xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công-phu dòng võ Huỳnh gia

Theo TNO

Một võ phái mới thành lập đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong làng võ cổ truyền TP.HCM. Với nền tảng võ công có căn cơ thâm hậu, một phương thức tổ chức và huấn luyện đầy tính khoa học, Nam Huỳnh Đạo đã thu hút cả ngàn người theo tập ở mọi lứa tuổi.

Hậu duệ của võ tướng Nguyễn Huỳnh Đức

Người sáng lập Nam Huỳnh Đạo là võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, tuổi đời còn rất trẻ. Một người thân của anh kể: "Tuổi lên năm Kiệt đã được cho học võ. Hiếm thấy có ai ham thích võ như cậu ta. Một ngày tập ròng rã năm, sáu tiếng mà không thấy chán, tập và luyện công liên tục cho đến tận ngày hôm nay không ngừng nghỉ".

Võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt cho chúng tôi thấy nội lực thâm hậu của anh qua những lần "so kình" với các bạn võ. Có bậc đàn anh cảm phục trước tài năng của người bạn trẻ, đã trao lại cho Kiệt nhiều tài liệu chứa đựng những "bí kiếp" của môn phái mình mà lâu nay đã sở đắc và gìn giữ.

Là người ít nói và khiêm tốn, nhiều người lần đầu gặp Kiệt cứ ngỡ đâu anh chàng bự con này có dáng vẻ khù khờ và thật thà như đếm. Đến khi đối diện với những vấn đề nan giải trong cuộc sống, cần tìm đến những kiến giải rốt ráo mới thấy ở người võ sư này cả một "kho tàng" văn hóa, và anh ta có "chìa khóa" trao tay để giải mã những bế tắc. Ví như có người hỏi: vì sao lại là Thập bát ban võ nghệ, Tam thập lục kỹ, Thất thập nhị huyền công... mà không phải là những con số khác ? Điều tưởng chừng quá quen thuộc lại không dễ hiểu chút nào. Những chỉ dẫn tường tận ấy giúp người học võ không còn mù mờ trong bóng tối.

Là hậu duệ đời thứ 7 của Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Huỳnh Đức (tên thật là Huỳnh Tường Đức), Huỳnh Tuấn Kiệt được lựa chọn làm người kế thừa dòng võ Huỳnh gia vốn được lưu giữ nhiều đời trong tộc họ. Thân phụ của Kiệt là cụ Huỳnh Văn Khanh, người dịch bộ sách nổi tiếng "Hoàng Hán y học" của bác sĩ Thang Bản Cầu Chân (Nhật Bản). Sự đóng góp của lương y Huỳnh Văn Khanh đối với ngành đông y được đánh giá rất cao.

Ông nội Huỳnh Văn Chánh ngày xưa ở quê (Long An) nuôi nhiều người làm, trong đó có một số người Hoa giỏi võ. Cảm kích trước sự đối đãi tử tế của chủ nhân, những người này đã không ngần ngại đem tâm huyết và tinh hoa "trao" lại cho phái võ họ Huỳnh. Sự tiếp thu này đã dẫn đến sự dung hợp hai dòng võ trên tinh thần "tam giáo đồng nguyên". Như mọi người biết tinh thần "Thiền trong Phật (gia), Đạo trong Lão (Đạo gia), Dịch trong Nho (gia)" là ba trụ cột xây dựng nên nền võ thuật uyên áo của phương Đông. Dòng võ họ Huỳnh bao hàm được cốt tủy của Hồng - Thái - Phật nên có đủ nội ngoại, cương nhu vi tế và được các đời con cháu gìn giữ và phát huy.

Công - phu và quyền pháp

Kế thừa và tiếp nối truyền thống, võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt đã tham bác nhiều dòng võ khác như Nội gia Thiếu Lâm, Hồng gia La Phù Sơn... và chính thức "khai môn" võ phái Nam Huỳnh Đạo.

img
Luyện công.

Chương trình tập luyện của bản môn theo từng cơ chế tiểu kỳ 100 ngày liên tục đi qua phần cơ bản công với việc các môn sinh kiên trì kéo đơn bộ công, thi triển hành bộ công... để khai hợp hai lực âm dương, tạo được cân lực. Nam Huỳnh Đạo đặt "cân" làm chủ thể hàng đầu trong vận động võ thuật. Vậy phải hiểu cân là gì? Cân là lớp cấu trúc đặc biệt bao bọc các cơ quan như tim có tâm bào, có công dụng che chở, nuôi dưỡng, tái sinh. Cũng như tam tiêu là bào lạc của tạng - phủ, chống lại những xung kích từ bên ngoài. Cân còn liên kết các xương, lực thu súc của cân làm vận động các khớp xương. Cân chạy khắp toàn thân, nhiều vòng trên vách ngũ tạng. Luyện cân lực là làm cho cương nhu tương tế để có thể tùy ý tung đòn, phát được kình lực.

Công - phu Nam Huỳnh Đạo theo một chu trình 3 giai đoạn là "cân - kình" lấy công làm thủ, "khí - kình" lấy thủ làm công, "khí - khí" không công không thủ. Để trở thành một cao thủ không - chiêu - thức, người tập võ phải có một quá trình khổ luyện mười mấy năm ròng rã. Đi qua các bước luyện về Súc cốt công (phép hoạt hóa gân, cơ, xương khớp), Nội công (thập bát kình thủ, cân đầu pháp, đại lực kim cương pháp), công phu Kỹ kích (niêm thủ, ly thủ, hóa công), công phu Xảo pháp, Đàn thoái và Khí công (ngũ hành khí, thái cực công, vô cực công).

