Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.
Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.
Bản tường trình của ông Đào Công Thắng
Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.
Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).
Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét.
Bình luận (0)