Ngày 2-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 36 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị truy tố 36 bị can vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh 1.

8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an

Theo đó, 36 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý. Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami,  Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án, cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận điều tra, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan điều tra đã vào cuộc làm rõ.

Kết quả thể hiện, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. Đến nay, riêng 65 km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1 km có 6 điểm hư hỏng).

Phân viện Khoa học công nhệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, cảnh sát còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020, cũng bị Cơ quan điều tra xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài hơn 74 km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Nguyễn Hưởng