xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bài 4: “Hôn nhau cũng có thai”!

 

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là... ung thư, thương hàn, cúm gia cầm... Đó là một phần kết quả khảo sát 925 học sinh lớp 8, 9 tại TPHCM về sức khỏe sinh sản

Một nữ sinh lớp 8 sau khi quan hệ với bạn trai cùng lớp đã gọi điện đến chuyên gia tư vấn hỏi: “Chị ơi! Sau khi làm “chuyện ấy” khoảng hai giờ em đã đi tiểu. Chắc là không “bị” có em bé đâu chị nhỉ!”. Chẳng riêng gì nữ sinh này, nhiều học sinh cùng lứa với em ở TPHCM gần như chưa hiểu gì về “chuyện ấy”.

Yêu sớm

Mới đây, Trung tâm Sức khỏe Lao động - Môi trường TP đã khảo sát 925 học sinh (505 nam, 420 nữ) lớp 8, 9 tại 9 trường THCS tại TPHCM về kiến thức, hành vi và nhu cầu thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản. Kết quả khảo sát làm nhiều người giật mình! Có 33,4% các em nam và 18,6% các em nữ trả lời là đã có người yêu, đặc biệt có 9 em nam trả lời đã từng quan hệ tình dục.

Tránh thai: Mổ lấy buồng trứng ra!

Câu hỏi “Theo em một phụ nữ có thai khi nào?” có 4 lựa chọn: 1. Hai người nam nữ hôn nhau. 2. Hai người nam nữ nắm tay nhau. 3. Hai người nam nữ sờ mó nhau. 4. Hai người nam nữ quan hệ tình dục với nhau. Không ít em chọn đáp án “hai người nam nữ hôn nhau”. Một số em lại chọn “hai người nam nữ sờ mó nhau” làm người phụ nữ có thai. Nhiều em biết được hai người nam nữ quan hệ tình dục sẽ làm người nữ có thai nhưng không biết chuyện hôn nhau hoặc sờ mó nhau có thai hay không.

“Ở trường có dạy một vài buổi học về giới tính nhưng sơ sài lắm, em gần như chẳng tiếp thu được gì. Nghe tụi bạn kể trên mạng có nhiều trang web về giới tính, em vô trong đó coi thử nên cũng biết được nhiều. Lúc vô các trang web này, toàn là những hình ảnh sex, rất dễ bị kích động!”.

(Hải M., học sinh lớp 11 Trường THPT N.T.M.K, quận 3 - TPHCM)

Khi câu hỏi yêu cầu “Hãy kể tên những biện pháp tránh thai mà em biết”, rất nhiều em đã trả lời: Không được đi chơi với bạn nam quá nhiều, không qua đêm với bạn trai ở ngoài, không quan hệ tình dục, không được quan hệ tình dục bừa bãi, mổ lấy buồng trứng ra...

Đến câu “Em hãy kể những bệnh lây truyền qua đường tình dục mà em biết?” thì rất nhiều em cho rằng đó là bệnh ung thư, có em lại cho là bệnh chất độc da cam, thậm chí có em điền là bệnh cúm gia cầm hoặc bệnh thương hàn, bệnh dịch, bệnh tả và cả bệnh hô hấp, bệnh nhiễm trùng, bệnh loét buồng trứng... Không ít em bỏ trống, hoặc viết không biết, không nhớ...

Cần tư vấn giới tính trong trường

Bác sĩ Phạm Nguyệt Ánh, Phó Khoa Y tế lao động học đường (Trung tâm Sức khỏe Lao động - Môi trường TPHCM), nhận xét: Nhìn vào phiếu trả lời của các em, chúng tôi thấy kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản của các em rất mơ hồ. Hiện nay, nhà trường chỉ dạy kiến thức về sức khỏe giới tính với thời lượng ít vì lồng ghép trong các môn sinh học, giáo dục công dân, do vậy các em tiếp thu được rất ít. Lý tưởng nhất là Bộ GD-ĐT nghiên cứu đưa môn giáo dục giới tính trở thành một môn chính khóa trong trường. Nếu không, nhà trường nên có nhân viên chuyên tư vấn giới tính để các em được giải đáp mọi thắc mắc.

Chị Nguyễn Thị Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn - Tình yêu- Hôn nhân- Gia đình TPHCM, nhấn mạnh: Việc giáo dục giới tính cho các em là rất cấp thiết. Kiến thức về sức khỏe giới tính của các em gần như không có gì, nhiều trường hợp còn hiểu sai, lệch...

Thùy Dương- Thy Lan

TIẾNG NÓI TỪ NGÀNH GIÁO DỤC

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai:

Tích hợp giáo dục sức khỏe sinh sản trong SGK

Từ năm 2001-2002, bộ đã triển khai hai dự án lớn là giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản vị thành niên. Chương trình bước đầu đã được triển khai tại 30 tỉnh, thành và đang mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Bộ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp để giảng dạy cho các học sinh.

Đồng thời trong chương trình và SGK trung học mới từ lớp 6 đến 12, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản đã được tích hợp trong các môn học như giáo dục công dân, lịch sử, địa lý, văn học và đặc biệt là sinh học. SGK sinh học cung cấp cho học sinh những hiểu biết về cơ thể người; sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới về mặt y-sinh học, ví dụ việc mang thai, sinh nở...

Y.Anh

Thầy Ngô Huynh, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh-TPHCM:

Nếu không được dạy bảo, các em càng tò mò

Nhà trường vẫn chưa có một giờ học cụ thể nào đối với môn này vì các môn học chính khóa quá nặng. Nếu đưa giáo dục giới tính vào trường học như môn học chính thức thì phải giảm tải các môn học khác, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, tài chính, đặc biệt là đào tạo nhân lực vì môn học này đòi hỏi giáo viên có trình độ chuyên môn sâu.

Trẻ dậy thì sớm, yêu sớm là xu hướng của xã hội phát triển. Vì vậy, chúng ta cần có giải pháp giúp các em có những quyết định đúng đắn trong mọi mối quan hệ. Nếu như không được dạy bảo, các em sẽ càng tò mò. Chính tò mò sẽ kích thích sự tự khám phá, không điều chỉnh được hành vi. Như vậy sẽ rất nguy hiểm.

T.L ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo