xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.000 đồng danh dự

Bài và ảnh: Di Lâm

Cho rằng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP HCM) bôi nhọ danh dự mình, một PGS-TSKH đã kiện đòi bồi thường 1.000 đồng…

Ngày 29-4, TAND quận 5, TP HCM mở phiên xét xử vụ PGS-TSKH Phan Dũng (nguyên đơn) khởi kiện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (bị đơn) thuộc ĐHQG TP HCM. Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là hiệu trưởng và trưởng phòng tổ chức - hành chính của trường.

Phủi sạch 40 năm cống hiến?

Tại tòa, nguyên đơn trình bày ông làm việc tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên gần 40 năm; giữ chức vụ giám đốc Trung tâm Sáng tạo khoa học - kỹ thuật của trường (viết tắt: TSK) 23 năm. Năm 2014, bị đơn có văn bản bịa đặt thông tin không đúng về quá trình công tác của nguyên đơn để ra quyết định cho nghỉ hưu. Điều làm nguyên đơn bức xúc là ban giám hiệu nhà trường lấy lý do ông không hoàn thành nhiệm vụ trong công việc để ra quyết định. Sau khi khiếu nại nhưng bị nhà trường bác bỏ, ông Phan Dũng tiếp tục nộp đơn lên ĐHQG TP HCM. Khi cơ quan này chưa có kết luận thì ngày 29-8-2014, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ban hành quyết định cho ông Phan Dũng nghỉ hưu.

Theo nguyên đơn, văn bản do bị đơn ban hành dùng 25 từ “không” để đánh giá gần 40 năm công tác của ông, như: “không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại đơn vị”; “không tham gia giảng dạy tại khoa vật lý”; “không có bài báo, công trình khoa học nào”… “Việc làm này phủ nhận mọi đóng góp của tôi. Không những vậy, đánh giá trên còn xâm hại nặng nề đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của tôi. Do đó, tôi yêu cầu bị đơn cải chính thông tin, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại tượng trưng là 1.000 đồng” - ông Phan Dũng trình bày.

Ngược lại, phía bị đơn yêu cầu nguyên đơn ngừng “phát tán thông tin”, “cải chính thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường trong thời gian qua”. “Nhà trường thiện chí khi thu hồi quyết định nghỉ hưu nhằm tạo điều kiện để ông Phan Dũng chuyển công tác; chưa bao giờ ra văn bản có tính chất xúc phạm hay bôi nhọ danh dự giảng viên” - đại diện bị đơn nói.

PGS-TSKH Phan Dũng yêu cầu Trường ĐH Khoa học Tự nhiên xin lỗi và bồi thường 1.000 đồng
PGS-TSKH Phan Dũng yêu cầu Trường ĐH Khoa học Tự nhiên xin lỗi và bồi thường 1.000 đồng

Tranh tụng gay gắt

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị đơn nhiều lần khẳng định trước tòa rằng nhà trường không hề ra văn bản có 25 chữ “không”. Lập luận trong các văn bản của phòng tổ chức - hành chính đều dựa trên báo cáo mà các phòng, ban liên quan gửi về. Ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng là căn cứ để nhà trường ban hành quyết định. Phòng nghiên cứu khoa học của trường xác nhận trong nhiều năm qua, ông Phan Dũng không đăng ký đề tài, công trình nghiên cứu... Từ đó, luật sư của bị đơn khẳng định nguyên đơn không hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định, trình tự thủ tục nhà nước ban hành.

Phản bác lại, nguyên đơn lập luận rằng đăng ký đề tài, công trình với nhà trường là thủ tục theo quy định của nhà nước nhằm xin kinh phí. Nguyên đơn chủ động kinh phí nên không làm động thái trên. Thực tế, nguyên đơn có nhiều đề tài, công trình khoa học đăng tải trên tạp chí trong và ngoài nước... “Không thể vì kết luận không hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học mà phủ nhận cống hiến của tôi” - nguyên đơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, luật sư của nguyên đơn cho rằng mặc dù ông Phan Dũng thuộc biên chế Khoa Vật lý nhưng đã được Trường ĐH Khoa học Tự nhiên giao nhiệm vụ thành lập, đứng đầu TSK. Ông là người gầy dựng và quản lý trung tâm 23 năm qua. “Việc nhà trường căn cứ vào chi tiết “biên chế khoa vật lý” rồi quy kết là trái bản chất sự việc. Chứng cứ đưa ra cho thấy sự khập khiễng pháp lý trong các văn bản do nhà trường ban hành” - luật sư nguyên đơn nhận định và khẳng định bị đơn đã cố tình thu thập, xử lý sai báo cáo của các phòng, ban. Trước cáo buộc phát tán thông tin một chiều, luật sư của nguyên đơn cho rằng thân chủ mình chỉ phản ánh bức xúc cá nhân, điều này pháp luật không cấm.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho biết 14 giờ ngày 5-5 sẽ ra phán quyết cuối cùng.

“Bỏ lửng” trách nhiệm

Đại diện VKSND quận 5 nhận định Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chịu trách nhiệm cao nhất về quy trình, chương trình giảng dạy, quản lý sinh viên và giảng viên. Vì vậy, việc đổ hết lỗi cho giảng viên trong cả quá trình công tác, giảng dạy là không hợp lý. Đây chính là nguồn cơn bức xúc của nguyên đơn. Trong quá trình đánh giá giảng viên Phan Dũng, dường như nhà trường đang “bỏ lửng” trách nhiệm của mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo