Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04/2020/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực từ ngày 5-3.
Năm 2020: Chỉ nhập 66 chiếc
Theo Thông tư 04, xe có động cơ chở 10 người trở lên; ôtô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, kể cả ôtô chở người có khoang hành lý chung và ôtô đua; xe có động cơ dùng để chở hàng sẽ được đưa ra đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu theo cam kết trong CPTPP từ năm 2020 trở đi.
Thông tư cũng quy định ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP và phải có giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan được phân giao cho thương nhân theo thứ tự bỏ giá từ cao đến thấp.
Theo cam kết trong CPTPP, điều kiện nhập ôtô cũ đã thoáng hơn Ảnh: NGUYỄN HẢI
Theo cam kết tại CPTPP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một số lượng nhất định ôtô đã qua sử dụng từ các nước thành viên. Cụ thể, năm 2020, số lượng xe nhập về là 66 chiếc, tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công Thương, cho biết lý do để các nước thành viên thông qua hạn ngạch nhập khẩu xe cũ là nhằm đáp ứng nguyên tắc khi gia nhập CPTPP, 100% các dòng thuế nhập khẩu sẽ được dần đưa về 0% với tất cả các mặt hàng. Tuy nhiên, từ trước đến nay, Việt Nam không có chính sách mở cửa với ôtô cũ nên khi đàm phán gia nhập CPTPP, các nước thành viên đã đưa ra và chấp thuận hạn ngạch nhập khẩu ít ỏi như trên.
"Trước đây, Việt Nam cấm hoàn toàn nhập khẩu xe cũ. Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, chính sách nhập khẩu chuyển từ cấm hoàn toàn sang áp dụng mức thuế cao. Thực tế, các nước khác cũng không có quan điểm ủng hộ nhập khẩu xe cũ mà chỉ cho phép mua bán lại trong nước. Tuy nhiên, nguyên tắc khi tham gia CPTPP là từng bước xóa bỏ hàng rào thuế quan với 100% dòng sản phẩm nên buộc phải đưa ra mức cam kết tối thiểu để không gây ảnh hưởng đến thị trường, sản xuất trong nước, không tạo ra tình trạng rối loạn, khó quản lý. Việc nhập khẩu cũng phải bảo đảm nhiều quy định chặt chẽ" - ông Thái giải thích thêm.
Giá rẻ hơn
Theo quy định, thuế dành cho ôtô cũ nhập khẩu trong hạn ngạch từ nội khối CPTPP sẽ dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm thuế suất thuế nhập khẩu và thuế tuyệt đối của ôtô đã qua sử dụng. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu đối với ôtô từ 9 chỗ trở xuống trong năm 2020 là 56,8%; năm 2021 và 2022 là 52,5%. Thuế suất tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500 cc năm 2020 là 8.125 USD, năm 2021 là 7.500 USD. Với xe từ 2.500 cc trở lên, thuế suất tuyệt đối năm 2020 là 12.187,5 USD, năm 2021 và 2022 là 11.250 USD.
Như vậy, cả thuế suất và thuế tuyệt đối của ôtô đã qua sử dụng trong hạn ngạch từ nội khối CPTPP đều giảm dần theo các năm và không cao như quy định về thuế với xe cũ nhập khẩu ngoài hạn ngạch. Chẳng hạn, một chiếc xe đã qua sử dụng dung tích xi lanh trên 2.500 cc nhập về theo hạn ngạch có giá khai báo 10.000 USD; thuế suất 56,8% của năm 2020 và thuế tuyệt đối 12.187,5 USD thì có giá 27.867,5 USD (chưa tính thuế tiêu thụ đặc biệt). Trong khi đó, một chiếc xe tương tự nhập về ngoài hạn ngạch phải chịu thuế nhập khẩu 150% hoặc 200% tùy loại, thuế tuyệt đối 10.000 USD, dẫn đến giá sẽ lên tới 35.000-40.000 USD (chưa tính thuế tiêu thụ đặc biệt).
Theo giới kinh doanh xe, từ năm 2021 trở đi, khi thuế giảm thấp hơn so với hiện nay thì những xe đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Trong khi đó, CPTPP bao gồm nhiều nước được cho là quê hương của xe sang, xe phân khúc cao cấp. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) đưa về nước những chiếc xe "siêu sang" hay siêu xe dòng thể thao đắt tiền đã qua sử dụng như Rolls- Royce, Bentley, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari... trong thời gian tới.
Tuy nhiên, DN nhập khẩu xe cũ về không hẳn sẽ được hưởng lợi bởi số lượng nhập ít, trong khi giá xe phụ thuộc rất lớn vào giá trúng đấu giá. Chưa kể, trong số 11 nước thành viên CPTPP, có 6 nước sử dụng xe tay lái nghịch và chỉ có 4 quốc gia sử dụng xe tay lái thuận là Canada, Mexico, Chile, Peru. Do đó, việc tìm kiếm những chiếc xe sang đã qua sử dụng như mong muốn cũng không dễ dàng. Ngoài ra, xe cũ còn phải cạnh tranh với xe nhập khẩu mới bởi thuế nhập khẩu với ôtô chưa qua sử dụng theo cam kết trong CPTPP cũng giảm dần.
Không nhiều doanh nghiệp mặn mà
Người của nhiều showroom ôtô cũ loại phổ thông cho rằng họ sẽ không tham gia đấu thầu hạn ngạch này vì không có lợi cũng như không phải là đối tượng kinh doanh trong phân khúc.
Ông Phí Minh Lương - chủ salon ôtô tại quận 1, TP HCM (chuyên kinh doanh siêu xe cũ) - nhận xét hạn ngạch đấu giá này không hấp dẫn với dân buôn xe bởi nhập xe cũ đòi hỏi đáp ứng nhiều thủ tục, điều kiện mà DN khó có thể đáp ứng được, như phải có cơ sở bảo dưỡng, bảo hành. Ông Nghiêm Thế Anh - chủ cửa hàng ôtô cũ tại quận 8, TP HCM - cũng cho rằng việc đấu giá chỉ phù hợp cho DN chuyên nhập khẩu siêu xe trị giá cao, thậm chí có thể lên tới vài chục tỉ đồng mỗi chiếc.
Bình luận (0)