Theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI, thông qua việc thu thập từ 2,6 triệu gian hàng và 16.000 thương hiệu trên ba nền tảng là Shopee, Lazada, Tiki, trong 3 tháng sau khi mở bán (từ tháng 9 đến hết tháng 12-2023), có hơn 27.400 chiếc iPhone 15 được bán qua kênh thương mại điện tử, đạt doanh thu hơn 891 tỉ đồng.
Doanh thu từ iPhone 15 cao gấp 5 lần so với iPhone 14
Trong khi đó, năm 2022, iPhone 14 Series chỉ thu về 168,7 tỉ đồng sau 3 tháng mở bán. Như vậy, xét về doanh thu trên sàn thương mại điện tử, iPhone 15 Series bán chạy gấp 5,3 lần iPhone 14 Series.
Trong các phiên bản thuộc iPhone 15 series, iPhone 15 Pro Max là sản phẩm bán chạy nhất khi đóng góp đến 71,4% trong tổng giá trị giao dịch của iPhone 15 Series trên các sàn thương mại điện tử, với 636,2 tỉ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu mở bán.
Tìm hiểu về động lực tăng trưởng của iPhone 15 Series trên sàn thương mại điện tử, YouNet ECI cho biết doanh thu của sản phẩm này tăng gần 100% vào những dịp "siêu sale ngày đôi" của các sàn.
Cụ thể, trong tuần diễn ra siêu sale 10.10, doanh thu iPhone 15 Series trên ba sàn Shopee, Lazada, Tiki đạt 68,2 tỉ đồng, tăng 92% so với doanh thu tuần trước đó.
Đến tuần lễ siêu sale 11.11, con số này đã cán mốc 140,3 tỉ đồng, tăng 409% so với tuần trước đó. Tương tự, doanh thu iPhone 15 Series chạm đỉnh với 148,6 tỉ đồng vào tuần lễ siêu sale 12.12.
Như vậy, tính riêng 3 tuần lễ siêu sale 10.10, 11.11 và 12.12 của năm 2023, tổng doanh thu iPhone 15 Series đã cán mốc 357,1 tỉ đồng.
Điều này cho thấy, các nhà bán lẻ Apple đang dần hòa nhập vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên sàn thương mại điện tử với việc gia tăng đầu tư media, mã giảm giá trên sàn.
Hệ thống bán lẻ Apple cần dè chừng nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử?
Theo Younet ECI, việc nhà Apple chính thức mở Online Store lại Việt Nam vào tháng 5-2023 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam khi không còn nắm quyền quyết định, chủ động kinh doanh dòng sản phẩm Apple như những năm trước đây.
Đối lập với những tăng trưởng tích cực của sản phẩm Apple trên kênh Online, tình hình kinh doanh của các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam kém “béo bở” hơn trước.
Trong năm 2023, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần giảm 11%, lợi nhuận sau thuế giảm 96% so với năm 2022. Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 9-2023, Thế giới di động cũng giảm 25 cửa hàng.
Bên cạnh đó, quý IV/2023, doanh thu FPT Shop giảm 27% so với cùng kỳ 2022 mà theo FPT Retail là do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý III.
Dữ liệu từ YouNet ECI cho biết lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị giao dịch điện thoại thông minh trên 3 sàn Shopee, Tiki, Lazada đạt 8.618 tỉ đồng.
Như vậy, hiện tượng người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Apple đang chuyển từ offline sang online cùng sự cạnh tranh khốc liệt về giá của các sàn thương mại điện tử sẽ là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ Apple tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Market Insights của YouNet ECI, cho biết chỉ báo về tiềm năng lớn của ngành công nghệ nói chung liên tục nằm trong top 5 nhóm ngành tổng giá trị giao dịch cao nhất trên sàn thương mại điện tử và iPhone thường xuyên là top 1 bán chạy nhất trong ngành hàng di động.
"Theo xu hướng này, các nhãn hàng và nhà bán lẻ công nghệ không thể ngó lơ kênh thương mại điện tử mà cần phải nghiêm túc theo dõi dữ liệu để bám sát các diễn biến trên kênh này"- ông Lâm nói.
Bình luận (0)