xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếp sức những công nhân nghèo, ham học

Bài và ảnh: Hồng Đào

Vì gia cảnh khó khăn, họ phải tạm quên niềm mơ ước đến giảng đường, vào đời kiếm sống. Sự tiếp sức của Quỹ Hỗ trợ công nhân góp phần giúp họ hoàn thành tâm nguyện

Nhằm tiếp sức cho công nhân (CN), Quỹ Hỗ trợ CN đã xét chọn trao học bổng cho những CN có kết quả học tập đạt loại khá trở lên, có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực vượt khó. Qua tuyển chọn đợt đầu tiên, đã có 26 CN đáp ứng yêu cầu. Điểm chung của họ là sự phấn đấu mạnh mẽ, nghị lực vươn lên và mơ ước về một tương lai tốt đẹp.

Cái nghèo trói chân

Mới 6 tuổi, Lê Thị Thúy Hằng (Công ty Gốm sứ Kim Trúc- KCN Tân Bình-TPHCM) phải chịu nỗi bất hạnh khi gia đình lục đục, mẹ Hằng bỏ đi, cha Hằng phải một mình chăm lo cho 5 đứa con. Gia cảnh quá khó khăn, các anh chị em của Hằng lần lượt nghỉ học. Riêng Hằng rất ham học, quyết tâm đến trường bằng mọi cách. Đến mùa vụ, cô đi mót lúa; vào mùa hè đi bóc vỏ tôm thuê cho các nhà máy ở gần nhà. Mùa nào việc đó, Hằng cũng hoàn thành chương trình THPT. Cô lén cha, đăng ký thi vào Trường ĐH Công nghệ TPHCM và thi đỗ. Nhưng không có tiền đóng học phí, Hằng đành gạt nước mắt, gác lại ước mơ vào ĐH để đi làm CN thủy sản.

Nhưng với mong muốn vào TPHCM vừa làm vừa học và đi tìm mẹ, cô quyết định chuyển sang học cao đẳng (CĐ). Để có tiền lo cho bản thân và trang trải học phí, Hằng đã làm đủ thứ nghề: bán hàng, gia sư, tiếp thị, phục vụ bàn...

Một niềm vui đã đến với Hằng khi cô tìm được mẹ. Nhưng bà đang sống một mình trong nghèo khổ, bệnh tật. Hằng đưa mẹ về ở chung để tiện chăm sóc. Ngày đi làm, đêm đi học nhưng Hằng vẫn tranh thủ nhận hàng ở công ty về làm thêm. Cô tâm sự: “Học xong lớp kế toán Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, tôi sẽ cố gắng học ĐH vì nếu không học, mình bị thiệt thòi nhiều lắm”.

Từ những lớp học đêm

Lạc quan, năng động là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp Nguyễn Thị Phương Dung, đang làm việc tại Công ty Yuki- KCX Tân Thuận-TPHCM. “Nếu không lạc quan, có lẽ tôi không vượt qua được những khó khăn”- Dung tâm sự.

Khi Dung bước vào lớp 10, mẹ cô bị bệnh tiểu đường nặng, phải điều trị dài ngày ở bệnh viện. Trong 3 anh em, chỉ có Dung là gái nên cô phải nghỉ học, vào bệnh viện chăm sóc mẹ. Khi mẹ khỏi bệnh, Dung cũng mất luôn cơ hội đi học vì gia đình khánh kiệt.

17 tuổi, Dung một mình từ Thái Nguyên vào TPHCM tìm việc. Không đủ tuổi, cô chỉ được nhận làm thời vụ ở một công ty may. Một năm sau, đủ tuổi làm việc, cô vào làm ở Công ty Yuki. Vừa làm vừa học bổ túc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 7, cô đã tốt nghiệp THPT và tiếp tục thi vào ngành quản trị doanh nghiệp Trường CĐ Kinh tế. Để có tiền phụ giúp gia đình và đi học, Dung luôn xung phong tăng ca, ngày nghỉ còn đi làm thêm ở các nhà hàng tiệc cưới.

Chàng thợ điện ham học

Cũng là con nhà nghèo nên dù đậu vào Trường Trung cấp GTVT, Trần Văn Chung (Công ty Thép Thủ Đức) đành phải từ bỏ giấc mơ giảng đường. Anh vào TPHCM kiếm việc, từ đó theo học CN kỹ thuật điện ở Trường Cao Thắng. Những tháng ngày vừa học vừa làm đã cho Chung nhiều kinh nghiệm. Lòng say mê ngành điện đã thôi thúc anh thi vào Trường ĐH Công nghệ TPHCM. Nhưng khoản học phí 5,3 triệu đồng/năm quá lớn đối với anh. Khi biết tin mình được nhận học bổng, Chung không khỏi xúc động: “Số học bổng này đã giúp tôi thoát khỏi tình cảnh mất ăn, mất ngủ vì lo học phí”.

Ông Trần Minh Trọng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ CN, cho biết: “Vì số tiền có hạn nên quỹ quyết định tặng học bổng cho những CN thật xứng đáng với mức học phí một năm học, chi phí tài liệu, sách vở cùng các buổi huấn luyện kỹ năng sống, làm việc nhóm... Với sự tiếp sức này, chúng tôi hy vọng các CN cố gắng hơn nữa để hoàn thành ước mơ của mình”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo