xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Báo động tình trạng côn đồ nhí

Minh Đức

Trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ cướp của, giết người, đòi nợ thuê, bảo kê sòng bạc, đâm thuê chém mướn vẫn xảy ra. Và đặc biệt, một số thanh thiếu niên tập hợp thành các băng nhóm đi cướp giật, trấn lột, thanh toán lẫn nhau để chứng tỏ bản lĩnh đang đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và làm đau đầu các cơ quan chức năng.

Bạo lực ngoài xã hội

Ít ai ngờ người cầm đầu băng nhóm gây ra vụ chém người giữa ban ngày trên đường Calmette, quận 1-TPHCM ngày 28-8 lại là một tay giang hồ nhí, mới 14 tuổi đời. Đó là Nguyễn Hoàng Thọ (SN 1993, ngụ quận 1-TPHCM). Thọ bỏ học giữa lớp 8, thường xuyên lang thang tụ tập các thanh thiếu niên cùng cảnh ngộ, ham chơi hơn ham học như mình lại ăn nhậu, chơi bời theo kiểu băng nhóm. Dù mới 14 tuổi, nhưng Thọ đã là một tay anh chị tập hợp trên dưới 10 đàn em, trong đó có những tay giang hồ hơn Thọ cả chục tuổi nhưng vẫn ngoan ngoãn nghe theo lời sai bảo của Thọ. Băng nhóm của Thọ chuyên thực hiện các vụ cướp giật, thanh toán theo kiểu xã hội đen để tranh giành lãnh địa các phường trung tâm quận 1. Thọ cùng đàn em luôn chuẩn bị sẵn sàng hung khí cho các cuộc thanh toán, hay làm “công cụ hỗ trợ” cho các chuyến đi cướp trên đường phố.

Tháng 6-2006, Thọ cùng đàn em gây ra vụ chém người gây thương tích trên đường Phạm Ngũ Lão, người bị chém sau đó chỉ biết... im lặng. Còn Thọ trốn khỏi nơi cư trú. Cho tới ngày 27-8, Thọ cùng đàn em là Lê Hoàng Sơn (SN 1989, ngụ quận 4) gây ra vụ cướp giật trên đường Calmette và bị người dân truy đuổi phải bỏ xe gắn máy chạy thoát thân. Chiều hôm sau, 28-8, Thọ tập trung 10 đàn em thân tín, trao cho các đệ tử dao, mã tấu để thực hiện 2 vụ thanh toán cùng lúc. Vụ thứ nhất là thanh toán một băng nhóm thường tụ tập ở khu Mả Lạng, quận 1 vì tranh giành địa bàn hoạt động. Vụ thứ hai 2 là chém những người cản trở chúng trong vụ cướp ngày hôm trước. Mục tiêu thứ nhất không tìm được, Thọ dẫn đàn em quay lại đường Calmette chém 2 người như kế hoạch đã định. Ngày 27-9, một tháng sau khi gây án, Thọ đang lẩn trốn tại An Giang cùng bạn gái, người luôn sát cánh bên Thọ và cả hai chuẩn bị trốn sang Campuchia, thì bị bắt. Tại cơ quan CSĐT, Thọ khai nhận thực hiện quá nhiều vụ cướp tới không thể nhớ hết, có thể là hàng chục, thậm chí là hàng trăm vụ.

Phạm Minh Hùng (Cu Đỏ, SN 1990, ngụ quận 1) cũng là đối tượng có nhiều thành tích quấy rối, quậy phá gây mất trật tự tại khu vực quận 1 trong vài năm trở lại đây. Đầu năm 2007, trong một cuộc nhậu của Hùng cùng đàn em tại quán bia hơi trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, một vị khách chỉ vì “hỗn láo” không nể mặt nhóm của Hùng mà bị cả nhóm cầm mã tấu đuổi theo chém ông ta cùng những người bạn của ông gây thương tích phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Và cả trong trường học

Chuyện các nhóm học sinh hành xử theo kiểu xã hội đen, thanh toán mâu thuẫn bằng dao, mã tấu gây ra án mạng cũng đã xảy ra trên địa bàn TPHCM. Tháng 5-2007, hai nhóm học sinh Trường THPT Tư thục Á Châu, quận Tân Bình mâu thuẫn, sử dụng hung khí “nói chuyện” khiến một học sinh thiệt mạng, 6 học sinh khác bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Mới đây nhất, vụ 4 học sinh Trường THCS Trần Phú, phường 15, quận 10 bị dân quân đánh đập cũng xuất phát từ nguyên nhân bạo lực trong trường này. Tại Trường THCS Trần Phú, có hiện tượng “bốc thăm đánh bạn”. Theo lời kể của các học sinh thì trường này có hiện tượng các học sinh lớp 8, 9 tập trung thành một nhóm, xưng hùng xưng bá theo kiểu đàn anh đàn chị. Hằng ngày, nhóm anh chị này tổ chức ghi số, bốc thăm con số bất kỳ. Sau đó sẽ tìm học sinh lớp nhỏ hơn, có số bảng tên trùng với số thăm thì bị giữ lại, cho bốc thăm các tờ giấy có tên các bộ phận cơ thể như: tay, chân, lưng, đầu, cổ,... Nếu trúng lá thăm mang bộ phận nào sẽ bị các bậc anh chị đánh vào chỗ đó. Con trai thì bị các anh đánh, con gái bị các chị đánh, chuyện này diễn ra trong thời gian khá dài, tới khi 4 học sinh bị dân quân điều tra, đánh đập và báo chí thông tin về nguyên nhân vụ việc thì tình trạng trên mới tạm thời lắng xuống. 

Theo báo cáo của Công an TPHCM, từ đầu năm 2007 tới nay, cơ quan này đã bắt giữ 1.828 đối tượng là thanh, thiếu niên phạm pháp. Trong đó, các hành vi nghiêm trọng do thanh thiếu niên gây ra như: giết người cướp của: 10 vụ, giết 35 người vì các nguyên nhân khác; cướp tài sản: 52 vụ; cướp giật 448 vụ, trộm cắp: 441 vụ, cố ý gây thương tích: 94 vụ,... Cũng theo tài liệu của Công an TPHCM, hiện nay có trên 7.000 thanh thiếu niên có biểu hiện nghi vấn phạm tội và trên thực tế còn cao hơn nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo