xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều dự án giao thông trọng điểm đua về đích

Bài và ảnh: NGỌC GIANG

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiến gần đến đích. Địa phương đã bố trí nguồn vốn, đốc thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ

Những ngày này, trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An, dự án đường 991B… không khí làm việc của các nhà thầu rất khẩn trương.

Phấn đấu vượt tiến độ

Dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km gồm 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, hiện cả liên danh 3 nhà thầu gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đang tập trung nhân lực, vật lực thi công bảo đảm tiến độ như cam kết. Tại hiện trường liên danh nhà thầu đang triển khai hơn 15 mũi thi công, bao gồm 225 thiết bị và 415 nhân sự. Toàn tuyến đã được trải bám dính và đang chờ thời tiết ổn định để rải nhựa, phần cầu cũng được thi công bảo đảm tiến độ.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), đến nay dự án đã hoàn tất 100% diện tích đất thu hồi. Năm 2024, dự án được bố trí 1.187 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương, đã giải ngân 650 tỉ đồng (đạt 55% kế hoạch), các năm 2022 và 2023 đã giải ngân 100% vốn ngân sách của cả trung ương và địa phương.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cũng cho hay đơn vị đang thi công 14,2 km đường, hiện triển khai 5 mũi thi công với hơn 200 nhân sự để đạt kế hoạch đề ra, tập đoàn cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 4-2025. Như vậy, nếu bảo đảm tiến độ như hiện tại, dự kiến dự án hoàn thành vào tháng 9-2025 và vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Trong khi đó, sau hơn 1 năm thi công, dự án cầu Phước An nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai đang tiến gần đích hơn. Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,3 km. Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp chính, trong đó đang thi công 2 gói thầu gồm cầu dẫn phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cầu chính; phần cầu dẫn phía tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công trong năm 2024.

Bất kể mưa hay nắng, công nhân vẫn miệt mài thi công trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong ảnh: Công nhân thi công dự án cầu Cửa Lấp 2

Bất kể mưa hay nắng, công nhân vẫn miệt mài thi công trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong ảnh: Công nhân thi công dự án cầu Cửa Lấp 2

Đến nay, gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 đã đạt hơn 50% kế hoạch, trong khi gói thầu số 39 xây lắp cầu dẫn từ trụ dẫn T37-T40 cũng đang huy động thiết bị, nhân lực tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Theo tiến độ hợp đồng đến tháng 12-2025, gói thầu số 38 sẽ hoàn tất 37 nhịp cầu dẫn. Tuy nhiên, nhà thầu đã lên kế hoạch cố gắng hoàn thành trước 6 tháng.

Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép gồm 2 gói thầu xây lắp chính; trong đó gói thầu số 36 từ đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát, các nhà thầu đang thi công nhiều hạng mục, đạt hơn 90% kế hoạch; gói thầu số 37 từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát đạt hơn 54% kế hoạch.

Bố trí vốn để rút ngắn thời gian đầu tư

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nhằm đồng bộ hệ thống giao thông trên toàn tỉnh, kết nối liên huyện, liên tỉnh, liên vùng, tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) đã ban hành nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo đó, tổng số vốn điều chỉnh là hơn 1.092 tỉ đồng, bao gồm 994 tỉ đồng chưa phân bổ của 2 dự án lớn và 98 tỉ đồng từ 36 dự án khác chưa giải ngân hết.

Số vốn này sẽ được phân bổ cho 6 dự án giao thông quan trọng, trong đó gần một nửa (500 tỉ đồng) được bố trí cho dự án đường trục chính TP Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) đến vòng xoay đường 51B, C).

Đối với số vốn 592 tỉ đồng còn lại, bổ sung cho 5 dự án khác gồm: Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 từ vòng xoay Nhà Lớn đến Quốc lộ 51, xây mới đoạn từ Quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp, TP Vũng Tàu (234 tỉ đồng); xây mới cầu Cửa Lấp 2, nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 từ huyện Long Điền đến huyện Đất Đỏ (160 tỉ đồng); nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 từ khu du lịch nghỉ dưỡng Trung Thủy đến Quốc lộ 55, huyện Xuyên Mộc (90 tỉ đồng); đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình - Bình Châu (43 tỉ đồng); nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 329 giai đoạn 2 (65 tỉ đồng).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết các dự án giao thông kết nối liên vùng của tỉnh đã và đang được khẩn trương thực hiện để bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đây là những dự án rất cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài, tạo ra động lực mới, hình thành các không gian phát triển kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo nền tảng phát triển bền vững, đồng thời phát huy cao nhất những lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn trong đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung bố trí vốn để rút ngắn thời gian đầu tư, sớm hoàn thành dự án; công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ, công việc cần thực hiện từ khâu thu hút đầu tư, triển khai dự án, thanh quyết toán công trình; đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án giao thông kết nối... 

Đề xuất đầu tư nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép bổ sung đầu tư xây dựng nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT 991) vào dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai đồng bộ. Đây sẽ là nút giao liên thông khác mức hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và của tỉnh.

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ khởi công từ năm 2025-2026. UBND tỉnh cam kết rà soát và cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến cho giai đoạn 2026-2030 để bố trí chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trách nhiệm của tỉnh.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo