Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty Volkswagen Việt Nam, giải thích những tháng trước đó, lượng xe nhập khẩu liên tục tăng nhằm phục vụ cho thị trường Tết. Đến 2 tháng cuối năm, lo ngại sức tiêu thụ không lớn, các nhà bán lẻ giảm nhập khẩu để tránh bị ế, sẽ rất khó tiêu thụ vào sau Tết. Tuy vậy, diễn biến thị trường trong vài tuần gần đây cho thấy sức mua tại một số phân khúc tăng cao nên nhiều mẫu bị thiếu hàng.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, thông tin hiện một số mẫu xe của Ford đang khan hàng, đặc biệt là Ford Everest. Ngoài ra, với xe Ford Ranger, khách hàng phải đặt hàng trước khoảng 1 tháng mới hy vọng có xe giao. Mẫu Hyundai Accent 2021 mới về đại lý với số lượng chưa nhiều, xe giao trong tháng này hầu hết là của khách hàng đăng ký chờ từ trước, còn khách đặt mua mới phải chờ. Khách mua xe Mitsubishi Xpander cũng phải chờ vài tuần mới được giao. Đặc biệt, mẫu Mercedes GLC cũng đang rơi vào tình trạng khan hàng, khách đặt mua phải đợi qua Tết mới có.

Thậm chí, Kia Việt Nam đã phải xin lỗi khách hàng vì chậm trễ trong việc bàn giao xe Kia Seltos thời gian vừa qua. Một trong những nguyên nhân là do tác động từ đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất và cung ứng linh kiện trên toàn cầu của Tập đoàn KIA bị ảnh hưởng rất lớn. Cùng với đó, quá trình sản xuất lắp ráp Kia Seltos cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong nước và tình hình bão lũ tại miền Trung gần đây. 

G.Hưng