xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt khẩn cấp 3 cán bộ kiểm lâm vụ lật xe chở gỗ lậu

Bài và ảnh: SAO MAI

Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An

Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan  Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.

Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.

img

Bản tường trình của ông Đào Công Thắng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo  đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ.
Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.

Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”.
Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và  Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc.
Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn,  Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương...

Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.

Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).

Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm

Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo