Nếu tính theo đơn vị hành chính thì có 33 tỉnh, thành có số người chết vì tai nạn giao thông tăng; 24 tỉnh, thành giảm; 4 tỉnh, thành không tăng không giảm. Tăng cao nhất là Cà Mau (tăng hơn 2,5 lần), tiếp đến là Đồng Tháp, Bắc Kạn, Phú Thọ, Hòa Bình, Kiên Giang, Sơn La, Bến Tre, Cao Bằng, An Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Tây Ninh, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Bình.
Có một thời ta đã kéo giảm được tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Đó là những tháng cuối năm 2003 khi mà cả nước thực hiện quyết liệt Nghị quyết 13 của Chính phủ về tái lập trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tai nạn giao thông vẫn là căn bệnh cũ, ta đã chữa trị có hiệu quả vì sao lại để tái phát? Xin được nói ngay vì đây là căn bệnh trầm kha, mới chữa trị đạt hiệu quả bước đầu ta đã vội chủ quan lơi lỏng nên bệnh cũ tái phát. Đối với căn bệnh mãn tính này thì phác đồ điều trị vẫn như hồi thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ. Vấn đề là phải làm thường xuyên, không làm theo kiểu phong trào ào ào một đợt rồi thôi.
Trước tình hình tai nạn giao thông gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đồng thời là Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm điểm trách nhiệm của mình trước Chính phủ và nhân dân đồng thời đề nghị Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm chủ tịch UBND các tỉnh, thành đã để gia tăng tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua. Chính phủ cũng đã thành lập 4 đoàn thanh tra về các địa phương kiểm tra tình hình giao thông.
Thanh tra, kiểm điểm là công việc mang tính nội bộ của các cơ quan quản lý. Còn đối với nhân dân, để chữa trị căn bệnh mãn tính tai nạn giao thông trước hết phải chữa cho được một căn bệnh mãn tính khác của lực lượng thực thi nhiệm vụ là làm theo kiểu phong trào, vô đợt thì làm, hết đợt lại thôi và cần phải công tâm, trong sáng khi làm nhiệm vụ.
Bình luận (0)