Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết nước này chuẩn bị bổ sung một số ngành, trong đó có vận tải, vào danh sách được tiếp nhận lao động nước ngoài có thị thực kỹ năng đặc định loại 1. Đây sẽ là lần đầu tiên danh sách này được mở rộng kể từ khi triển khai từ năm 2019.
Cụ thể, 4 lĩnh vực sẽ được bổ sung bao gồm: vận tải, đường sắt, lâm nghiệp và ngành gỗ, nâng tổng số ngành được phép tiếp nhận lao động nước ngoài theo chế độ thị thực kỹ năng đặc định loại 1 lên thành 16.
Dự kiến, người lao động nước ngoài làm các công việc như lái xe buýt, lái taxi và xe tải cũng như trong ngành đường sắt, gồm các khâu sản xuất, lái tàu và làm việc tại ga, sẽ được xem xét cấp thị thực kỹ năng đặc định loại 1 nếu đủ điều kiện, với thời gian lưu trú lên tới 5 năm.
Các bộ ngành hữu quan trong Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang phối hợp để triển khai việc mở rộng danh sách trước khi năm tài chính hiện tại kết thúc ngày 31-3 tới.
Người nước ngoài được cấp thị thực kỹ năng đặc định loại 1 phải vượt qua bài kiểm tra chuyên môn và năng lực tiếng Nhật để có thể làm việc ngay lập tức. Thị thực kỹ năng đặc định loại 2 không giới hạn số lần gia hạn thị thực và cho phép người lao động được đưa gia đình tới Nhật Bản.
Nhằm thu hút thêm lao động nước ngoài, năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã mở rộng danh sách các ngành được tiếp nhận lao động có thị thực kỹ năng đặc định loại 2 từ 2 lên 11 ngành, một động thái điều chỉnh lớn trong chính sách nhập cư của quốc gia này.
Theo số liệu của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản, tính đến hết tháng 11 năm ngoái, có khoảng 200.000 lao động nước ngoài được cấp thị thực kỹ năng đặc định loại 1 và 29 người có thị thực kỹ năng đặc định loại 2.
Khi đưa ra chương trình này vào tháng 4-2019, Chính phủ Nhật Bản đặt kỳ vọng đến tháng 3-2024 sẽ có tối đa 345.150 lao động nước ngoài làm việc theo thị thực này.
Bình luận (0)