Bằng cách đưa đặc sản địa phương vào hệ thống bán lẻ hiện đại, Saigon Co.op hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm OCOP, giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi và phát triển bền vững.
"Trước đây phải nhờ người quen gửi từ quê lên mới có mắm tôm đúng vị. Giờ chỉ cần ghé siêu thị gần nhà là có đủ từ nước mắm cốt, cá dứa 1 nắng, đến miến dong ăn lẩu" - Minh Thư (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại phường Xuân Hòa) chia sẻ trong lúc đẩy xe mua sắm tại Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM.
Lên đời đặc sản quê
Việc OCOP xuất hiện nhiều hơn trong giỏ hàng của người tiêu dùng (NTD) trẻ cho thấy một thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm. Người trẻ không chỉ quan tâm đến thương hiệu nổi tiếng, mà ngày càng ưa chuộng những sản phẩm có xuất xứ, có câu chuyện, gắn với vùng miền, văn hóa bản địa và lối sống bền vững.
"Tôi thích cảm giác ăn món quê, mà không cần phải về quê. Với lại, mua ở Co.opmart thì yên tâm vì đã có bước kiểm tra, thẩm định của siêu thị rồi" - Minh Thư nói thêm.
Câu chuyện của Thư không còn xa lạ. Những sản phẩm vốn chỉ thấy ở chợ quê hay hội chợ vùng miền, nay đã được gắn nhãn OCOP, bày bán phong phú tại hệ thống hơn 800 đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op. Trong mắt NTD trẻ, OCOP giờ đây không chỉ là "đặc sản quê" mà đã trở thành lựa chọn chuẩn chất lượng, vừa túi tiền, gắn liền với lối sống tiêu dùng thông minh.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP (One Commune One Product) ra đời nhằm thúc đẩy sản phẩm đặc trưng địa phương phát triển theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu và chỗ đứng bền vững trên thị trường. Với sự hỗ trợ của các hệ thống phân phối hiện đại, đặc biệt là hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, FineLife… hàng OCOP đã có đầu ra ổn định.
Tại khu thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn của các siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, NTD dễ dàng tìm thấy các món ngon đậm đà hương vị vùng miền: nước mắm Khải Hoàn, mắm tôm Lê Gia, nước màu đường, cá dứa 1 nắng, miến sắn dây, bơ đậu phộng, các loại rau củ quả tươi sống… giá chỉ từ 6.000 đồng, kèm theo ưu đãi tích điểm hấp dẫn.
"Chất lượng thì khỏi bàn, bao bì bắt mắt, có mã QR truy xuất nguồn gốc, giá cả phù hợp nên mua dùng hay biếu đều tiện" - anh Quốc Vinh (34 tuổi, làm việc trong ngành công nghệ thông tin) nhận xét khi chọn mua vài món đặc sản miền Tây để mang biếu người thân ở Hà Nội.

Nông sản địa phương được khách hàng yêu thích lựa chọn
Được giảm giá đến 50%
OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong hệ sinh thái tiêu dùng hiện đại, đặc biệt khi được "chắp cánh" bởi các hệ thống bán lẻ uy tín như Saigon Co.op. Ngay trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hợp tác xã (5-7), Saigon Co.op triển khai chương trình "Đại tiệc giảm giá mừng Quốc tế Hợp tác xã" tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc và kênh thương mại điện tử Co.op Online. Chương trình ưu tiên chọn ra các sản phẩm nhãn riêng Co.op, hàng OCOP đặc trưng và áp dụng mức giảm "sâu" như: nước mắm, mắm tôm, cá dứa 1 nắng, miến sắn dây, miến dong, bơ đậu phộng mịn, bưởi da xanh… Ngoài ra, hơn 1.000 mặt hàng hóa phẩm, vệ sinh nhà cửa, chăm sóc và bảo vệ cơ thể, đồ gia dụng cũng được giảm đến 50%. Khách hàng thành viên nhà Co.op còn được hưởng các ưu đãi như tặng thêm điểm tích lũy, tặng phiếu mua hàng, tem thưởng đổi bộ dao RoyalVKB cao cấp đến từ Hà Lan… khi mua sắm theo thể lệ chương trình đang diễn ra đến hết 16-7-2025.
Theo đại diện Saigon Co.op, việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống là một bước chuyển quan trọng, giúp hàng Việt nâng tầm từ góc độ thương mại đến chất lượng. Tất cả sản phẩm phải bảo đảm tiêu chí an toàn thực phẩm, nguồn gốc rõ ràng, hình ảnh phù hợp thị trường, chứ không chỉ đơn thuần là "hàng quê" nữa.
Việc OCOP xuất hiện nhiều hơn trong giỏ hàng của NTD trẻ cho thấy một thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm. Người trẻ không chỉ quan tâm đến thương hiệu nổi tiếng, mà ngày càng ưa chuộng những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, có câu chuyện, gắn với vùng miền, văn hóa bản địa và lối sống bền vững.
Saigon Co.op thực hiện tốt công tác kiểm soát hàng hóa
Theo đại diện Saigon Co.op, từ khi thành lập, Saigon Co.op đã xác định việc kiểm soát chất lượng hàng hóa là nhiệm vụ then chốt, không chỉ bảo vệ người tiêu dùng (NTD) mà còn giúp nhà sản xuất nâng tầm sản phẩm.
Saigon Co.op duy trì hệ thống kiểm soát chất lượng 3 lớp, gồm: kiểm tra chặt chẽ từ nơi sản xuất, tại kho và tại điểm bán. Các sản phẩm đưa vào hệ thống phải đáp ứng đầy đủ hồ sơ hợp chuẩn, có dấu hợp quy CR, nguyên liệu rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, muối, bột ngọt, Saigon Co.op áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn vì đây là sản phẩm liên quan trực tiếp đến bữa ăn hằng ngày của NTD. Theo đó, mỗi lớp đều có cơ chế giám sát riêng, gắn với trách nhiệm cụ thể của các bộ phận.

Xe kiểm soát hàng hóa lưu động tại điểm bán của Saigon Co.op
Tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food… đội kiểm soát chất lượng cơ động (QA) thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất. Các thiết bị chuyên dụng như bộ test nhanh, cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm được sử dụng để giám sát điều kiện bảo quản, kiểm tra hạn sử dụng, ngoại quan sản phẩm, tình trạng bao bì… nếu vi phạm điều kiện bảo quản tại điểm bán cũng sẽ bị loại khỏi kệ.
Saigon Co.op đang từng bước áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và hướng dẫn nhà sản xuất chuyển đổi theo xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - minh bạch. Nhiều sản phẩm trong hệ thống hiện đã được gắn mã QR, cho phép NTD quét để truy xuất đầy đủ thông tin từ vùng nguyên liệu đến quá trình sản xuất, đóng gói. Đây là giải pháp được NTD đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả vẫn xuất hiện rải rác trên thị trường.
Không chỉ bảo vệ quyền lợi khách hàng, truy xuất nguồn gốc còn giúp nâng cao năng lực cho nhà sản xuất. Nhờ chuẩn hóa quy trình và hồ sơ, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã có cơ hội vươn ra thị trường xuất khẩu, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP, nông sản chế biến và thực phẩm vùng miền. Đặc biệt, Saigon Co.op còn tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm, các hội thảo chuyên đề, chương trình huấn luyện dành cho đội ngũ kỹ thuật và nhà cung ứng.
Tin-ảnh: P.An


Bình luận (0)