- Dư luận rất quan tâm đến phương án giải quyết rủi ro mà Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng. NLĐ sẽ được giải quyết quyền lợi, được hỗ trợ ra sao?
Đối với khoản vay trước khi đi, tinh thần chung là giải quyết theo hướng khoanh nợ hoặc dãn nợ với từng đối tượng cụ thể. Về tái bố trí việc làm, NLĐ sẽ được ưu tiên đưa vào các công trình xây dựng của các tập đoàn lớn đang có nhu cầu hoặc các dự án đầu tư trong nước. Nếu NLĐ có nhu cầu tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài, DN sẽ ưu tiên đưa sang các thị trường mà DN có hợp đồng.
Lao động Việt
- Còn đối với DN thì sao, bởi chính họ cũng gặp khó khăn?
Ông Nguyễn Lương Trào cho biết Hiệp hội XKLĐ Việt Nam đang tham gia với cơ quan quản lý Nhà nước đề xuất chính sách hỗ trợ NLĐ tập trung vào những trường hợp bị tổn thất nhiều do thời gian làm việc ở Libya quá ngắn.
Ông Trào đề xuất nên phân loại tình trạng việc làm của NLĐ (ví dụ: dưới 3 tháng, từ 3 đến dưới 6 tháng, từ 6 tháng đến dưới 1 năm) để tính toán thiệt hại và đề xuất mức hỗ trợ, trong đó chú ý lao động nghèo. |
Trong tình hình đó, DN rất cần ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần để đủ sức thanh lý hợp đồng sớm với NLĐ và duy trì hoạt động. Trước mắt, các DN đề nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ chi phí thực tế mà họ đã chi để đưa NLĐ về nước và hỗ trợ 50% số tiền thực chi bồi hoàn tiền môi giới cho NLĐ.
- Theo ông, có nên thành lập một quỹ hỗ trợ NLĐ và DN trong những trường hợp rủi ro bất khả kháng như trường hợp ở Libya hay không?
- Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước được hình thành để hỗ trợ NLĐ và DN ở mức độ hạn hẹp trong điều kiện bình thường. Khi có chiến sự hay những rủi ro thiên tai, phải đưa hàng chục ngàn người về nước khẩn cấp, phải huy động tổng lực để giải quyết, những chi phí phát sinh vượt quá nội dung và mức chi của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Theo tôi, trong trường hợp này, cần có quỹ hỗ trợ khẩn cấp của Nhà nước để giải quyết.
Bình luận (0)