xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt nguyên phó Phòng Thi hành án Dân sự TPHCM

Bích Phượng

Ngày 17-10, Cục Điều tra-VKSND Tối cao đã bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở, nơi làm việc cũ đối với ông Võ Văn Mẫn (SN 1955), nguyên chấp hành viên, nguyên phó Phòng Thi hành án (THA) Dân sự TPHCM (nay là cơ quan THA Dân sự TPHCM), về hành vi “Ra quyết định trái pháp luật”.

Xe đã bán nhưng vẫn kê biên!

Sai phạm đầu tiên của ông Võ Văn Mẫn là quá trình THA vụ kiện đòi nợ giữa nguyên đơn là ông Joerg Huppertz (quốc tịch Đức) ủy quyền cho ông Lê Văn Tuấn đại diện; bị đơn là Công ty TNHH Thương mại vật liệu cách nhiệt Vạn Ích do bà Đinh Kim Mưa là đại diện. Ngày 5-1-2001, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm và tuyên: Buộc Công ty Vạn Ích có trách nhiệm hoàn trả nợ vốn 60.000 USD cho ông Huppertz (được trả bằng tiền VNĐ theo tỉ giá lúc trả tiền).

Được giao thi hành bản án trên, ngày 5-4-2001, ông Võ Văn Mẫn lập biên bản cưỡng chế đối với Công ty Vạn Ích gồm nhà, đất tọa lạc tại huyện Hóc Môn; 6 chiếc ô tô và các loại tài sản, máy móc sản xuất-vật tư trang thiết bị.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Cục Điều tra- VKSND Tối cao, trong quá trình kê biên, mặc dù khi kê biên không có ô tô vì số xe đó đã bán cho các cơ quan khác (xe chưa được sang tên) nhưng ông Mẫn vẫn tiến hành kê biên...

Đồng thời, ông Mẫn đã tự ý giải tỏa kê biên một ô tô Toyota để thay thế một máy Fuzoam. Khi tiến hành kê biên, giải tỏa kê biên không có các thành phần theo quy định của pháp luật mà chỉ có chấp hành viên và người phải THA.

Ngoài ra, ông Mẫn còn có sai phạm khi tiến hành bán đấu giá nhà kho khu F của Công ty Vạn Ích mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Khi lập biên bản bàn giao nhà kho khu F cho người mua trúng đấu giá, ông Mẫn không ghi rõ ràng là chỉ giao phần xây dựng, không giao đất thuê mà ghi mập mờ dẫn đến việc sau khi được bàn giao, người trúng đấu giá đã chiếm giữ nhà kho khu F và chiếm giữ luôn toàn bộ diện tích kho xưởng khác của Công ty Vạn Ích, gây thiệt hại việc sản xuất của Công ty Vạn Ích.

Và nhiều sai phạm khác!

Đối với việc THA căn nhà 207 Nguyễn Tri Phương, phường 9, quận 10- TPHCM, ông Võ Văn Mẫn đã ra quyết định kê biên, tạm giữ 50 lượng vàng SJC của ông Hà Văn Diệp để ông Diệp đơn phương hủy bỏ việc mua bán nhà giữa ông với vợ chồng ông bà Xuân, Quy. Việc ra quyết định này đã trái với bản án số 208/HSPT ngày 24-2-1998, của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM.

Không chỉ có hành vi “Ra quyết định trái pháp luật”, theo kết luận của đoàn kiểm tra công tác THA dân sự, với tư cách là chấp hành viên, ông Mẫn đã báo cáo số liệu THA về tiền chênh lệch so với báo cáo thống kê trên 200 triệu đồng; để cho tiền tồn đọng, chậm xử lý lên tới trên 1 tỉ đồng; thu chi phí cưỡng chế THA của người phải THA số tiền 2,55 triệu đồng nhưng không có chứng từ hợp lệ và chưa được duyệt; sử dụng chứng từ khống để xuất quỹ 3,4 triệu đồng; chậm xử lý 807 lượng vàng tài sản THA để phải mang gởi vào kho bạc dẫn đến làm phát sinh phí lưu kho gần 8 triệu đồng một cách vô lý.

Ngoài ra, ông Mẫn còn “vung tay quá trán” khi thoải mái ký duyệt chi tiền mặt cho các cơ quan Nhà nước - tổ chức xã hội trong một thời gian dài lên tới hàng tỉ đồng và cũng không kiểm soát được tình hình chi tiền mặt của các chấp hành viên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo