xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chân dung khách làng chơi

Theo KTNN

Từ trước đến nay, hễ nói đến nạn mại dâm người ta chỉ thấy đề cập đến khía cạnh người bán dâm, hậu quả y tế và xã hội của nó mà quên mất đi một yếu tố quan trọng cấu thành nên tệ nạn xã hội nhức nhối này, đó là người mua dâm.

 Mới đây, dưới sự phối hợp của Phong trào Nid, nhà xã hội học Said Bouamana thuộc Viện Can thiệp, đào tạo, hành động và nghiên cứu của Pháp (IFAR) đã thực hiện một cuộc điều tra chưa từng có nhằm khắc họa chân dung của những kẻ thích “ăn bánh trả tiền” với hy vọng sẽ tìm ra giải pháp khắc phục hậu quả của cái nghề xưa như trái đất này

Kết quả điều tra cho thấy khách hàng của gái mại dâm không phải là những người thuộc một nhóm nghề nghiệp hay tầng lớp xã hội nào mà là thuộc đủ tầng lớp xã hội khác nhau. Độc thân có, đã có gia đình cũng có, có con cái cũng có, già có, trẻ có, công nhân có, viên chức cũng có. Trong cuộc điều tra mang tên “Hành trình trở thành khách hàng của gái mại dâm”, Said Bouamana muốn xóa bỏ những định kiến về mại dâm. Báo cáo về cuộc điều tra do Phong trào Nid phối hợp thực hiện và công bố ngày 18-10-2004 với sự có mặt của Nicole Ameline, Bộ trưởng phụ trách Bình đẳng nghề nghiệp, đã khắc họa phần nào được diện mạo và động cơ của những khách làng chơi.

Cuộc điều tra được tiến hành thông qua 95 cuộc đối thoại bán trực tiếp giữa Said và những người tình nguyện liên lạc bằng những mẩu rao vặt trên báo miễn phí. Qua đó, Said nhận thấy rằng nhu cầu mua dâm mang tính xã hội chứ không chỉ thuộc về một nhóm người đặc biệt nào đó mà chỉ cần “chăm sóc” hay “trấn áp” là đủ để dẹp bỏ tận gốc nhu cầu này. Điều tra đã đặt lại vấn đề hai luồng ý kiến cho rằng nhu cầu mua dâm chỉ có ở những người có tuổi, cô đơn hay những người trẻ tuổi có dục năng cao. Kết quả điều tra cho thấy phần lớn khách mua dâm là những người đàn ông thuộc độ tuổi từ 30-50, những người này hiện đang sống hoặc đã từng chung sống với một người bạn khác giới. 55% trong số họ có một hoặc nhiều con. Ông Bouamana còn ghi nhận được sự “vượt trội” về số lượng khách hàng mua dâm là cán bộ công chức nhân viên văn phòng và chủ doanh nghiệp. Điều này chứng tỏ, trong một số thành phần xã hội, yếu tố tài chính không hạn chế nhu cầu mại dâm.

Nhà xã hội học đã chỉ ra được các yếu tố tiên quyết khiến một số đàn ông cần tới gái mại dâm. Bên cạnh đó, Bouamana cũng chỉ rõ rằng trong mỗi tiến trình như vậy sẽ có nhiều yếu tố quyết định xuất hiện và phối hợp với nhau để đẩy một người đàn ông nghĩ tới việc giải quyết “nhu cầu” bằng gái mại dâm. Theo tác giả cuộc điều tra này, thì không có một yếu tố khởi phát cũng như một quá khứ nào ở người mua dâm đủ để giải thích hành động “ăn bánh” của họ.

Loại đối tượng khách hàng mua dâm đầu tiên được xây dựng là những người thiếu thốn về tình cảm và sinh lý. Đây là những đối tượng khách hàng thường xuyên của gái mại dâm. Nguyên nhân đầu tiên khiến đối tượng này tìm đến các tụ điểm bán dâm là sự cô độc hoặc thiếu cơ hội gặp gỡ phái nữ. Nỗi sợ phụ nữ hay sự nhút nhát dẫn họ tới việc tìm kiếm một “mối quan hệ dễ dàng” hơn, không tốn nhiều công sức để chinh phục phụ nữ. Những cuộc đối thoại cho thấy, thường thì các đối tượng này cảm thấy mất tự tin trong chuyện tiếp xúc với phụ nữ. Nguyên nhân có thể là do bắt nguồn từ những chuyện không may xảy ra hồi nhỏ của họ hoặc do từng bị chia cắt về mặt tình yêu lứa đôi một cách sâu sắc. Rất nhiều người được hỏi giải thích rằng việc họ tìm đến gái mại dâm thường xuyên là hệ lụy của những thất vọng trên và của sự thiếu thốn tình cảm nên họ cố tìm cách bù đắp. Nghiên cứu cho thấy 75% trong số người được phỏng vấn cho rằng đó là nguyên nhân đầu tiên khiến họ trở thành khách mua dâm. Tuy nhiên, ông Bouamana lại cho rằng, lý do được những người khách hàng “quen” của nạn mại dâm đưa ra như trên chỉ là một trong những yếu tố của một “chiến lược biện minh”. Ông cho rằng: “Những người khách hàng này tự coi mình là những nạn nhân của sự thiếu thốn tình cảm để viện dẫn và bao che cho việc “mua hàng” của họ”.

Nhà nghiên cứu này đã tìm ra được nguyên nhân thứ hai được những vị khách của gái làng chơi nói đến nhiều, đó là sự sợ hãi, mà theo họ tâm lý đó bắt nguồn từ phụ nữ mà ra. Trong đối tượng khách hàng này, người ta thấy phần lớn là những người đã từng có vợ hoặc chung sống với một người khác giới. Họ miêu tả người phụ nữ họ đã từng yêu thương, từng chung sống là những người “ích kỷ”, “phức tạp”, “phiền phức” và “hung dữ”. Do vậy họ có xu hướng cho rằng mối quan hệ trước đây của họ là một bất công và hậu quả là họ muốn tìm đến những người phụ nữ khác, mà ở đây là gái mại dâm, để trút sự tức giận, bực bội thậm chí là sự hận thù vốn đè nén trong lòng họ bấy lâu nay. Họ trách móc xã hội hiện đại đã tước đoạt những vai trò truyền thống của họ. Người phụ nữ mà họ đã từng chung sống là một người phụ nữ hiện đại, không chịu khuất phục và sống phụ thuộc vào họ, nên họ thấy bất mãn và tìm kiếm ở gái mại dâm một mối quan hệ phụ thuộc thuần túy trong đó họ là người chủ, còn người phụ nữ (gái mại dâm) chỉ là một đồ vật.

Loại khách hàng thứ ba mà Bouamana chỉ ra là những người “ăn bánh trả tiền” thuần túy. Đối tượng này giải thích, việc họ có nhu cầu tới gái mại dâm là do sinh hoạt tình dục của họ với bạn đời chưa được thỏa mãn. Những người này coi vợ hay người tình là những người của tình thương yêu và lòng kính trọng, còn gái mại dâm là người để giải quyết nhu cầu sinh lý. Đối với họ, vấn đề giới tính là ngoài phạm vi đôi lứa vì vợ hay người tình của họ “không giải thích điều đó”, không đáp ứng được nhu cầu “yêu đương” của họ. Theo ông Bouamana, những người này có một quan điểm “bản chất” về sinh lý giới tính. Chính quan điểm này khiến họ coi việc quan hệ với gái mại dâm không đồng nghĩa với sự phản bội vợ hoặc người tình và vì đó là những nhu cầu nhất thời, họ không sợ sẽ “bị nghiện” và không đòi hỏi sự bảo đảm, sự cam kết hay trách nhiệm nào.

