Xuất hiện rầm rộ trên thị trường từ hơn 10 năm trước nhưng các sản phẩm xe máy điện, xe đạp điện chưa thật sự được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài thói quen sử dụng xe xăng, nguyên nhân một phần còn bởi khách hàng e ngại chất lượng các dòng xe điện xuất xứ Trung Quốc.

Giảm bất tiện, tăng chất lượng

Ông Diệp Minh Hào, chủ chuỗi cửa hàng mua bán xe điện tại TP HCM, cho biết công nghệ sản xuất xe điện đơn giản hơn xe xăng nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp và tiêu thị ở thị trường nội địa. Do vậy, chất lượng một số mẫu xe điện không đồng đều, khó tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng. "Đa phần khách hàng chọn mua những mẫu xe rẻ vì không phải quá bận tâm về số tiền đã bỏ ra nếu như xe hư hỏng" - ông Hào cho hay.

Cũng theo ông Hào, từ khi xe máy điện của hãng xe VinFast xuất hiện, thị trường bắt đầu chú ý hơn tới dòng xe này. Khách chọn mua xe VinFast khá nhiều do hãng này tung ra nhiều phân khúc để lựa chọn, trong đó mẫu giá thấp chỉ khoảng 12 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, khách hàng còn yên tâm về chất lượng sản phẩm cùng chế độ bảo hành, bảo dưỡng rõ ràng. Đặc biệt, những điểm hạn chế khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện là dung lượng pin thấp, quãng đường vận hành ngắn, vận tốc nhỏ... đã được nhà sản xuất khắc phục nên tiêu thụ xe điện trong thời gian gần đây tăng trưởng khá mạnh.

Mới đây, VinFast công bố chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Trước mắt, pin LFP sẽ được ứng dụng cho 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới của VinFast, gồm: Feliz S, Klara S 2022, Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy. Về vận tốc, VinFast trang bị động cơ in-hub đặt tại bánh sau có vận tốc cực đại lên tới 70 km/giờ cho mẫu xe Evo 200. Trong khi đó, mẫu Feliz S và Klara S 2022 có tốc độ tối đa khoảng 80 km/giờ, mẫu Vento S và Theon S tối đa lần lượt khoảng 90 km/giờ và 100 km/giờ. Đặc biệt, với công suất động cơ lên tới 7100W, Theon S có khả năng tăng tốc từ 0-50 km/giờ chỉ trong 4,9 giây.

CEO hãng xe Dat Bike, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, cũng nhìn nhận để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe máy điện thì nhà sản xuất phải khắc phục một số bất tiện của dòng xe này, như: vận tốc chỉ 30-40 km/giờ, quãng đường ngắn, tuổi thọ pin thấp, giá thành quá cao... Do vậy, Dat Bike cố gắng giải quyết các bài toán trên và cung cấp ra thị trường dòng xe máy điện vận tốc 90 km/giờ, pin sạc đầy có thể di chuyển 200 km, vận hành được trong điều kiện ngập nước 50 cm...

Xe máy điện đến thời hút khách - Ảnh 1.

Xe máy điện NEO’S được sản xuất tại nhà máy của Yamaha ở Nội Bài, Hà Nội

Xe máy điện đến thời hút khách - Ảnh 2.

Xe máy điện VinFast được đánh giá đã làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về các dòng xe điện

Thị trường lớn

Theo ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Việt Nam với gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển sẽ là thị trường giàu tiềm năng. Xe điện đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới khi tốc độ tăng trưởng mỗi năm 10% và quy mô thị trường đến năm 2025 dự kiến đạt khoảng 60 tỉ USD. Đáng chú ý, trong bối cảnh giá xăng tăng quá cao như hiện nay, nhu cầu xe máy điện tại thị trường trong nước tăng đột biến, gấp 5 lần so với đầu năm. Với Dat Bike, số lượng đơn đặt hàng hiện nhiều gấp 3 lần kỳ vọng nên hãng không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng. "Nhiều nước đã làm xe máy điện và ghi nhận sự phát triển mạnh. Nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội" - ông Sơn nhận định.

Các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio... đồng loạt xác nhận thị trường xe máy trong nước không còn đạt mức tăng trưởng cao và đang rơi vào tình trạng bão hòa. Trong khi đó, theo xu thế chuyển dịch sang phương tiện xanh trên toàn cầu, xe máy điện đã "đến thời".

Giữa tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chính thức được Tập đoàn Yamaha Motor chọn là nhà máy nước ngoài đầu tiên sản xuất xe máy điện NEO’S xuất khẩu sang thị trường châu Âu và một số nước khác. Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết hãng có 2 nhà máy đặt tại khu vực gần sân bay Nội Bài và huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) với quy mô hơn 4.000 công nhân. Hãng xe này hướng tới sản xuất các sản phẩm mới như xe máy điện với chất lượng cao, giá cạnh tranh nhằm thực hiện mục tiêu năm 2050 giảm 90% phát thải CO2 so với năm 2010.

Trong khi đó, hãng Honda Việt Nam đã cung cấp gần 200 xe máy điện PCX Electric cho Ủy ban An toàn Giao thông và Trường ĐH Công nghệ Giao thông để phục vụ công tác nghiên cứu. Ngoài ra, hãng xe này còn triển khai dịch vụ cho thuê xe điện PCX Electric cho các đại lý của hãng. 

Xe máy điện đến thời hút khách - Ảnh 3.
Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI