Theo đó, TAND Hà Nội tuyên 2 nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, và Lê Quang Hào 6 năm tù. Hai nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành lần lượt lĩnh 8 năm 6 tháng tù và 4 năm 6 tháng năm tù. 31 bị cáo khác lĩnh các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù. Một bị cáo tư vấn trưởng người nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất bằng đường ngoại giao.
Các bị cáo tại phiên toà cấp sơ thẩm - Ảnh: Hùng Anh
Trước đó, nêu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thực hành quyền công tố tại phiên toà cho rằng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Đại diện VKSND đánh giá các bị cáo xâm hại trực tiếp đến kinh tế của Nhà nước, gây bất bình trong xã hội. Sau khi cơ quan điều tra vụ án, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, thành khẩn khai báo nhưng sai phạm của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.
Theo đó, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7-8 năm tù; Lê Quang Hào (cùng là nguyên phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 6-7 năm tù; Hoàng Việt Hưng (nguyên giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 9-10 năm tù; Nguyễn Tiến Thành (nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu giám đốc gói thầu số 4, số 5) 6-7 năm tù; 31 bị cáo khác từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 10 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng một bị cáo người nước ngoài là tư vấn trưởng, giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát, đề nghị HĐXX áp dụng chính sách ngoại giao, trục xuất bằng con đường ngoại giao.
Về phần dân sự, đại diện VKSND đề nghị HĐXX buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC hơn 811 tỉ đồng; dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong một vụ án khác.
Tại phiên toà, phần lớn nhóm bị cáo trong vụ án đều thừa nhận cáo trạng truy tố đúng nhưng mong tòa án xem xét về kết luận giám định. Ngoài ra, các bị cáo cũng mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất.
Bình luận (0)