xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cướp nghêu trắng trợn giữa ban ngày

Bài và ảnh: PHẠM CÔNG

Khoảng 8 giờ ngày 24- 7, con đê bảo vệ ven biển dẫn từ thị xã Bạc Liêu về xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) bỗng nhiên ầm ĩ bởi tiếng rú ga của từng đoàn xe gắn máy mang biển số của các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu... Chứng kiến cảnh tượng này, một cán bộ của UBND xã Vĩnh Hậu A, lắc đầu ngao ngán: “Lại cướp nghêu nữa rồi!”

Rủ nhau làm “nghêu tặc”

Tấp vội xe gắn máy vào những bãi giữ xe vừa mới “mọc” ven đường cách trụ sở UBND xã Vĩnh Hậu A chưa đầy 500 m, từng đoàn người vai vác cây cào nghêu, tay cầm những cái thau nhựa bắt đầu băng qua đám rừng đước để chen nhau tràn xuống bãi nghêu giống rộng 809 ha của HTX Thành Công vừa mới được quy hoạch chưa tròn một năm nay.

Một nữ “nghêu tặc” tên Thạch Văn, tươi cười nói với chúng tôi: “Biết bãi nghêu giống này đang vào mùa, ít người quản lý, nên từ 2 giờ ngày 24- 7, Văn và những người trong xóm ở huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bắt đầu rủ nhau về đây để cào nghêu giống”. Tương tự, bà Thạch Kim Sary đến từ tỉnh Trà Vinh cũng cho biết cả gia đình bà gồm con cháu, dâu, rể... và 5 người hàng xóm đã đến Bạc Liêu từ chiều 23-7 để sáng sớm ra cào nghêu.

“Chợ nghêu” giữa bãi biển

Sau gần 3 giờ “cướp” nghêu, các “nghêu tặc” bắt đầu vây lấy một số thương lái để ra giá bán những mẻ nghêu đầu tiên cào được. Vô hình trung, bãi nghêu vốn vắng tanh giữa bãi biển bỗng nhiên trở thành cái “chợ nghêu” tấp nập kẻ mua, người bán. Bằng kinh nghiệm của mình, các thương lái vội vàng thu nghêu giống của “nghêu tặc” bằng cách mua “mớ”. Đến 16 giờ cùng ngày, toàn bộ bãi nghêu đã bị “san bằng” bởi hàng ngàn “nghêu tặc”. Thạch Chi, một “nghêu tặc” đến từ tỉnh Sóc Trăng cười hớn hở, đưa tay lên khoe trước máy ảnh chúng tôi: “Sáng giờ một mình tôi kiếm được 300.000 đồng rồi, “sướng” hơn ở nhà đi làm mướn”.

Chính quyền... bó tay

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết các “nghêu tặc” đều cho rằng họ thừa biết bãi nghêu giống này cấm khai thác vì nằm trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, vì... nghèo quá nên họ mới làm liều rủ nhau tràn vào đây. Về phía chính quyền địa phương, ngay trong sáng 24-7, ông Đặng Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, cho biết sau khi hay tin “nghêu tặc” xuất hiện ồ ạt, ông đã chỉ đạo lực lượng công an, xã đội, đội thuế của xã nhanh chóng xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm.

Thế nhưng, mãi đến chiều, đoàn kiểm tra trở về... tay không vì chẳng làm được gì trước sự áp đảo của “nghêu tặc”. Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, nói trong bất lực: “Khi thấy tôi và các đoàn thể tiến đến kiểm tra và định lập biên bản xử lý một thương lái thu mua nghêu giống ngay trên bãi biển, hàng chục người cào nghêu liền vây xung quanh với thái độ rất hung hăng”.

Vì bó tay trước tình trạng cướp nghêu giữa ban ngày với mức thất thoát dự tính ban đầu là hàng trăm triệu đồng, nên đến 17 giờ cùng ngày, chính quyền xã và huyện Hòa Bình đành điều 2 tốp CSGT đứng chặn 2 lối ra vào thị xã Bạc Liêu để kiểm tra giấy tờ xe của các “nghêu tặc”. Tuy nhiên, chỉ có vài “nghêu tặc” bị thổi phạt vì không mang theo giấy tờ; số “nghêu tặc” còn lại đứng “núp” vào nhà dân không chịu ra về.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo