Ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 8, TP HCM) vừa "săn" được chiếc Ford Transit đời cũ chỉ với hơn 100 triệu đồng và bỏ thêm số tiền tương đương để cải tạo, lắp đặt các tiện nghi gần như đầy đủ cho sinh hoạt của gia đình trong xe. "Gia đình tôi yêu thích du lịch, nhất là kiểu dã ngoại, thích đâu thì ghé đó, nên cần xe đủ lớn để chứa được cơ bản vật dụng cho cả nhà" - ông Minh nói.

Thoải mái sáng tạo

Theo ông Minh, do các garage ôtô báo giá lắp đặt nội thất xe dã ngoại khá cao, lên đến 200-300 triệu đồng/chiếc tùy chất lượng đồ dùng, nên ông quyết định tự tìm hiểu trên mạng rồi đặt mua đồ về lắp đặt để tiết kiệm chi phí.

Xe dã ngoại không xin phép vẫn vô tư chạy - Ảnh 1.

Một xe dã ngoại được cải tạo từ chiếc ôtô thông thường

Ông Bảo, tổng giám đốc một doanh nghiệp về nội thất ở TP HCM, cũng yêu thích du lịch bụi cùng gia đình nên không ngần ngại đầu tư cùng lúc 2 chiếc mobihome với chi phí không quá cao. Một chiếc mobihome được cải tạo từ xe Volkswagen Syncro 2 cầu đời 1989 với giá hơn 400 triệu đồng và chi phí tự mua đồ lắp đặt gồm bạt che, tấm pin mặt trời, bình trữ điện, giường, tủ lạnh, bình chứa nước, vòi sen, ốp gỗ thông… chỉ hơn 26 triệu đồng. 

Chiếc mobihome còn lại được cải tạo từ xe địa hình Land Cruiser đời 1999 giá 350 triệu đồng và cũng lắp đặt nội thất, tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình với giá tương tự như trên. Chưa hết, chủ nhân 2 chiếc xe dã ngoại còn mạnh tay xuống tiền tới hơn 100 triệu đồng để làm lại máy, thay cản, vỏ xe, phuộc, mâm, thước lái. Do có kinh nghiệm, ông Bảo sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ những người yêu thích dã ngoại "độ" xe mobihome với chi phí thấp.

Ông Tuấn, chủ cơ sở ôtô Tuấn (đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM), giải thích giá độ xe dã ngoại thường khá cao bởi mỗi xe có thiết kế khác nhau. Chưa kể, nhiều vật dụng phải đặt hàng từ nước ngoài nên chi phí cũng bị đẩy lên cao. "Mỗi chủ xe đều có sở thích riêng nên việc thực hiện từng công đoạn đều khác nhau, cần sự tỉ mỉ, khá mất thời gian, kéo theo giá thuê độ xe không hề rẻ" - ông Tuấn nói.

Phải xin phép

Theo quy định, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tính năng của xe so với thiết kế của nhà sản xuất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc cải tạo phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô để bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Mặt khác, dù được phép cải tạo nhưng cũng có nhiều chi tiết, hạng mục kỹ thuật trên ôtô bị cấm thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe mobihome thừa nhận họ chưa làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng để thay đổi công năng sử dụng trên xe. "Tôi đã tham khảo ý kiến từ nhiều người chơi loại xe này thì được biết là chỉ cần không thay đổi bên ngoài xe là được, còn bên trong thì "vô tư" sáng tạo" - ông Hữu, chủ xe mobihome ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tâm sự và tiết lộ đã lái chiếc xe dã ngoại của mình du lịch nhiều nơi nhưng vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý nên chưa tiến hành làm thủ tục hoán cải theo quy định.

Tìm hiểu một số trung tâm đăng kiểm tại TP HCM, chúng tôi ghi nhận không nhiều xe đã thay đổi thiết kế như trên được đưa vào kiểm định. Ông Đỗ Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5003S (TP HCM), cho rằng trước đây có một số xe có giấy phép thay đổi thiết kế đến làm thủ tục kiểm định nhưng gần đây thì hoàn toàn vắng bóng.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V (TP HCM), khẳng định xe thay đổi thiết kế mà không được cơ quan chức năng cho phép thì không được kiểm định. Để được kiểm định, chủ xe phải làm thủ tục xin cải tạo, làm bản thiết kế gửi đến Sở Giao thông Vận tải hoặc Cục Đăng kiểm để được xem xét.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải Đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), chủ xe muốn tiến hành lắp đặt thêm các tiện nghi trong xe thì phải thuê một đơn vị đã đăng ký ngành nghề với chức năng thiết kế. Chủ nhiệm đồ án thiết kế phải có chứng chỉ theo quy định của pháp luật về thiết kế, cải tạo xe. Hồ sơ đăng ký được gửi đến Cục Đăng kiểm để được thẩm định, phê duyệt làm cơ sở lắp đặt cải tạo. Sau đó, phải liên hệ Trung tâm Đăng kiểm để kiểm định bảo đảm an toàn thì mới được phép lưu thông.

Bài và ảnh: Nguyễn Hải