Tình trạng tăng giá đối với một số xe "ăn khách" như Vision, Air Blade... chỉ xảy ra trong thời gian ngắn rồi chấm dứt, thậm chí nhiều mẫu đang được bán dưới giá đề xuất.
Bà Lê Ngọc Tuyết - chủ cửa hàng xe máy ở quận Gò Vấp, TP HCM - cho hay nếu như 5-7 năm trước, cửa hàng xe máy liên tục được mở thì gần đây đóng cửa khá nhiều. Nguyên nhân là bởi trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu xe máy chạy xăng có chất lượng tốt và giá cả phù hợp nên thu hút người tiêu dùng. Chưa kể, một phần không nhỏ người tiêu dùng không có nhu cầu mua sắm xe máy mới mà chủ yếu "lên đời" ô tô nên thị trường xe máy ngày càng èo uột.
Cửa hàng xe máy vắng bóng khách tìm hiểu, mua sắm
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cách đây 5-6 năm, tiêu thụ xe máy toàn thị trường đạt 3,5 triệu chiếc/năm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ sụt giảm còn hơn 2 triệu chiếc/năm trong những năm tiếp theo.
Trong quý I/2023, doanh số của các hãng xe máy thuộc VAMM chỉ đạt 630.000 chiếc, giảm gần 16% so với quý trước đó. Bước sang quý II, doanh số chỉ còn 588.000 chiếc, tiếp tục giảm hơn 10% so với quý đầu năm. VAMM dự báo sức mua trong những tháng cuối năm 2023 cũng khó thể khởi sắc.
Ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, nhìn nhận thị trường xe máy tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa từ nhiều năm qua, không còn có cơ hội phát triển. Nhiều hãng như Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... phải liên tục đưa ra thị trường các mẫu xe mới, trang bị nhiều công nghệ, tăng cường khuyến mãi đối với cả những mẫu vừa ra mắt... song việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn.
Bình luận (0)