Theo Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, từ 27-2-2017 đến 27-2-2018, đã phát hiện tổng cộng 35.322 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ qua hình ảnh.
Không thể chối cãi
Trong số 35.322 trường hợp vi phạm, lỗi đậu xe nơi có biển cấm chiếm gần 12.000 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 1.000 trường hợp...
Để thử xem độ tự nguyện nộp phạt khi bị camera "chụp hình" của người vi phạm đến đâu, ngày 5-3, chúng tôi đã liên hệ với một chủ phương tiện vi phạm lỗi chạy quá tốc độ ở quận 1 thì lập tức chủ này chối: "Vi phạm hồi nào, có ai gửi giấy phạt đâu (!?)". Tiếp tục liên hệ với gần chục chủ phương tiện vi phạm khác, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời không biết mình vi phạm lúc nào hoặc "xe đó không phải của tôi"…
PC67 Công an TP HCM cho rằng lỗi vi phạm được thể hiện qua camera rất rõ, không ai có thể chối
Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC67, thực tế số lượng phương tiện vi phạm rất lớn nhưng do hệ thống camera chưa thể "phủ" hết các tuyến đường nên chỉ mới phát hiện một lượng rất ít. Trung tá Phong khẳng định: "35.322 trường hợp được công bố nói trên là những trường hợp đã được PC67 gửi thông báo 3 lần yêu cầu hợp tác để xác minh xử lý nhưng chủ phương tiện không hợp tác. Việc xử phạt qua hình ảnh các trường hợp vi phạm được thể hiện rõ nét, đầy đủ chứng cứ".
Cũng theo trung tá Phong, hiện nay các phương tiện vi phạm sau ba lần không phối hợp để xử lý thì sẽ "bêu tên" trên cổng thông tin điện tử Công an TP HCM (http:catphcm.bocongan.gov.vn). Trước mắt đây là cổng thông tin công khai và hiệu quả nhất. Về lâu dài, đơn vị này đang tiếp tục nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện cổng thông tin điện tử của PC67 để người dân dễ theo dõi hơn. "Chúng tôi kêu gọi người dân nâng cao tinh thần chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên né tránh, đối phó. Bởi hiện nay qua camera vi phạm được thể hiện rất rõ, không thể chối cãi được" - người đứng đầu PC67 TP HCM nhấn mạnh.
Không nộp phạt, miễn kiểm định
Theo PC67, để việc "phạt nguội" thực sự đem lại hiệu quả thì phải có sự phối hợp của chính quyền các địa phương nơi người vi phạm cư trú. Kế đến để tăng sức răn đe đối với những người vi phạm không chấp hành, trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu CSGT phát hiện sẽ yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra xử lý, bất kể khi đó có vi phạm hay không.
Theo ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam - đơn vị này đang kết hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ được phát hiện qua camera mà cố tình không hợp tác. Theo đó, nếu chủ phương tiện chưa đóng phạt thì sẽ không được kiểm định. Sau khi đóng phạt, chủ phương tiện mang biên lai về sẽ tiến hành đăng kiểm bình thường.
Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, để tạo thuận lợi cho người dân, Công an TP HCM cần nghiên cứu hình thức thông báo để người dân được biết phương tiện của mình có vi phạm hay không thay vì phải đợi 3 lần thông báo mới bêu tên. Bởi hiện nay, có nhiều chủ phương tiện khi đến các trung tâm đăng kiểm mới phát hiện phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ.
Phải dẹp ngay các biển báo… gài bẫy
Nhiều chủ phương tiện bị PC67 Công an TP HCM "bêu tên", khi trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động bức xúc nói: Mình sai thì mình chịu nhưng có những cái sai là do bị biển báo giao thông "gài bẫy".
Về vấn đề này, đại diện PC67 cho biết hiện nay việc lắp đặt biển báo tại các tuyến đường thuộc về Sở Giao thông Vận tải TP HCM. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện những tuyến đường còn thiếu biển báo hoặc các biển báo không đúng quy định gây hiểu nhầm thì sẽ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải xử lý ngay.
Bình luận (0)