xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân oán Hai Chi, tố cán bộ bất tài, mê bia ôm

Dương Quang - L.Ngọc

Lần đầu tiên người dân xã Tân Nghĩa công khai tố giác Hai Chi và cán bộ địa phương với đại diện chính quyền huyện Hàm Tân. Bất chấp những cơn mưa nặng hạt kéo dài trong đêm 25-7, người dân xã Tân Nghĩa - huyện Hàm Tân đã kéo đến ngồi kín hội trường thôn Nghĩa Hiệp.

Lẫn trong họ là người thân, đàn em của Hai Chi cũng lảng vảng bên trong và ngoài hội trường.

Cán bộ “nuôi” bia ôm cho Hai Chi?

Ông Đỗ Ngọc Tuấn, trưởng thôn Nghĩa Hiệp, mở đầu bằng một bài phát biểu kêu gọi nhân dân tố giác tội phạm. Một người dân cắt lời: “Mấy ông cứ kêu dân tố giác tội phạm, chúng tôi muốn tố giác cán bộ, được không?”. Hội trường bắt đầu nóng lên.

Ông Đỗ Hà đặt vấn đề về trách nhiệm của chính quyền xã: “Vai trò lãnh đạo của mấy ông ở đâu mà để Hai Chi lộng hành mười mấy năm trời, phải nhờ Bộ Công an về mới dẹp được. Có cái xã nào như xã Tân Nghĩa đây không? Chúng tôi đi chơi, nghe người ta nói mà nhục. Họ nói xã này là xã... đĩ điếm! Rất buồn, nhưng thực tế là như vậy bởi mại dâm tràn lan. Đảng bộ chúng ta có, nhưng lại rất xa dân. Cán bộ chính quyền xã phải tự đánh giá lại mình”. Bà Lê Thị N. gay gắt: “Mấy ông không thể nói là không biết, không làm được. Không làm được thì kêu lên huyện, kêu lên tỉnh, chứ sao lại để Hai Chi làm loạn. Còn chuyện mại dâm, hồi trước tôi có bán bia ôm, bị bắt. Nhận thấy sai lầm, tôi nghỉ. Những cái quán như vậy vẫn tiếp tục bán, mấy ông im lặng, là sao? Tôi theo dõi thấy quán nào cũng có lưu số điện thoại của công an xã, huyện, nên mỗi khi công an kiểm tra, quán đều biết trước. Giữa ban ngày, tôi bắt gặp một số cán bộ chính quyền, kiểm lâm ôm ấp tiếp viên bia ôm rần rần, làm sao chống mại dâm cho được”. Đại diện UBND, công an và các ban ngành đoàn thể huyện nhìn nhau, lắc đầu. Bên dưới, bà con nhao nhao lên: “Ông đội trưởng đội chống tệ nạn xã hội có đứa em gái mở quán bia ôm, khó mà nói ai nghe”; “Quán bia ôm nào chung cho Hai Chi 5 triệu đồng thì không bị công an kiểm tra, không chung thì hết đường làm ăn, vậy thì cán bộ chính quyền “nuôi” bia ôm cho Hai Chi hay sao?”...

Chuyện nhỏ thì làm rõ, chuyện lớn lại mù mờ!

Tội ác của băng nhóm Hai Chi, nhân dân xã Tân Nghĩa hầu như ai cũng nắm tường tận, nên ít nhắc đến. Nhiều người muốn tố giác mối quan hệ trên mức bình thường giữa Hai Chi và một số cá nhân là cán bộ cấp huyện, nhưng vẫn còn dè dặt. Ông Huỳnh Tấn Danh chua xót: “Chính quyền kêu dân tố giác tội phạm, chính quyền có giữ an toàn được cho cái đầu của dân không? Đàn em Hai Chi còn ở ngoài nhiều lắm, không chừng ở đây cũng có. Cu anh, Cu em (các con trai Hai Chi - PV), Tư “gà lôi”, em gái, em vợ... Hai Chi còn quá trời. Mà dân thì thấp cổ bé họng, lúc bị hại kêu mấy ông đâu có nghe”.

Theo ông Danh, mới đây ông và mấy người dân bắt 2 kẻ nghiện, thu 18 tép heroin, 1 con dao và 1 chiếc xe, bàn giao cho Công an huyện, nhưng nơi này thả ra hết. Rồi ngày 20-7, Công an xã bắt quả tang một cặp mại dâm giao Công an huyện, nơi này lại không xử lý, thả về. Một số người dân nêu: Ông Hoàng Đình Loan bao che đã rõ, bị đình chỉ công tác rồi. Không lẽ mấy ông Công an huyện còn muốn bao che nữa?!

Bà Nguyễn Thị Hạnh bức xúc: “Hai năm nay, Bình Thuận chủ trương đóng cửa rừng. Vậy mà xe Hai Chi cứ ùn ùn chở gỗ qua mặt các trạm kiểm lâm dễ dàng. Còn dân thì đi xe đạp cũng bị kiểm tra”. Bà Hạnh nêu ra hàng loạt vụ buôn gỗ lậu lớn của Hai Chi được công an, kiểm lâm làm lơ; còn những vụ lặt vặt thì bị bắt bỏ tù, rồi kết luận: “Ở địa phương này, chuyện nhỏ thì làm rất rõ, còn chuyện lớn thì mù mờ, khiến dân mất niềm tin. Bộ máy chính quyền hư hết rồi. Nếu thay mới thì phải thay toàn bộ, chứ không thì cái cũ tiếp tục làm hư cái mới”. Bên dưới, bà con vỗ tay rộn rã.

“Không thể đổ lỗi cho chính quyền”(!?)

Nhiều người dân lên án gay gắt chuyện ông Hoàng Đình Loan, Phó Công an huyện Hàm Tân, bao che Hai Chi; chuyện ông Lê Quang Thuần, Bí thư Đảng ủy xã Tân Nghĩa, “ăn” đất của dân hay ông Hiệp (trước đây là chủ tịch UBND xã) làm lơ cho Hai Chi buôn gỗ... Sau cái nháy mắt của ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa, ông trưởng thôn kết thúc cuộc đối thoại bằng một câu nói... huề trớt: “Qua vụ án “Đồi Hoa Mai”, không thể đổ lỗi cho cấp xã, cũng không thể đổ lỗi cho cấp huyện, và cũng không thể đổ lỗi cho cấp tỉnh” (?!). Lãnh đạo huyện Hàm Tân xin hứa “ghi nhận”. Hoàn toàn không có ai chịu trách nhiệm trước dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo