Trong năm 2024, nhiều cây cầu ở TP HCM hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui lớn cho hàng vạn người dân sau nhiều năm chờ đợi, như cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long (quận 7 và huyện Nhà Bè) và cầu Nam Lý (TP Thủ Đức).
Ở phía Nam TP, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) thông xe sáng 28-11- 2024 giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Cầu mới nằm trên đường Lê Văn Lương dài 318 m, rộng 10 m, đường dẫn đầu cầu dài 285 m, tổng mức đầu tư 512 tỉ đồng. Cây cầu này thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.
Những người dân sống 2 bên bờ quận 7 và huyện Nhà Bè khi được hỏi đều bày tỏ sự phấn khởi vì niềm mong mỏi nhiều năm thành hiện thực.
Bà Trần Thị Lý (67 tuổi, quận 7), cho biết nhiều năm nay, bà con đi lại qua cầu Rạch Đỉa rất khó khăn do cầu sắt nhỏ hẹp, xuống cấp, thường xuyên ùn ứ. Cầu không thông nên việc làm ăn, mua bán của bà con cũng không phát triển.
"Có cầu mới, gia đình tôi sẽ tính toán bán vật liệu xây dựng vì giao thông đã thuận lợi rồi" - bà Lý hào hứng nói.
Kế đến ngày 30-12-2024, cầu Phước Long (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) cũng đưa vào phục vụ người dân sau 8 năm kể từ khi TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư.
Với tổng mức đầu tư 748 tỉ đồng, cầu Phước Long mới nằm trên đường Phạm Hữu Lầu bắc qua rạch Phú Xuân, dài 359 m, rộng 10,5 m và đường dẫn hai đầu đã hoàn thành đồng bộ cùng với hệ thống cây xanh, thoát nước, chiếu sáng… Cầu Phước Long được kỳ vọng giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong các điểm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư các dự án trên), nhận định việc hoàn thành cầu Rạch Đỉa, Phước Long cùng với cầu Long Kiểng đã thông xe trước đó cùng với 2 cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi khởi công trong năm 2025 sẽ thay thế 4 cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, tăng cường kết nối giao thông cho khu vực quận 7, huyện Nhà Bè cũng như khu vực phía Nam với tỉnh Long An.
Ở phía Đông TP, sau 8 năm triển khai, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) đã chính thức thông xe giai đoạn 1 thay thế cống đập Rạch Chiếc phục vụ người dân đi lại vào sáng 2-10-2024.
Sau khi hoàn thành, cầu phục vụ bà con đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức nói riêng và TP HCM nói chung.
Không chỉ phục vụ kết nối giao thông đường bộ, về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai. Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy.
Bình luận (0)