Phóng viên: Thưa trung tá, ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua camera?
- Trung tá Huỳnh Trung Phong: Trước hết, việc xử lý vi phạm hành chính đối với người vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua camera hiện là giải pháp phù hợp với tiến trình phát triển giao thông đô thị TP HCM. Biện pháp này cũng phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới, nhất là khi chúng ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế. Cùng với hệ thống máy đo tốc độ, máy đo ma túy, thời gian qua trên địa bàn TP, việc sử dụng loại hình này đã đem lại hiệu quả cao.
Ngoài tăng cường xử phạt, việc sử dụng camera để xử lý vi phạm còn có mục đích gì khác?
- Ở các nước có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, ý thức người dân chấp hành pháp luật cao thì hệ thống camera sẽ thay thế lực lượng CSGT để phát hiện vi phạm. Với cơ sở hạ tầng giao thông của TP HCM và ý thức của người tham gia giao thông hiện nay thì hệ thống camera chưa thể thay thế được lực lượng CSGT. Nguyên nhân, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của chúng ta chủ yếu là đường đồng mức, các điểm giao cắt nhiều cho nên nếu không có lực lượng CSGT thì sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông. Hiện nay, có một số tuyến đường được gắn camera cố định, kết nối tự động với hệ thống điều hành nên chúng tôi đã giảm số lượng CSGT tuần tra kiểm soát nhưng lại phải điều phối đến các khu vực khác. Điều này phải mang tính linh động và tùy thuộc vào tình hình giao thông trên các tuyến đường nên nói tăng cường hệ thống camera đồng nghĩa với giảm lực lượng CSGT ngoài đường là không đúng. Còn về lâu dài, chúng tôi chưa thể đánh giá được vì phụ thuộc vào đề án, tình hình cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức người dân.
CSGT TP HCM quản lý camera để phát hiện phương tiện giao thông vi phạm Ảnh: HẢI LIÊN
Vậy, mục đích xử lý vi phạm qua camera là gì?
- Việc ghi hình xử phạt được thực hiện qua 2 cách. Đối với ghi hình lưu động, PC67 sẽ bố trí một tổ CSGT ghi hình trên các tuyến đường, sau đó đưa về chiết xuất để xác định lỗi vi phạm. Tiếp đó, xác định chủ sở hữu phương tiện, người vi phạm, lập phiếu báo để họ đến trụ sở CSGT giải quyết. Khi chủ sở hữu hoặc người vi phạm đến trụ sở, CSGT sẽ trưng hình ảnh vi phạm để cùng xác định hành vi vi phạm, ra quyết định xử phạt. Đối với hình thức cố định thì sẽ bố trí một tổ ghi hình phương tiện vi phạm, sau đó báo biển số xe cho một tổ khác để xử lý. Thông qua công tác ghi hình xử phạt bằng hình ảnh, các trường hợp vi phạm được thể hiện rõ nét, đầy đủ chứng cứ nên người vi phạm luôn chấp hành. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; giảm thiểu lực lượng CSGT công khai trên đường và tránh sự tranh cãi giữa người vi phạm với lực lượng CSGT.
Việc xử lý vi phạm qua camera sẽ hỗ trợ cho CSGT những gì, thưa trung tá?
- Do tính đặc thù của cơ sở hạ tầng giao thông TP, để bảo đảm an toàn, lực lượng CSGT vẫn đóng một vai trò chính. Việc áp dụng xử phạt nguội qua camera giúp việc xử lý hiệu quả, chính xác hơn, đồng thời hỗ trợ phần nào cho lực lượng CSGT còn mỏng như hiện nay.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng và nâng cấp hơn nữa hệ thống trang thiết bị, trong đó có camera kết hợp hệ thống kiểm soát bảo đảm điều tiết giao thông được thuận tiện. Để nâng cao hiệu quả phạt qua camera, PC67 sẽ nhân rộng các đội nhằm tra cứu và mở rộng hoạt động ghi hình ở các tuyến đường có tình hình tai nạn giao thông phức tạp; có phương tiện đậu bừa bãi như trước chợ, siêu thị, bệnh viện… Hiện toàn hệ thống camera của Công an TP đã kết nối về Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Khoảng 4 đến 6 tổ ghi hình lưu động/ngày với 10 camera di động. Ngoài ra, còn có hệ thống camera giám sát tự động tại 6 khu vực như đường hầm sông Sài Gòn, nút A cầu vượt Cát Lái, Quốc lộ 1…
Có ý kiến cho rằng để xử lý triệt để, nếu chủ phương tiện không sang tên đổi chủ cho người khác thì khi phát hiện phương tiện vi phạm có thể xử phạt chính chủ?
- Không thể xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ cho người khác vì không thể xác định được hành vi vi phạm. Do đó, chỉ có cách kêu gọi người chính chủ có trách nhiệm phối hợp với lực lượng CSGT để cung cấp thông tin tới người sử dụng phương tiện. Việc lập một biên bản xử phạt nguội phải qua nhiều công đoạn nên chúng tôi kêu gọi người dân có trách nhiệm với xã hội, phối hợp với CSGT để cùng tuân thủ pháp luật. PC67 cũng đang thông qua ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp thông báo lỗi vi phạm của tài xế để xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Bình luận (0)