Thị trường ôtô tháng 6-2019 tiếp tục ghi nhận cuộc đua giảm giá của những đại gia như Honda, Toyota, Ford, Nissan... để tăng doanh số và tranh thị phần. Cuộc đua này bắt đầu diễn ra từ cuối năm ngoái đến nay và chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Các hãng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá ôtô nhưng giá bán nhìn chung vẫn còn cao so với giá nhập khẩu
Theo ghi nhận của phóng viên, Toyota từng được xem là "vua giữ giá" nhưng nay cũng phải giảm giá nhiều dòng xe vì sức tiêu thụ không đạt như kỳ vọng. Chẳng hạn, với dòng xe nhỏ Wigo xuất hiện từ năm ngoái, các đại lý đang chạy chương trình kích cầu tặng gói phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng cho khách mua, gồm: camera lùi, camera hành trình, đầu DVD, phim chống nắng, lót sàn... Một nhân viên đại lý Toyota ở quận Tân Bình, TP HCM thuyết phục khách nên lấy gói phụ kiện sẽ có lợi hơn, còn không thì sẽ được trừ khoảng 25 triệu đồng vào giá mua.
Những mẫu ôtô ăn khách của Toyota như Vios, Innova cũng đang được giảm trực tiếp vào giá xe đến 55 triệu đồng, Altis giảm 65 triệu đồng. Ngoài ra, đại lý còn tặng thêm gói phụ kiện trị giá hàng chục triệu đồng nhằm kích cầu, chạy doanh số.
Tương tự, Honda cũng đang phải ra sức chiêu dụ khách bằng gói ưu đãi trị giá vài chục triệu đồng như tặng bảo hiểm hai chiều, xe đạp gấp Modulo, gói bảo dưỡng, khay hành lý, thảm sàn, chai vá lốp, bình nhớt... Riêng với mẫu Honda Jazz, khách mua xe được tặng gói phụ kiện trị giá lên đến 40 triệu đồng, nếu không nhận quà thì có thể trừ thẳng vào giá xe.
Đáng chú ý, Chevrolet sau khi được VinFast mua lại quyền phân phối tại thị trường Việt Nam cũng tung chương trình giảm giá mạnh cả trăm triệu đồng cho các mẫu Trailblazer, Colorado.
Các hãng khác như Ford tăng mức giảm giá với mẫu Ford Everest lên 140 triệu đồng trong tháng 6; tặng phí bảo hiểm hai chiều, phim cách nhiệt, thảm lót sàn… cho những mẫu xe khác. Còn Nissan giảm sâu 133 triệu đồng với mẫu xe X-Trail.
Ông Dũng, phụ trách kinh doanh một đại lý ôtô tại TP HCM, cho biết giá xe giảm là do nguồn cung trên thị trường dồi dào, các hãng buộc phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để tăng doanh số và giành thị phần. Những tên tuổi lớn như Toyota bị các hãng khác "qua mặt" khiến kế hoạch tăng trưởng của họ bị ảnh hưởng nên buộc phải khuyến mãi, giảm giá để mong lấy lại vị trí dẫn đầu.
Theo giới kinh doanh, trước đây, những mẫu xe lắp ráp như Toyota Vios, Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark… gần như chiếm lĩnh thị trường. Thế nhưng, nay có thêm nguồn nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia với các mẫu Toyota Wigo, Avanza, Mitsubishi Xpander, Honda Jazz, Brio, Suzuki Ertiga (MPV) 5-7 chỗ với giá bán 345-620 triệu đồng nên đã tạo sức ép, buộc các hãng cũng như đại lý phải liên tục có các chương trình kích cầu mới mong bán được hàng. Những kiểu kinh doanh "bán bia kèm lạc" không thể tiếp tục được.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ một hệ thống kinh doanh ôtô tại TP HCM, các hãng và đại lý đua nhau khuyến mãi, giảm giá rầm rộ là để cứu vãn thị trường đang ế ẩm. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong những tháng tới do tâm lý người tiêu dùng chờ giá giảm thêm và tháng 7 âm lịch (còn gọi là "tháng cô hồn") đang đến gần - nhiều người kiêng kỵ mua sắm hàng hóa có giá trị cao trong tháng này vì sợ xui xẻo.
Giá niêm yết vẫn rất cao
Dưới góc độ người tiêu dùng, ông Trần Hoàng Minh ở quận 1, TP HCM cho biết từ đầu năm đến nay, tháng nào ông cũng thấy có chương trình giảm giá xe nhưng ra đại lý mới biết thực tế giá bán vẫn rất cao so với giá nhập khẩu, mức giảm từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng chẳng thấm vào đâu. Thậm chí, có nhiều mẫu xe, khi so sánh mới biết giá niêm yết đã được đẩy lên cao rồi thông báo giảm vài chục triệu đồng kèm quà tặng để đánh vào tâm lý người muốn mua xe rẻ. "Tôi đọc báo thấy xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á được hưởng thuế suất 0% nhưng không hiểu sao về đến Việt Nam vẫn còn cao như thời còn thuế 30%-40%" - ông Minh băn khoăn.
Giải thích vấn đề này, lãnh đạo các hãng xe Honda, Ford, Toyota thừa nhận dù thuế nhập khẩu đã về 0% nhưng vẫn còn nhiều khoản thuế và phí khác. Ngoài ra, các dòng xe mới mỗi năm nhập về được nâng cấp, trang bị nhiều công nghệ hiện đại nên giá bán chính thức khó giảm mạnh. Còn giới kinh doanh thì cho rằng do hiện nay, các hãng đứng ra nhập khẩu nên việc định giá bán xe cao hay thấp là của họ, đại lý chỉ hưởng hoa hồng và thưởng doanh số chứ không quyết định được giá.
Bình luận (0)