xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ai giúp Hai Chi thoát khỏi “danh sách đen” lâm tặc?

Lương Duy Cường

Dù tổ chức mua bán, vận chuyển gỗ lậu ì xèo suốt thời gian dài, quy mô ngày càng bành trướng, nhưng với Hạt Kiểm lâm Hàm Tân- Bình Thuận, Hai Chi “đã bỏ nghề”!. Báo Người Lao Động ngày 15-7 đã vén tiếp một khía cạnh khác của sự thật về băng nhóm Hai Chi tại Bình Thuận.

Đấy là việc làm ngơ khó hiểu của các cơ quan chức năng ở huyện Hàm Tân trước chỉ đạo “điều tra làm rõ hành vi tổ chức khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép đối với Nguyễn Thanh Gương (tức Hai Chi) và có kế hoạch triệt phá, xóa sạch mọi hoạt động của đường dây thuộc tổ chức của đối tượng trên” của UBND tỉnh Bình Thuận từ năm 2002. Hai Chi vẫn nghênh ngang tác oai tác quái. Việc băng nhóm này có thể lộng hành trong một thời gian dài như vậy, không thể không đề cập đến vai trò của Hạt Kiểm lâm Hàm Tân.

“Vươn vai” thành đầu nậu gỗ

Năm 1975, Hai Chi 11 tuổi và đến cư ngụ tại Tân Nghĩa, Hàm Tân. Như rất nhiều trẻ em nghèo ở đây, Hai Chi khởi nghiệp lâm tặc từ việc phụ giúp cho người lớn, công việc mang lại nguồn thu khấm khá nhất là nai lưng vác gỗ thuê. Lớn lên chút nữa, Hai Chi theo đám thanh niên dìu xe đạp vào rừng. Mỗi ngày, nếu không gặp kiểm lâm bắt gỗ thì một thanh niên như Hai Chi có thể đưa về một khúc gỗ sao, bằng lăng, dầu..., cứ 3 khúc bán được chừng một chỉ vàng. Từ đó “lâm tặc” Nguyễn Thanh Gương (Hai Chi) mới bắt đầu xuất hiện trong hồ sơ của các lực lượng chống phá rừng. Những em trai của Hai Chi cũng lần lượt đi theo phụ giúp khai thác gỗ.

Khoảng năm 1990 trở đi, Hai Chi mới phất lên nhờ việc quay sang tập trung thu mua gỗ từ Tân Nghĩa đem vào Đồng Nai bán. Hai Chi dần dần thành một đầu nậu gỗ và bắt đầu “cuộc chiến” với lực lượng kiểm lâm, các đầu nậu có máu mặt trong vùng như Đỗ Ngọc Thơ (Thơ đen), Võ Văn Tài (Tài gấu)...

Thâu tóm đầu gấu, đối phó kiểm lâm

Để bành trướng, Hai Chi một mặt thâu tóm dần đám đàn em đầu gấu nhằm phô trương thanh thế, sẵn sàng trấn áp. Giới làm ăn có máu mặt ở Tân Nghĩa dần dần phải dè chừng anh em Hai Chi, chỉ riêng Thơ đen là dám chống đối. Nhưng Thơ đen cuối cùng cũng phải khuất phục Hai Chi sau một lần bị đám tay chân Hai Chi công khai nện cho một trận thập tử nhất sinh vào sáng 9-4-2003, khiến tàn phế và khiếp hãi đến mức không dám tố cáo. Đám đàn em Hai Chi còn chém như băm cá Tài gấu vào sáng 6-4-2005. Những vụ thanh toán tương tự như vậy đã giúp băng nhóm Hai Chi thao túng một vùng lãnh địa rộng lớn với trên 10 điểm thu mua, tập kết gỗ lậu.

Với lực lượng kiểm lâm, Hai Chi vừa tăng cường các mối quan hệ, vừa ra tay trấn áp hung bạo những ai dám cản bước, điển hình như các vụ hành hung ông Phạm Xuân Việt năm 1998, vụ tấn công các ông Hân, Nghệ, Linh năm 2001... Ở Tân Nghĩa, ngoài lực lượng của Hạt Kiểm lâm huyện, còn có sự tiếp sức của Đội Kiểm tra lâm sản cơ động của Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận (còn gọi là đội đặc nhiệm), sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu. Phát hiện ra điều này, Hai Chi tung quân nắm giờ giấc hoạt động của các đối thủ rồi lấy danh nghĩa dân lành mật điện cho đội đặc nhiệm tập kích. Đây là chiêu độc nhất của Hai Chi để loại bỏ đối thủ. Dần dà, các đầu nậu gỗ trong vùng hiểu ra và sợ đến nỗi xem Hai Chi như “đặc tình” của kiểm lâm nên xin chung chi để chung sống hòa bình, song vẫn ngấm ngầm phục hận.

Cú thoát ngoạn mục khỏi “danh sách đen”

Thống kê từ đội đặc nhiệm cho thấy, trong số các vụ đã bắt về hành vi vận chuyển mua bán gỗ lậu tại Tân Nghĩa 2 năm 2003, 2004, có 12 vụ liên quan đến băng nhóm Hai Chi, trong đó có 6 vụ phải nổ súng và 3 vụ phải rượt đuổi bằng ô tô trong tình thế phải đối phó rất quyết liệt. Theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, đó là nguyên nhân khiến chi cục đưa Hai Chi vào tầm ngắm phải xóa sổ. Trong văn bản 306/PC-KL ngày 12-4-2004 gửi đến huyện Hàm Tân, chi cục đề nghị UBND huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Hàm Tân tìm đủ cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm khắc và triệt phá cho được băng nhóm phá rừng do Hai Chi cầm đầu.

Ngược với tinh thần sốt sắng từ các văn bản của Chi cục Kiểm lâm cũng như UBND tỉnh Bình Thuận, thay vì ra tay triệt phá băng nhóm Hai Chi thì Hạt Kiểm lâm Hàm Tân lại có những động thái rất lạ. Nơi này gửi đến các cơ quan chức năng một bản tổng hợp danh sách các đối tượng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, đặc biệt trong đó không có tên Hai Chi mà chỉ có vài tên đàn em như Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn Tư... Hạt trưởng Nguyễn Văn Chí giải thích rằng, do xã cho biết Hai Chi... đã bỏ nghề!? Thực tế thì ai cũng thấy, băng nhóm Hai Chi vẫn mua bán vận chuyển lâm sản ì xèo trên địa bàn Tân Nghĩa cho đến trước ngày bị bắt. Bởi vậy, dư luận ở Bình Thuận rất có lý khi đặt ra câu hỏi: Phải chăng Hạt Kiểm lâm Hàm Tân đã bao che cho hành vi của lâm tặc Hai Chi?

Xem xét hành vi của Cu “ròm” - con trai Hai Chi

Đó là thông tin mới nhất liên quan đến vụ án “Đồi Hoa Mai” - Bình Thuận do Nguyễn Thanh Gương (Hai Chi) cầm đầu. Trong lúc cha và anh (Nguyễn Thanh Sang, bị bắt ngày 8-7) đang bị tạm giam, ngày 11-7, Nguyễn Thanh Phú (còn gọi là Cu “ròm”, con trai thứ ba của Hai Chi, tiếp tục cầm đầu nhóm 7 tên côn đồ dùng dao đâm anh Nguyễn Hồng S., một thanh niên tại xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, gây thương tích cho anh S. khá nặng.

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, trong tuần này, Công an tỉnh Bình Thuận sẽ chủ trì việc khai quật mộ anh Nguyễn Trung Đức (người bị đàn em Hai Chi là Nguyễn Hữu Toàn đuổi đánh vào đêm 12-9-2001 dẫn đến tử vong) để giám định tử thi. Kết quả giám định pháp y lần này sẽ phục vụ công tác phục hồi điều tra “vụ án ngạt nước” mà dư luận địa phương cho rằng đã chìm xuồng bởi sự bao che của ông Hoàng Đình Loan, Phó trưởng Công an huyện Hàm Tân (đã bị tạm đình chỉ công tác).

D.Q

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo