xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chánh thanh tra bị tố cáo chạy chức

Bài và ảnh: Tô Hà

Đó là ông Lê Ngọc Tiến, Chánh Thanh tra Cục Đường bộ VN. Cục này sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra xử lý

Cục Đường bộ VN đang tiếp nhận và xử lý đơn của ông Nguyễn Minh Sơn, công nhân Khu Quản lý đường bộ 2, tố cáo ông Lê Ngọc Tiến, chánh thanh tra Cục Đường bộ VN, để xảy ra sai phạm trong công tác chỉ đạo điều hành tại đơn vị.

Kết luận thanh tra do Cục trưởng Mai Văn Đức ký ngày 22-10 cho thấy một số nội dung tố cáo là đúng; ông Tiến có dấu hiệu nhận tiền của một số người được đề nghị bổ nhiệm.


Bao che cấp dưới


Trong đơn tố cáo, ông Sơn nêu rõ ông Tiến có hành vi bao che cho nhiều người có bằng cấp không đúng quy định của lực lượng thanh tra giao thông trong kỳ thi công chức năm 2007. Con trai ông Tiến chưa có bằng ĐH cũng được bố trí thi đợt này.

Ông Tiến lợi dụng tinh giản biên chế để giữ lại nhiều người thiếu tư cách đạo đức hoặc không có bằng ĐH và trù úm, thải loại những người đấu tranh.


Năm 2007, ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ 1, đã bị Ban Thanh tra đường bộ 1 kiến nghị thanh tra cục kỷ luật nhưng nơi này không có hình thức kỷ luật nào khiến Cục Đường bộ VN phải vào cuộc.

img
Ông Lê Ngọc Tiến đang giải trình với các nhà báo


Ngày 9-10-2008, ông Tiến buộc phải ra quyết định buộc thôi việc ông Tuấn một năm. Cùng ngày, ông Tiến lại ký quyết định điều động ông Tuấn về giữ chức vụ đội phó Đội Thanh tra 1-02. Đến tháng 1-2009, ông Tiến có quyết định nữa điều động ông Tuấn về nhận công tác tại đơn vị cũ.  


Theo Cục trưởng Mai Văn Đức, việc ông Tiến không xem xét xử lý kỷ luật ông Tuấn là không đúng quy định, có dấu hiệu bao che cấp dưới.

Riêng việc ông Tiến ngay sau khi ra quyết định kỷ luật lại có quyết định điều động và phân công công tác mới cho ông Tuấn là trái tinh thần Nghị định 35 của Chính phủ.


Chi sai hơn 600 triệu đồng


Theo ông Sơn, ông Tiến đã chi sai nguyên tắc hơn 600 triệu đồng, tự duyệt định biên cho cơ quan thanh tra cục và định mức chi ở đơn vị này cao hơn quy định.

Sau khi kiểm tra, đoàn xác minh của Cục Đường bộ VN cho rằng ông Tiến đã tự ý phân bổ mức định biên cho các đơn vị 63,3 triệu đồng/năm, cao gấp 1,34 lần quy định của cục (47,5 triệu đồng/năm), dẫn tới số chênh lệch định mức kinh phí đã chi tại thanh tra cục hơn 333 triệu đồng. Tổng kinh phí Thanh tra Cục Đường bộ VN thực nhận năm 2008 là 665,9 triệu đồng.


Cũng theo tố cáo, tháng 6-2009, ông Tiến có đi ăn nhà hàng và nhận tiền của một số người được đề nghị bổ nhiệm. Sau khi xác minh, Cục Đường bộ VN kết luận có dấu hiệu cho thấy ông Tiến đã nhận tiền.

Cục Đường bộ VN sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra giải quyết, xử lý.

“Tôi như một tội đồ”

Trao đổi với báo chí ngày 10-12, ông Lê Ngọc Tiến cho biết một số kết luận của Cục Đường bộ VN về nội dung tố cáo ông là không có cơ sở. Cụ thể, tại kỳ tuyển dụng công chức năm 2007, thanh tra cục có 9 người đã bảo vệ tốt nghiệp nhưng chưa có bằng, trong đó có con trai ông. Cục Đường bộ VN đã có công văn báo cáo Bộ GTVT và được chấp thuận. “Cho rằng tôi bao che nhiều người trong việc này là không đúng” - ông Tiến nói.


Theo ông Tiến, việc ông ra quyết định kỷ luật và bổ nhiệm ông Tuấn trong cùng một ngày là do cục trưởng có bút phê phải cách chức ông này nên ông buộc phải chấp hành.

Còn việc phải điều động ông Tuấn làm đội phó một đội khác là do đội này không còn cán bộ lãnh đạo. Việc này đã được Hội đồng Kỷ luật và Chủ tịch CĐ Thanh tra Cục Đường bộ VN đồng ý.


Trước khi Cục Đường bộ VN có kết luận xác minh tố cáo, ông Tiến đã làm đơn xin nghỉ theo chế độ 32 nhưng không được chấp thuận do không đủ điều kiện.

Sau khi có kết luận và phải nhận quyết định cách chức, ông Tiến đã gửi khiếu nại lên cục trưởng nhưng lãnh đạo cơ quan vẫn giữ nguyên quyết định và cho rằng trong bản kiểm điểm, ông Tiến đã không thành khẩn, không tự nhận hình thức kỷ luật nào.
 
“Tôi như một tội đồ. Ngày 9-12, tôi đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ GTVT, hy vọng và chờ đợi sự công tâm” – ông Tiến cho biết.


Còn 7 tháng nữa, ông Tiến sẽ nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ. Ông Tiến cho biết ông phải chịu sức ép nặng nề về việc nghỉ hưu sớm hay ở lại công tác tiếp tục khi Cục Đường bộ VN chuyển thành Tổng cục Đường bộ theo quyết định ngày 26-8 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Tiến cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc cục dựa vào đơn tố cáo của ông Sơn để xử lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo