Khảo sát các đại lý ôtô cũ tại TP HCM cho thấy lượng xe bày bán khá thưa thớt, không có nhiều mẫu cho khách lựa chọn. Người mua khó có thể lựa chọn mẫu xe ưng ý. Những ưu đãi trước đây mà bên bán đưa ra khá nhiều như hỗ trợ chi phí sang tên, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm... đều bị cắt bỏ.
Nhu cầu tăng gấp đôi
Nhiều cửa hàng kinh doanh ôtô cũ cho biết hồi năm ngoái, các ngân hàng siết nợ "xấu" những khách hàng vay tiền mua xe, dẫn đến xe thế chấp được ngân hàng mang ra bán đấu giá rất nhiều. Ngoài ra, nhiều người mua ôtô chạy dịch vụ không hoạt động hiệu quả cũng buộc bán xe để trả nợ ngân hàng. Đây là những lý do dẫn đến nguồn cung tăng lên nhiều lần, trong khi nhu cầu mua xe cũ gần như không có.
Nhu cầu mua xe cũ tăng cao khiến thị trường khan hàng
Thời điểm đó, giá xe cũ giảm mạnh, các cửa hàng thu vào khá nhiều nhưng người mua ít nên họ chấp nhận lỗ để bán. Do lượng xe tồn khá lớn, khoảng 100 chiếc/tháng, nên có đại lý ôtô cũ phải chịu lỗ hơn 1 tỉ đồng từ tiền lãi vay ngân hàng, chi phí mặt bằng.
Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, thị trường ôtô cũ đã nhộn nhịp hẳn lên. Theo các đại lý, thời điểm này, khách tìm mua xe cũ tăng mạnh, gấp đôi so với hồi đầu năm 2022. Ông Hoàng Thanh Bình - chủ showroom ôtô cũ ở quận 5, TP HCM - cho rằng dịch Covid-19 kéo dài từng khiến thị trường xe cũ ế ẩm, giảm giá sâu thì nay đã nhộn nhịp trở lại, người mua ngày càng nhiều hơn.
Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, số người liên hệ mua ôtô cũ trên mỗi tin đăng đã tăng khoảng 50% so với hồi đầu năm 2022. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống ôtô Hiền tại TP HCM, cũng cho biết hiện nhu cầu mua xe cũ tăng gần gấp đôi so với đầu năm.
Bà Hiền cho rằng nguyên nhân chính là do những tháng qua, việc mua xe mới gặp khó khăn vì chuỗi cung cấp linh kiện trên thế giới gặp trục trặc, dẫn đến việc các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, bị ảnh hưởng. Nguồn cung xe mới đưa ra thị trường không đáp ứng kịp nhu cầu nên người có ý định mua ôtô mới phải tìm mua xe cũ. Theo bà Hiền, hoạt động xã hội đã trở lại bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, dịch vụ chở khách tăng lên rất mạnh kéo theo việc mua sắm xe để kinh doanh tăng cao.
Ông Bùi Hữu Ngọc - quản lý một cửa hàng ôtô chạy lướt ở TP Thủ Đức, TP HCM - nhìn nhận chip bán dẫn, linh kiện ôtô tăng cũng đẩy giá bán xe mới lên cao, từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/chiếc. Vì thế, khách hàng chuyển hướng, chọn mua xe cũ vừa túi tiền. Mặt khác, những người muốn bán xe cũ để mua xe mới cũng đã tạm gác lại ý định do hiện nay, khi đăng ký mua xe mới, khách hàng phải chờ vài tháng mới có và chính sách ưu đãi không được nhiều, thậm chí giá xe mới cũng tăng.
Nguồn cung tiếp tục thiếu hụt
Bà Hiền cho biết thông thường, các đại lý xe cũ luôn dự trữ nguồn cung từ vài chục đến cả trăm chiếc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, từ tháng 3-2022 đến nay, nguồn xe có sẵn giảm hơn 50% nên khan hàng.
Giá nhiều loại xe cũng tăng khá mạnh. Chẳng hạn, Toyota Vios số sàn đời 2019 tăng 30 triệu đồng so với cuối năm ngoái, lên 390 triệu đồng. Innova đời 2017 tăng 50 triệu đồng, lên 520 triệu đồng; Fortuner máy dầu đời 2015 tăng 50 triệu đồng, lên 600 triệu đồng. Mazda 2 đời 2018 có giá bán ra 430 triệu đồng, tăng 30 triệu đồng. Honda City đời 2019 có giá bán ra 520 triệu đồng, tăng 40 triệu đồng...
Bên cạnh đó, do giá xăng dầu tăng cao nên những mẫu xe cũ có dung tích thấp, từ 1.5 lít trở xuống, được khách tìm mua nhiều hơn các loại xe có dung tích lớn để giảm chi phí. Ngoài ra, các loại xe máy dầu cũng được chọn mua nhiều nhờ tiêu hao nhiên liệu thấp, chưa kể giá dầu rẻ hơn xăng đáng kể.
Thông tin từ Chợ Tốt Xe cho thấy những mẫu ôtô có giá dưới 500 triệu đồng được tìm mua nhiều nhất. Trong 10 mẫu xe được yêu thích nhất hiện nay, đến 9 mẫu là loại 4 chỗ có giá dưới 500 triệu đồng, nổi bật nhất vẫn là những mẫu ở phân khúc hạng A, B như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent.
Theo nhận định từ giới kinh doanh ôtô, xe cũ sẽ còn tiếp tục khan hiếm cho đến khi nguồn cung xe mới trở lại bình thường, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trường hợp nguồn cung xe mới dồi dào nhưng giá tăng quá cao cũng không hấp dẫn người mua. Do đó, nguồn cung xe cũ tiếp tục thiếu hụt nên giá cả vẫn chưa thể giảm.
Ông Trần Quốc Hùng, chủ cửa hàng xe cũ Minh Phát Auto New (TP HCM), cho rằng để thị trường ôtô cũ giảm nhiệt, phải đáp ứng được hai điều kiện: Nguồn xe mới cung cấp ra thị trường dồi dào và giá cũng phải hợp lý.
Cẩn trọng khi mua xe cũ
Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng mua phải ôtô cũ không bảo đảm chất lượng, cần có người am hiểu kiểm tra xe. Việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi "xuống tiền" sẽ tránh tình trạng mua những ôtô từng bị thủy kích (ngập nước), bị va đụng làm ảnh hưởng đến kết cấu khung khiến nhiều vị trí tiếp xúc trên xe không còn bảo đảm độ chính xác, cách âm không tốt...
Bình luận (0)