10 tháng đầu năm 2024, TP HCM xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông khiến 384 người chết và 765 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái thì số vụ, số người chết, bị thương lần lượt giảm tương ứng 3 con số 113, 164 và 19.
Số liệu trên được Phòng CSGT Công an TP HCM thông tin hôm 2-11. Theo đơn vị này, 10 tháng qua, ngành chức năng khởi tố 51 vụ án, 40 bị can với các hành vi vi phạm: không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; không nhường đường cho người đi bộ; vượt xe không đúng quy định… Đáng chú ý, 31 vụ xảy ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau.
Về mặt tích cực, những dữ liệu trên cho thấy tính hiệu quả của các giải pháp đồng bộ được áp dụng.
Tuy nhiên, việc đa phần vụ nghiêm trọng, vi phạm pháp luật đến mức khởi tố xảy ra trong 12 giờ cuối và đầu ngày cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề.
Trong đó, tình trạng ánh sáng thiếu lý tưởng, tâm lý đường vắng nên chủ quan tay lái, nỗi sốt ruột tới điểm đến hoặc trong người có hơi men là 4 trong nhiều điểm dễ khác biệt giữa những người lưu thông ban ngày và đêm tối…
Câu hỏi đặt ra là xử lý những nguyên nhân trên được không, xử lý như thế nào và làm gì để đạt hiệu quả tối đa với các biện pháp xử lý ấy để qua đó kéo giảm tai nạn giao thông nói chung, những sự việc đáng tiếc ở "khung giờ đen" nói riêng.
Siết thêm kiểm tra nồng độ cồn, tăng tần suất tuần tra, tối đa hóa tác dụng camera trên đường, tăng hiệu ứng cảnh báo của biển báo, đèn tín hiệu… là những cách thức mà CSGT TP HCM nói riêng, ngành giao thông nói chung nên áp dụng triệt để hơn. Ngoài ra, bên cạnh việc định danh biển số, lắp thiết bị tương tự giám sát hành trình của ô tô cho xe máy để kịp thời trong cảnh báo, chính xác trong xử lý cũng là phương án nên tính tới.
Bình luận (0)