Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Nhức nhối "cò" khám bệnh lộng hành (*): Chấn chỉnh tình trạng bát nháo

NGỌC DUNG

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh sau loạt bài phản ánh "cò" khám bệnh trên Báo Người Lao Động

TS-BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho rằng thực trạng "cò" khám bệnh hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, đáng chú ý là yếu tố quá tải tại các bệnh viện (BV) tuyến cuối, nhất là BV chuyên khoa lớn.

Cảnh báo chiêu trò mới

Khi lượng bệnh nhân đổ về quá đông, nhu cầu được khám nhanh, không mất thời gian chờ đợi tăng lên, từ đó nảy sinh các dịch vụ trung gian như "cò" khám bệnh và cả "cò" giới thiệu ra phòng khám tư. Đáng lo ngại, việc lôi kéo bệnh nhân ra phòng khám tư không chỉ là hành vi vi phạm, có dấu hiệu trục lợi mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Mới đây, tại TP Hà Nội, công an đã tạm giữ hình sự một nhóm "cò mồi" chuyên lừa bệnh nhân ngay trước cổng BV, dụ họ đến phòng khám tư của một "bác sĩ" chưa qua đào tạo. Lãnh đạo BV Phụ sản Trung ương cho hay từ 4 giờ 45 phút đến 5 giờ 30 phút, tại các khu vực cổng BV vẫn xuất hiện một số đối tượng hoạt động lén lút. Họ thường giả làm tài xế xe công nghệ hoặc "người quen bác sĩ", tung tin sai sự thật như: "BV không làm việc", "không nhận bệnh nhân mới", "bác sĩ giỏi đã ra phòng khám tư"… để dụ bệnh nhân đến các cơ sở bên ngoài.

Để bảo vệ bệnh nhân, BV Phụ sản Trung ương đã bố trí các bàn hướng dẫn tại 2 khu vực cổng BV với nhân viên y tế túc trực, hỗ trợ và phát loa cảnh báo. Người dân không nên nghe theo lời chèo kéo; nếu phát hiện dấu hiệu bất thường thì hãy báo công an địa phương hoặc nhân viên y tế gần nhất.

Theo TS Hà Anh Đức, vấn đề là chỉ cần bệnh nhân bước ra khỏi cổng BV thì cơ sở y tế không còn quyền quản lý. Trách nhiệm xử lý lúc này thuộc về chính quyền địa phương và công an.

"Vì vậy, muốn xử lý triệt để tình trạng "cò" khám bệnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và lực lượng chức năng. Đây là khoảng trống, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của chính quyền địa phương và lực lượng công an" - ông Đức nhìn nhận.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Để chấn chỉnh tình trạng "cò" khám bệnh, Bộ Y tế cho biết đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước hết, giảm sự quá tải cho BV tuyến trên thông qua việc triển khai hiệu quả đề án BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cho tuyến dưới, từ đó hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến. Các BV đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đăng ký khám bệnh thông minh, đặt lịch khám trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính, giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận dịch vụ chính thống, giảm cơ hội cho các đối tượng "cò" chen vào quy trình.

Bên cạnh đó, xây dựng mô hình BV thông minh; triển khai hệ thống đặt lịch hẹn khám qua ứng dụng di động hoặc ki-ốt tại khu khám bệnh, tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế sự phụ thuộc dịch vụ trung gian không chính thống. Phòng công tác xã hội tại các BV cần phát huy vai trò tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân - nhất là người đến khám lần đầu hoặc từ xa tới - nhằm giảm nguy cơ bị chèo kéo, lừa đảo từ bên ngoài.

Bộ Y tế yêu cầu các BV tăng cường giám sát nội bộ, thiết lập và vận hành hiệu quả đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ sở y tế trong việc phòng ngừa tiêu cực. Ngoài ra, cần kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên y tế nếu phát hiện có hành vi tiếp tay hoặc móc ngoặc với "cò" khám bệnh, bảo đảm kỷ luật minh bạch, không bao che sai phạm.

Nhức nhối "cò" khám bệnh lộng hành (*): Chấn chỉnh tình trạng bát nháo- Ảnh 1.

Cổng Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP HCM) sạch bóng “cò” khám bệnh sau khi báo phản ánh. Ảnh: SỸ HƯNG

Việc tăng cường tiếp nhận phản ánh từ người dân qua đường dây nóng, kiểm tra và xử lý triệt để khi phát hiện dấu hiệu vi phạm cũng được coi là giải pháp quan trọng để làm trong sạch môi trường khám chữa bệnh. Các BV cũng cần tăng cường truyền thông về các quy trình đăng ký khám bệnh trực tuyến, khám bệnh có hẹn giờ để người dân biết, tiếp cận dễ dàng; nâng cao nhận thức cho bệnh nhân, giúp họ chủ động, cảnh giác và báo ngay cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

"Chúng tôi đánh giá tình trạng "cò" khám bệnh là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ y tế, gây bức xúc trong dư luận. Quan điểm của Bộ Y tế là kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức tiếp tay; đồng thời luôn đặt quyền lợi, sự an toàn của bệnh nhân làm trung tâm trong mọi hoạt động điều hành và cải cách y tế" - ông Hà Anh Đức khẳng định.

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh năm 2025. Trong đó, nội dung đáng chú ý là thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, lấy bệnh nhân là trung tâm và phòng chống tiêu cực.

"Sau loạt bài phản ánh của Báo Người Lao Động, chúng tôi sẽ yêu cầu sở y tế các địa phương cùng các BV tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân và xử lý nghiêm việc tiếp tay, làm ngơ với "cò". Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng "cò" hoạt động bên ngoài BV" - lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh. 

Muốn dẹp triệt để tình trạng "cò" khám bệnh thì không thể chỉ trông chờ vào ngành y tế" - ông Hà Anh Đức nhấn mạnh.

Công an vào cuộc

Ngày 31-7, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động cho thấy không còn tình trạng "cò" khám bệnh tụ tập bát nháo trước các cổng BV lớn ở TP HCM như: Ung Bướu, Đại học Y Dược, Nhân Dân 115, Chợ Rẫy… Công an TP HCM cho biết đã làm việc với các BV để xử lý triệt để tình trạng này. Lãnh đạo Công an phường Chợ Lớn cho hay sau khi báo phản ánh, công an phường đã vào cuộc. Công an phường Bình Thạnh cũng đang trong quá trình điều tra, xác minh tình trạng này.

Trong khi đó, Đội Bảo vệ BV Chợ Rẫy thường xuyên tuần tra, giám sát trong và trước khu vực cổng. Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, đội sẽ phối hợp với công an địa phương kịp thời xử lý. BV khuyến cáo người dân không đưa giấy tờ cá nhân, thẻ BHYT cho bất kỳ ai nếu không phải là nhân viên y tế. Mọi thủ tục lấy số thứ tự và đăng ký khám, bệnh nhân hoặc người nhà cần trực tiếp thực hiện tại quầy nhận bệnh hoặc online qua app trên điện thoại.

Người dân không nên tiếp tay cho các hành vi "mua bán số thứ tự"; không nên trả tiền cho bất kỳ người nào hứa hẹn có thể "làm nhanh", "vào khám sớm" hoặc "có người quen trong BV". Việc tiếp tay cho các hành vi này vừa tiếp tục nuôi dưỡng tiêu cực vừa có thể khiến bản thân người dân trở thành nạn nhân của lừa đảo.

S.Hưng

Khó xử lý hình sự?

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình - Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng việc "cò" khám bệnh lôi kéo bệnh nhân ngay tại cổng các BV lớn là tình trạng nhức nhối. Không chỉ gây mất trật tự, làm rối loạn quy trình khám chữa bệnh, hành vi này còn tiềm ẩn dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí có thể cấu thành tội phạm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật sư Hùng, "cò" khám bệnh có thể bị xử lý hành chính theo điểm b khoản 5 và điểm c khoản 6 điều 38 Nghị định 117/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 5-30 triệu đồng khi có hành vi mời chào, lôi kéo bệnh nhân trái phép. Nếu có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, "cò" có thể bị xử lý hình sự theo điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2025) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trường hợp có sự thông đồng với cán bộ y tế, hành vi nêu trên còn có thể bị xem xét theo điều 358 về tội "Lợi dụng ảnh hưởng để trục lợi" và điều 365 về tội "Môi giới hối lộ".

Việc xác định là vi phạm hành chính hay hình sự sẽ phụ thuộc mức độ gian dối, thiệt hại gây ra và chứng cứ thu thập được. Đa phần hành vi của "cò" khám bệnh chỉ mới bị xử phạt hành chính do khó chứng minh yếu tố cấu thành tội phạm.

Tại nhiều BV, tình trạng "cò" mời chào bệnh nhân ngay trước cổng là điều không hiếm. Với danh nghĩa "giúp đỡ", họ dụ bệnh nhân vào phòng khám tư hoặc liên kết ngầm với cơ sở y tế. "Nếu "cò" hoạt động công khai trong phạm vi cổng BV thì trách nhiệm không thể không nhắc đến ban giám đốc BV, lực lượng bảo vệ nội viện, thậm chí là chính quyền địa phương - những đơn vị có trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực đó" - luật sư Hùng nhìn nhận.

Theo khoản 9 điều 60 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, các cơ sở y tế phải tổ chức lực lượng bảo vệ, phối hợp với công an địa phương để duy trì trật tự trong và xung quanh BV. Việc thả nổi, để tình trạng "cò" kéo dài, tái diễn có thể bị xem là thiếu sót trong công tác quản lý.

Theo các chuyên gia pháp lý, pháp luật hiện nay chưa quy định rõ việc "môi giới bệnh nhân trái phép" là một hành vi cấm cụ thể. Do đó, Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần bổ sung quy định cấm hành vi "lôi kéo, môi giới bệnh nhân trái phép". Cùng với đó, tăng mức xử phạt hành chính, nhất là với đối tượng tái phạm, có tổ chức; giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo BV trong việc kiểm soát khu vực cổng và bên trong BV; thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành giữa công an - thanh tra y tế - chính quyền địa phương; xây dựng cơ sở dữ liệu về cá nhân, tổ chức từng vi phạm, chia sẻ trong toàn ngành y tế nhằm phòng ngừa và cảnh báo.

H.Yến

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 29-7

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo