xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khẩu hiệu... nhạt!

Tầm Dương

Một trong những hình thức cổ động cho năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị là các băng rôn treo dọc nhiều tuyến đường trong TP. Tuy nhiên, điểm qua các băng rôn này, dễ dàng nhận ra một điều: Lượng nhiều, chất ít! Đọc xong, người ta nhanh chóng quên đi, nếu nhớ thì cũng chẳng ai thèm làm theo

Thử đọc những câu khẩu hiệu được treo tại công viên gần nhà sách Minh Khai, quận 1: “Xin vui lòng không xả rác, tiểu tiện và khạc nhổ bừa bãi nơi công viên”, “Hãy nói “không” với hành vi xả rác và phóng uế nơi công cộng”, hoặc “Toàn dân tích cực hưởng ứng năm 2008 năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”... Rõ ràng, nội dung của những câu khẩu hiệu này là điều ai cũng biết, vì thế nó cần hình thức thể hiện mới hơn, sâu sắc hơn, mạnh mẽ hơn để thoát khỏi cái vỏ “chuyện xưa như trái đất”.

Còn nhớ, trước mốc thời gian 15-12-2007 toàn dân đội mũ bảo hiểm, rất nhiều người đã để ý, thậm chí cảm thấy sợ hãi khi nhìn những pa-nô tuyên truyền của nhóm khuyến khích đội mũ bảo hiểm thuộc Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Trên mỗi tấm pa-nô là câu nói cửa miệng mang tính chống chế của nhiều thanh niên mỗi khi được nhắc nhở phải đội mũ bảo hiểm ra đường: “Đội mũ bảo hiểm nhìn chẳng giống ai”, “Đội mũ bảo hiểm làm hư kiểu tóc của tôi”, “Đội mũ bảo hiểm nhìn chẳng ngầu chút nào”, kèm theo đó là những con số và những phân tích đánh thẳng vào tâm lý con người với những khó khăn, đau thương, mất mát. Nhưng, ảnh hưởng mạnh nhất vẫn là hình ảnh của chàng trai với vết khâu hình chữ U trên sọ, đôi mắt vô hồn và cái miệng há to chờ muỗng cơm từ đôi tay già nua, lấm tấm đồi mồi của mẹ. Đặt trường hợp thay pa-nô này bằng những câu khẩu hiệu theo kiểu “hãy đội mũ bảo hiểm khi ra đường...” thì chắc chẳng mấy ai quan tâm.

Rõ ràng, khẩu hiệu đơn giản quá chẳng gây nên hiệu ứng gì, thậm chí gây “lờn thuốc” cho những người tiếp nhận. Mà ở ta, khẩu hiệu vẫn chỉ là những câu nói nhàn nhạt, chạy qua đôi mắt mà không hề đến bộ óc và trái tim.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo