xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Băng trộm chuông chùa liên tỉnh của Chiến “9 ngón"

Theo Nam Giao (CAND)

Một thời gian dài, cửa chùa và những đình, am ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã "dậy sóng" bởi một băng trộm khét tiếng, chuyên trộm cắp chuông đồng, lư, chân đèn và những vật cúng linh thiêng khác. Cầm đầu băng trộm này là một đối tượng rất xảo quyệt, mang theo mình một lệnh truy nã.

Chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 2 đến 6-2007), nhiều nơi thờ tự ở các huyện Tiểu Cần, Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú liên tiếp xảy ra 8 vụ trộm, mất 16 chuông đồng và nhiều vật dụng như lư, chân đèn… gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Sáng 11-10-2007, trụ trì chùa Phước An (thuộc ấp 8, xã An Trường, huyện Càng Long (địa phương thứ 5 của tỉnh Trà Vinh xảy ra mất trộm chuông đồng) đến Công an xã trình báo sự việc, vào đêm 10 rạng sáng 11-10, kẻ trộm đã lẻn vào chùa lấy cắp một chuông đồng (đại hồng chung) nặng khoảng 50kg và vật thờ cúng khác như chuông, lư, chân đèn, gây thiệt hại trên 60 triệu đồng.

Chùa Phước An nằm sát bờ sông thuận tiện đi lại bằng phương tiện giao thông thủy. Trụ trì chùa Phước An cho biết, trước ngày xảy ra mất trộm, có ghe đến đậu tại khu vực gần chùa và một số đối tượng lạ mặt, chưa từng gặp bao giờ. Nghĩ là khách thập phương nghỉ chân một lúc rồi đi nên nhà chùa không cảnh giác.

Vụ mất trộm tại chùa Phước An cho thấy đối tượng rất liều lĩnh và chuyên nghiệp, vì vậy lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh kiên quyết, điều tra làm rõ để bắt đối tượng.

Rà soát các vụ trộm đã xảy ra trên địa bàn, bước đầu các trinh sát đã thu thập được thông tin từ băng trộm chuyên nghiệp gây án có thủ đoạn rất ma ranh, biết những nơi thờ tự thường có các tổ thuốc Nam nhân đạo giúp người nghèo nên chúng giả đóng vai người bệnh đến khám và xin thuốc hoặc giúp làm từ thiện.

Từ đây, chúng đã khảo sát những nơi thờ cúng có vật gì quý giá và có bao nhiêu chuông đồng để lên kế hoạch gây án. Lực lượng điều tra cũng nắm được quy luật "ăn hàng" của băng trộm là chỉ gây án ở những nơi thờ tự có khuôn viên cặp sông. Khi xác định được "mồi", băng trộm chỉ gây án trong đêm khuya lúc vắng người.

Trước khi đột kích vào chùa, đình… bọn chúng mang theo thuốc để thuốc chó và bước tiếp theo là dùng xà beng hoặc kìm cộng lực, máy cắt sắt xách tay để cắt khóa cửa hoặc khung cửa sổ đột nhập vào bên trong.

Khi ra tay, các đối tượng thường phân công công việc cho nhau để "cuỗm" hàng đem ra ngoài rồi đưa xuống ghe tẩu thoát. Phương tiện gây án của bọn chúng cũng có nhiều loại.

Thường bọn chúng dùng 2 ghe, loại có trọng tải 6 tấn và 1 tấn. Ghe 6 tấn neo đậu cách xa điểm gây án, ghe 1 tấn nhỏ hơn để cập vào các tuyến kinh rạch nhỏ tiếp cận nơi gây án, vận chuyển tài sản trộm được ra ghe lớn. Băng trộm này mỗi lần đi "ăn hàng" có ít nhất 4 tên thành thạo các ngõ ngách vùng sông nước.

img
Chiếc ghe có trọng tải 6 tấn là phương tiện gây án của băng trộm.

Cùng thời gian này, tại các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng cũng xảy ra nhiều vụ án mất trộm chuông đồng và các vật thờ cúng tại các chùa, đình và thủ đoạn gây án tương tự như tại tỉnh Trà Vinh. Lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh hệ với Công an các tỉnh - nơi xảy ra nhiều vụ trộm để lập kế hoạch đấu tranh triệt phá băng trộm chuyên nghiệp này.

Ngày 11-7-2007, Công an tỉnh Bến Tre cung cấp hồ sơ về băng trộm cắp chuông đồng ở những nơi thờ tự trên địa bàn tỉnh này, đã bị triệt phá từ cuối năm 2006. Điều đặc biệt, hầu hết các đối tượng trong băng trộm này đã bị lực lượng Công an Bến Tre bắt giữ nhưng tên cầm đầu là Phạm Hùng Chiến (45 tuổi, ngụ ấp 1, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, Bến Tre) đã nhanh chân trốn thoát từ ngày 12-10-2006 và bị Công an Bến Tre ra quyết định truy nã.

Trở lại thông tin vụ trộm chuông đồng đêm 10 rạng sáng 11-10-2007 tại chùa Phước An (Càng Long).

Khi vụ trộm xảy ra, lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh đã nhanh chóng chỉ đạo rà soát trên địa bàn 5 huyện của tỉnh Trà Vinh có 65 cơ sở thờ tự có chuông đại hồng chung và số tài sản khác làm bằng đồng, thau nằm cặp ven các tuyến sông.

Trong 65 nơi thờ tự, lực lượng Công an đã bố trí mật phục 15 địa điểm có khả năng băng trộm sẽ tiếp tục ra tay. Hai ngày sau vụ mất trộm tại chùa Phước An, đêm 13-11-2007, khi trinh sát đang ém quân tại khu vực chùa Long Sơn (thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) thì bị băng trộm phát hiện bỏ chạy.

Một chi tiết khiến trinh sát lưu ý là khi các đối tượng bỏ chạy có để lại nhiều dấu chân, trong đó có một dấu chân bị cụt một ngón út. Đây là thông tin quý giá để lực lượng điều tra so sánh với hồ sơ lưu trữ về tên tội phạm bị truy nã Phạm Hùng Chiến.

Đến giai đoạn này, lực lượng điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã xác định đối tượng cầm đầu băng trộm chuông đồng tại các chùa, đình… ở Trà Vinh và các tỉnh không ai khác chính là Phạm Hùng Chiến.

Kế hoạch truy bắt Chiến “9 ngón" theo lệnh truy nã của Công an tỉnh Bến Tre đã được vạch ra.

Cuối tháng 12-2007, trinh sát Công an tỉnh Bến Tre đã phát hiện một đàn em của Chiến là Phạm Thanh Toàn xuất hiện. Toàn là đối tượng trong băng trộm của Chiến bị Công an Bến Tre bắt giữ cuối năm 2006 và vừa chấp hành án xong thì tiếp tục móc nối với Chiến. Toàn thường có những chuyến đi từ nhà (ấp 1, Phước Thạnh, Châu Thành, Bến Tre) đến nhà ông Phạm Văn Bàng (ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà On, Vĩnh Long).

Sau khi nhận tin báo, lực lượng Công an hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre phối hợp xác minh, thì được biết, tại nhà ông Bàng thường xuyên có 2 ghe neo đậu dưới bến, trong đó có Phạm Hùng Chiến. Kế hoạch vây bắt được triển khai ngay sau đó.

Ngoài tên cầm đầu có lệnh truy nã là Phạm Hùng Chiến, lực lượng Công an bắt giữ thêm 4 đối tượng trong băng trộm liên tỉnh này là: Pham Chí Hiếu (con trai Chiến, 17 tuổi), Đặng Văn Vũ (Vũ Trắng, 18 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Hòa Mỹ, huyện Bình Minh, Vĩnh Long), Dương Văn Vũ (Vũ Den, 21 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), Phạm Thị Út Hết (24 tuổi, ngụ ấp 19, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Riêng đối tượng Phạm Thanh Toàn đã bỏ trốn.

img
Các đối tượng trong băng trộm chuông đồng liên tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Qua quá trình đấu tranh khai thác, Ban chuyên án - Công an tỉnh Trà Vinh đã xác định: Từ năm 2006, Phạm Hùng Chiến chuyên tổ chức và lôi kéo nhiều đàn em tham gia thành băng trộm chuyên trộm cắp chuông đồng và các vật thờ cúng ở các nơi thờ tự tại tỉnh Bến Tre.

Vào thời điểm này, sau khi hàng loạt nơi thờ tự bị mất trộm, Công an tỉnh Bến Tre đã tổ chức truy bắt và cuối năm 2006 đã phá được băng trộm này. Sau khi trốn thoát, Chiến “9 ngón" tiếp tục tụ tập các đàn em thực hiện hơn 20 vụ trộm ở các chùa, đình tại Bến Tre, Chiến và đồng bọn chuyển địa bàn sang tỉnh Vĩnh Long, gây ra khoảng 16 vụ.

Khi biết bị động tại Vĩnh Long, Chiến và đàn em xuôi về các tỉnh phía Nam sông Hậu, gây ra 4 vụ trộm tại Hậu Giang và chuyển qua Sóc Trăng gây ra 13 vụ trộm tại các chùa. Tiếp đó, băng trộm liên tỉnh này kéo về Trà Vinh gây ra tổng cộng 9 vụ trộm.

Chưa hết, song song với gây án tại Trà Vinh, Chiến cùng đồng bọn trở về quê hương Bến Tre (tỉnh giáp ranh Trà Vinh) gây thêm 5 vụ trộm.

Bọn chúng đã khai nhận, sau mỗi vụ trộm, chuông đồng và các lư, chân đèn… đều bị bọn chúng đập dẹp, bỏ vào bao và tập kết về ghe lớn. Khi số tài sản trộm được trên 1 tấn, bọn chúng chở lên TP HCM bán đồng phế liệu với giá 35.000 đồng/kg.

Đến nay, tổng giá trị tài sản do Chiến và băng trộm liên tỉnh chưa thể xác định cụ thể. Toàn bộ hồ sơ và đối tượng trong băng trộm này, Công an tỉnh Trà Vinh đã chuyển đến Công an tỉnh Bến Tre để tiếp tục mở rộng điều tra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo