xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Băng nhóm “hai ngón” lộng hành

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Những ngày giáp Tết, ở Cần Thơ lại xuất hiện nhiều băng nhóm “hai ngón”, chuyên rạch giỏ, móc túi, lấy cắp tài sản, điện thoại di động của khách ở các khu đông người. Bọn chúng lộng hành đến nỗi sau khi kết thúc mỗi “phi vụ”, lập tức tìm đến tận nhà của người bị mất của để ra giá buộc họ chuộc lại

Để nắm được “lịch” hoạt động của các băng nhóm, tôi phải nhờ Đ., một tay giang hồ trước đây từng cầm đầu một băng “hai ngón” tác oai tác quái khắp nơi. Từ khi bị “xộ” khám lãnh án năm “cuốn” (5 năm tù), ra tù Đ. không còn “mặn” với nghề cũ, chuyển sang cho vay bạc nóng giới chạy xe lôi tại khu vực Đầu Sấu.

Mỗi băng nhóm, một lãnh địa

Tuy đã bỏ nghề, nhưng Đ. vẫn thường xuyên qua lại với những chiến hữu trước đây. “Kinh nghiệm của giới “hai ngón” những ngày giáp Tết là thời điểm dễ... kiếm ăn nhất!”- Đ. nói một cách thẳng thừng. Cà kê một hồi, tôi hỏi Đ. về các băng nhóm “hai ngón” hiện nay. Đ. kể rành rọt: Nhóm thằng N. chuyên đi “lưỡng” (lấy cắp) đồ ở các shop quần áo, các chợ; nhóm của bà M. chuyên rạch bị, giỏ xách của phụ nữ. Nhóm của thằng T. hiện nay hoạt động bạo gan nhất. Bọn chúng chẳng những không sợ “xộ khám”, mà còn ra mặt lần theo địa chỉ trên giấy tờ tìm thẳng đến nhà người bị mất của, yêu cầu họ chuộc lại.

Tôi nói thẳng ý định của mình, nhờ Đ. lên tiếng để nhập vai các băng nhóm trên. Chần chừ hồi lâu, Đ. bấm máy di động gọi í ới, một lúc sau có hai chiếc xe lôi tấp vào quán nước nơi tôi và Đ. đang ngồi. Đ. vỗ vai một thanh niên và nói với tôi: “Sáng mai ông ra ngay khu vực công viên Đầu Sấu lên xe một trong hai người này là được!”. Khi hai gã chạy xe lôi đi khỏi, Đ. cho biết những tài xế này chuyên chở băng của bà M. đi “lưỡng” vào buổi sáng sớm. “Ông cứ leo lên xe là được, bọn chúng làm gì thì kệ chỉ đi theo làm như không biết gì cả. Thằng này gởi ông cứ yên tâm, bảo đảm an toàn!” - Đ. nói chắc nịch.

Theo chân băng... “hai ngón”

Sáng sớm hôm sau, theo lời dặn của Đ., tôi leo lên xe của một gã đã gặp hôm qua, ngồi quay mặt phía sau. Đến trước tôi là một phụ nữ trạc 50 tuổi, ngồi băng ghế trong, mặc nguyên bộ áo bà ba màu đen, ngồi tréo chân, tay cầm nón lá và một giỏ xách để trên gối trông rất... lịch sự. Tôi đoán đây có lẽ là bà M. Gã tài xế xe lôi chạy chầm chậm mắt láo liên. Xe đảo từ chợ Cái Răng đến chợ Xuân Khánh rồi xẹt ngang qua đường Mậu Thân đi thẳng lên lộ 20, tiếp tục đâm thẳng lên đường Cách Mạng Tháng Tám để... săn mồi. Đến đầu đường Nguyễn Văn Cừ, gã xe lôi ngừng lại rước khách đi chợ 3 Tháng 2. Khi vị khách vừa yên vị thì bà M. bắt chuyện làm quen. Được một lúc, bà M. kêu xe ngừng lại, gã tài xế đạp thắng gấp làm tôi và người khách lạ suýt nhào ra phía sau. Bà M. dửng dưng xuống xe bỏ đi. Lúc này tôi biết bà M. đã “ăn” được hàng.

Tối, tôi xuống chợ hoa tại bến Ninh Kiều, mặc dù có lực lượng công an, xung kích đứng chốt nhưng băng của T. vẫn ngang nhiên ăn... hàng. Băng này có hết thảy 5 tên, chỉ mới choai choai đều là dân nghiện hút nặng. Bọn chúng đi thành một tốp để xong mỗi phi vụ là chuyền tay nhau những thứ đã lấy được nhằm tránh bị phát giác. Rảo vòng chợ hoa từ 20 giờ đến 22 giờ, cứ chưa đầy một giờ tôi lại nghe có người la mất bóp, điện thoại di động... Tôi biết là nhóm của T. đã ra tay.

Nhà báo cũng bị... rạch giỏ

Khi đã tiêu xài hết các thứ trộm cắp được, băng của T. sẵn sàng tìm đến nhà của những người bị mất đồ để ra giá, buộc họ chuộc lại. Mới đây, anh Trung nhà ở đường 30-4, phường Hưng Lợi (Cần Thơ) bị đàn em của T. móc bóp mất gần triệu bạc, toàn bộ giấy tờ cũng mất luôn. Trong lúc đang rầu rĩ thì có người tìm đến tận nhà trả lại bóp nhưng với điều kiện phải chuộc 300.000 đồng. Chị Hồng, vợ anh Trung, tức anh ách: “Bọn nó lấy đồ của mình xong bây giờ lại ra giá buộc chuộc lại. Tính ra mất của đến hai lần, tức thì có tức nhưng không bắt được quả tang thì làm sao báo công an”.

Bi kịch hơn là trường hợp của anh K., phóng viên của một tờ báo ở ĐBSCL. Trong lúc trên đường đi làm về không may bị va quẹt xe, té ngã. Tức thì có 2 người chực sẵn đỡ anh dậy, tưởng đâu gặp người tốt bụng, anh cám ơn rối rít. Về tới nhà thò tay ra sau túi quần, cái bóp đã không cánh mà... bay. Trong bóp nào là thẻ nhà báo, bằng lái xe, giấy chứng minh nhân dân... Chẳng những vậy bọn chúng còn rạch giỏ lấy đi cái máy ghi âm. Chừng vài ngày sau cũng hai người “tốt bụng” đó tìm đến nhà yêu cầu anh chuộc lại giấy tờ và máy ghi âm. Biết gặp phải những kẻ móc túi mình nhưng không bắt được quả tang, anh K. đành bấm bụng chuộc lại với giá 500.000 đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo