõ ràng là liệu máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển có ở trên đường băng hay không và nếu có thì tại sao".
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến Airbus A350, máy bay đường dài hai động cơ hàng đầu châu Âu, được đưa vào sử dụng kể từ năm 2015.
Vụ tai nạn diễn ra sau khi một nhóm chuyên gia về an toàn hàng không có trụ sở tại Mỹ cảnh báo vào tháng trước về nguy cơ va chạm trên đường băng và xâm phạm đường băng - sự cố hàng không liên quan đến việc bố trí phương tiện hoặc người không đúng vị trí trên đường băng.
Tổ chức An toàn Chuyến bay kêu gọi hành động toàn cầu để ngăn chặn các vụ xâm phạm đường băng khi hoạt động hàng không dần tắc nghẽn hơn.
Giám đốc điều hành Tổ chức An toàn chuyến bay Hassan Shahidi nhấn mạnh: "Bất chấp những nỗ lực trong nhiều năm để ngăn chặn xâm nhập đường băng nhưng chúng vẫn xảy ra".
Tổ chức có trụ sở tại Washington này đã phát hiện sự cố trong giao tiếp và phối hợp có thể đóng vai trò trong các vụ tai nạn đường băng. Ngoài ra, tình trạng thiếu thiết bị điện tử để tránh va chạm trên mặt đất, thay vì trên không, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Bình luận (0)