Ngày 26-12, VKSND cấp cao tại TP HCM cho biết đã kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên trước đó đối với Vũ Văn Đảo (SN 1968; Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980; Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị TAND cùng cấp xét xử theo hướng tăng hình phạt và không cho các bị cáo hưởng án treo. Trước đó, trong phiên toà ngày 26-11, đại diện VKSND TP HCM đề nghị xử phạt Đinh Văn Quyết từ 2-3 năm tù, xử phạt Vũ Văn Đảo từ 3-4 năm tù. Tuy nhiên, TAND TP HCM tuyên phạt 2 bị cáo này cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.


Chìm tàu 9 người chết nhưng cho hưởng án treo là không nghiêm - Ảnh 1.
Nhiều người theo dõi tuyên án qua màn hình

Quyết định kháng nghị của VKSND Cấp cao nhận định hành vi của cả hai là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả 9 người chết. Hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả chết người và gây thiệt hại tài sản nhà nước nên cần xử lý nghiêm.

Hành vi của các bị cáo phạm tội  "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt từ 7-15 năm tù nhưng toà sơ thẩm cho hưởng án treo là không phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội và hậu quả xảy ra. Từ các nhận định này, VKS đề nghị không cho hai bị cáo này được hưởng án treo.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi được hưởng án treo, hai bị cáo Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng mức án 3 năm tù cho hưởng án theo là không có căn cứ pháp luật. Cả hai bị cáo này đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm và tuyên không phạm tội.

Theo án sơ thẩm, tháng 3-2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu loại ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Sau khi nhận tàu 1 tháng, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu giao 2 tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng.

Chiều 2-8-2013, Đảo, Quyết cùng một số người khác chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón 71 cán bộ, nhân viên Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) đi Vũng Tàu.

Đến 19 giờ ngày 2-8-2013, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP P HCM đã bị lật khiến 9 người thiệt mạng trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.


Phạm Dũng