Loại đối tượng thứ tư của gái mại dâm là những người “sợ những cam kết và trách nhiệm”. Những người này cho rằng việc gặp gỡ với gái mại dâm không đòi hỏi phải có tình cảm và sự cam kết trong một mối quan hệ yêu đương. Đối tượng này không muốn bị “trói buộc”, muốn được bay nhảy, không muốn bị chìm vào cả đống vấn đề nảy sinh trong quan hệ trai gái, họ chọn cách “ăn bánh và trả tiền” là xong, không ai nợ ai, khỏi phải trách nhiệm hay tình thương yêu gì cả. Trong đối tượng khách hàng này, người ta còn thấy cả những người đàn ông đã có vợ muốn “mua bánh” để thỏa mãn “cơn đói” khi mà “bà xã” ở nhà không “nấu cơm đủ cho ăn no”. 43% số họ được hỏi cho rằng đây là cách tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu sinh lý cá nhân mà không sợ gây ra rạn nứt trong cuộc sống vợ chồng.

Cuối cùng nhà xã hội học Said Bouamana xác định loại khách hàng cuối là những người “nghiện sex”. 1/4 trong số người được hỏi thú nhận khi đã thử một vài lần thì thấy nghiện và không thể bỏ được cách thức quan hệ này. “Quan hệ tình dục khi dễ dàng có được sẽ trở thành một loại thuốc phiện”- Bouamana kết luận.

Nhìn chung, tất cả khách hàng mua dâm đều cho rằng nạn mại dâm là “có ích". Do vậy việc trấn áp tệ nạn này có thể gây hậu quả xấu và phần lớn trong số họ muốn rằng các nhà chứa được mở cửa trở lại ở một số nước Bắc Âu hay Hà Lan.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai khi tìm đến gái mại dâm đều thấy thỏa mãn. 71% số khách hàng được hỏi cho biết họ không tìm được sự hài lòng trong quan hệ với gái mại dâm. 59% thú nhận là “thất vọng”, “không thỏa mãn” thậm chí “ngán ngẩm”. Nhưng sự không thỏa mãn này không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về mặt tinh thần. Phần lớn trong số khách hàng đều có cảm giác như bị đánh lừa bởi các cô gái mại dâm vốn dạn dày kinh nghiệm nghề nghiệp, tức là chỉ “làm qua quýt” cho xong để lấy tiền. Điều này dẫn đến một nghịch lý ở phía khách hàng vì khi tìm đến gái mại dâm đa phần trong số họ muốn bù đắp những tình cảm thiếu thốn nhưng họ không biết rằng trong quan hệ mua-bán, không có chỗ cho quan hệ tình cảm. Và “sự mong đợi cháy bỏng và nghịch lý” đó đã khiến phần lớn khách hàng đã “tái phạm” để cố tình cho được thứ họ cần. Nhưng càng tìm, càng vô vọng. Điều duy nhất khiến những người này không tìm đến “mua hàng” là vấn đề tài chính. 58% trong số khách hàng được hỏi cho rằng tiền bạc là trở ngại chính ngăn cản việc họ thường xuyên lui tới các nhà chứa.

Qua cuộc điều tra này, nhà xã hội học Said Bouamana đã đưa ra được ba hướng hành động nhằm cảnh báo nhu cầu mua dâm. Nghiên cứu đã xác định được ba tình huống chính khiến giới đàn ông quyết định mua dâm: trong quân đội, trong các buổi dạ hội giữa bạn bè và trong các ngành nghề phải đi lại nhiều (giới lái xe, thương nhân và cán bộ đi công tác). Bouamana đã đề xuất một số phương hướng hành động đặc biệt cho ba tình huống trên. Tổng quát hơn, nhà xã hội học này cho rằng cần có các chiến dịch thường kỳ nhằm cảnh báo và đào tạo những người giáo dục tuyên truyền, những người lao động xã hội hay cho các tổ chức xã hội.

Hướng biện pháp chính thứ hai là giáo dục, mà cần dạy trước hết là thanh thiếu niên từ “mẫu giáo tới hết cấp 3”, các chương trình giáo dục giới tính không chỉ giới hạn trong vấn đề giới tính mà còn phải đề cập cả đến những vấn đề con người, xã hội như bình đẳng nam, nữ. Đối với người trưởng thành, ông Bouamana cho rằng chính quyền nhà nước cần thành lập một nhóm hành động phụ trách đưa ra nội dung và các biện pháp nhằm thay đổi những định kiến xã hội trong quan hệ giữa các giới tính.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo