Khách đến tham quan, khảo sát giá cũng chỉ nhỉnh hơn ngày thường đôi chút. Chỉ một số mặt hàng thông dụng như tivi, tủ lạnh, đồ gia dụng… mới có khách mua.
Sức mua yếu nên các chương trình giảm giá, tặng quà cho khách hàng đã kéo dài suốt cả năm qua và được tăng mạnh vào những ngày sát Tết âm lịch, với mức giảm mạnh đến 50%. Theo đó, tivi kích cỡ lớn giảm giá từ 20%-50%, xuống còn 2,9 triệu đồng với các loại 40 inch smart, 12 triệu đồng với tivi 4K 60 inch, tivi 55 inch 4K còn 9 triệu đồng, tivi Oled 4K 65 inch còn 21 triệu đồng, tivi Oled 50 inch còn 12 triệu đồng. Tương tự, giá máy giặt giảm mạnh, còn 2,7-6 triệu đồng/máy loại 8 kg và 5-9 triệu đồng/máy loại 9 kg.
Hàng tồn kho được bày bán khá nhiều trong dịp Tết âm lịch
Các nhà bán lẻ còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi khác cho khách hàng. Ví dụ, Điện máy Xanh hoàn tiền 35% cho khách mua hàng điện gia dụng, hoàn 23% cho khách mua máy giặt và hoàn 1,5-25 triệu đồng cho khách mua tivi, tủ lạnh… tùy loại. Hệ thống Điện máy Thiên Hòa có chương trình cho khách đặt hàng online được hoàn tiền 500.000 đồng, tặng voucher từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng, tặng quà bằng vàng. Các trung tâm, siêu thị điện máy còn tổ chức bán hàng trưng bày, hàng tồn kho với mức giảm mạnh lên đến 70%-80%.
Ông Thái Tuấn Lâm, phụ trách kinh doanh siêu thị điện máy ở TP HCM, cho biết không chỉ nhà bán lẻ mà các hãng xuất cũng ra sức chạy chương trình ưu đãi cho khách hàng. Hãng Electrolux dành 10 tỉ đồng lì xì cho khách; hay khách mua tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh Panasonic sẽ có cơ hội trúng 1.400 iPhone 12 với tổng trị giá lên đến 35 tỉ đồng; Samsung cũng chi 6 tỉ đồng để làm quà tặng khách hàng…
Thông tin từ giới kinh doanh hàng điện máy cho hay lượng hàng tồn toàn thị trường hiện lên đến hàng triệu đơn vị sản phẩm, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chiếm tỉ lệ tồn kho cao là tivi, máy giặt, tủ lạnh, máy lọc không khí… Chưa kể, hàng điện máy tồn kho tại nhiều nước cũng rất lớn, có khả năng được bán tháo vào thị trường Việt Nam. Do vậy, áp lực với hàng điện máy tồn kho của Việt Nam trong năm 2021 là rất lớn.
"Bị ép chạy doanh số cuối năm nên các nhà bán lẻ, nhà phân phối đều phải tìm mọi cách để bán hàng ra. Tuy vậy, nhiều khả năng, sức mua vẫn không đột biến trong những ngày tới" - quản lý một cửa hàng điện máy nói.
Bình luận (0)