Hệ thống quyền pháp vô cùng phong phú lấy Ngũ hình quyền (Long - Hổ - Xà - Báo - Hạc) làm nền tảng. Những bài quyền có giá trị thực dụng trong chiến đấu như Ưng trảo quyền phát lực cương bạo, tay mắt sắc bén với các động tác vồ, đánh, tóm, rứt, khóa, dựa, cắt, ngăn, bọc; thân bộ linh hoạt ở bốn dạng thức: xuệ, tỏa, nâng, khẩn. Bài quyền Cương thích chỉ vận dụng các thuật đạo dẫn để kình tụ ngón tay, đàn chỉ phóng kình, tán kình, đặc biệt tạo linh giác của chỉ pháp khi chạm chỗ thực của đối phương để lập tức phát chưởng theo tinh thần câu ca quyết "tiên chỉ hậu chưởng". Đặc kỹ bài quyền gồm: án, điểm, bọc, đóng, liêu; đặt trọng tâm vào phép tháo khớp của vai, chẩu, cổ tay, gối, háng. Ngoài ra còn có thể kể các bài danh quyền: Âm dương quyền, Đồng nhi quyền, Phụng đầu công, Đồng tử công (Miên quyền), Huyền môn cước...

Binh khí là sự nối dài của thân-thủ pháp, sử dụng trong chiến trận và đôi khi còn là công cụ sản xuất được "biến hóa" thành vũ khí. Đòn gánh và tầm vông vạt nhọn tuy mộc mạc chất phác nhưng biểu tượng cho tinh thần bất khuất của người nông dân cầm gậy gộc xông vào quân thù. Bài Liên hoa côn pháp dựa trên tinh thần chiến đấu khai triển các kỹ thuật: bổ, gạt, quấn, vòng, điểm, hất, chắn, bọc, khều, quét. Côn là binh khí dài không lưỡi nên còn gọi là "đầu của trăm binh khí". Kỹ thuật đánh côn tạo thành kỹ thuật tiêu biểu cho tất cả các loại binh khí dài như thương, kích... Thương còn gọi là "mâu", loại binh khí có lực sát thương lớn, thực chiến tinh vi độc đáo, các binh khí khác khó đương cự lại nên được mệnh danh là "vua của trăm binh khí". Thuật của thương là: ngăn, bắt, lan, trát, nã, điểm, băng, khiêu, nhưng chủ yếu là đâm thọc. Lối đánh của binh khí có thể nói là thiên biến vạn hóa. Chỉ riêng binh khí mang họ "côn" có: hổ đầu côn, lưỡng tiết côn, tam tiết côn, túy côn... Về đao có Truy phong đao, Bát trảm đao, Kim cang đại đao. Các binh khí khác có bài Túy kiếm, Song trủy thủ, Phi tinh chùy, Song câu... Công phu kỹ kích (đấu luyện) có Hổ hạc song hình quyền, Đồng nhân thủ, Không thủ đoạt trủy, Thương pháp đả đấu song đao, Đại đao đả đấu song côn...

Tâm pháp "nhân ảnh"

Có một câu chuyện kể về "tiếng vọng" của cuộc đời. Một người cảm thấy bất lực trước thời cuộc đã bỏ trốn vào một hẻm núi mặc sức kêu khóc, gào thét. Qua cơn vật vã anh ta chợt lắng nghe tiếng vọng dội lại. Lạ chưa khi anh ta gào khóc núi cũng gào khóc, khi chửi rủa núi cũng chửi rủa. Trong tâm anh ta chợt như có sự lay chuyển dữ dội, bất chợt bật lên tiếng cười ha hả, núi cũng cười vang lên sảng khoái. Vậy là anh ta "ngộ" ra, không còn sân hận với cuộc đời.

Những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy ý vị như thế thường được võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt giảng giải tại các buổi dạy về tâm pháp và võ lý. Võ sinh lắng nghe như nuốt từng lời của thầy. Nhiều em tỏ ra sửng sốt và khi hiểu ra ý nghĩa sâu xa đã phấn khích cùng vỗ tay rào rào. Rồi trong không khí trầm lắng, võ sư Kiệt đọc lên sang sảng câu thơ: "Nhân tọa ảnh diệc tọa/Nhân hành ảnh diệc hành". Bài thơ hàm chứa tâm pháp "nhân ảnh" của võ phái Nam Huỳnh Đạo, con đường đưa người học võ tới sự phá chấp, không còn tâm sai biệt, phá bỏ ảnh ảo trong tâm. "Trong một cuộc chiến, đối phương nhìn mình thấy ảnh, mình nhìn họ thấy nhân. Ta không tranh thua thắng mà chỉ đi theo đối phương. Họ đánh ta một đòn ta trả lại một đòn, họ đánh ta dữ dội, tàn khốc, thì tự khắc súc năng ta tung đòn tương ứng...". Lối học và cách đánh ấy có thể nói là đạt tới độ "ly khai tâm pháp" và thoát khỏi hình võ...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo