xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đòi bồi thường đất công được chia theo giá hiện hành (!?)

Minh Nam – Hiếu Nhi

Chính quyền huyện Đồng Phú tự sửa sai một cách lạ lùng: Đưa ra điều kiện có lợi cho người đã được chia đất công

Chuyện khó tin nhưng có thật khi lãnh đạo huyện Đồng Phú vừa báo cáo hướng “tự xử” về vụ sai phạm đất đai nghiêm trọng xảy ra tại địa phương (Báo Người Lao Động đã thông tin chi tiết trong tháng 9, 10 và 11-2006).

Mặc cả với Nhà nước

Theo hướng xử lý của huyện Đồng Phú, đối với 14 lô đất mặt tiền đắc địa trên đường ĐT 741 được giải quyết theo 3 phương án sau: Phương án 1: Thu hồi toàn bộ và bố trí vào khu đất dự trữ bên trong, đồng thời... “bồi thường theo đơn giá hiện hành”. Phương án 2: Thu hồi 11 lô và... “bồi thường”; không thu hồi 2 lô đất của ông Đinh Võ Nhĩ (nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Phú) và ông Đỗ Xuân Độ (nguyên trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy), vì hai cán bộ này đã... nghỉ hưu (!?); thu hồi 1/2 lô của bà Trần Thị Tình (huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện) vì lý do: Chữa bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà Tình đã bán 1/2 lô, nhưng cũng phải được... “bồi thường”! Phương án 3: Thu hồi 1/2 lô của toàn bộ 14 lô đất và “bồi thường theo đơn giá hiện hành”!

Đối với 77 lô đất phía trong (Trung tâm Hành chính huyện Đồng Phú), thu hồi 2 lô của hai ông Phạm Xuân Hưởng (huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy) và Lê Tấn Thành (nguyên huyện ủy viên, Giám đốc Lâm trường Đồng Xoài cũ) và... “bồi thường theo đơn giá hiện hành”; không thu hồi 74 lô còn lại do các cán bộ... thật sự khó khăn về đất ở và không thu hồi 1 trường hợp cán bộ xã đã từ trần (ông Quách Đại Hùng, nguyên bí thư Đảng ủy xã Tân Lập).

Trường hợp 152 lô đất được cấp đợt 2 và đợt 3, đối với cán bộ xã – thị trấn, thu hồi 9 lô (bồi thường theo đơn giá hiện hành); đối với cán bộ lâm trường và Ban Quản lý rừng, thu hồi 3 lô (có bồi thường), không thu hồi 1 trường hợp đã từ trần (ông Trần Hùng, nguyên phó giám đốc Lâm trường Đồng Xoài) và 139 lô còn lại do thật sự khó khăn về đất ở!?

Khi nào tỉnh “ra tay”?

“Người dân chúng tôi vô cùng kinh ngạc trước hướng xử lý sai phạm của lãnh đạo huyện. Chẳng những huyện không tự giác khắc phục hậu quả theo chỉ đạo của tỉnh mà còn dám mặc cả với Nhà nước khi trả lại đất bị cấp sai đối tượng” – một người dân huyện Đồng Phú tỏ ra bức xúc khi trao đổi với chúng tôi. Ông Lê Văn Cuông, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, cho rằng ông hoàn toàn bất ngờ và “không thể tin được” trước kiểu tự sửa sai lạ lùng như nói trên của lãnh đạo huyện Đồng Phú. “Việc ra điều kiện với Nhà nước khi khắc phục sai phạm là điều nực cười và không thể chấp nhận. Lãnh đạo huyện Đồng Phú không thể đứng trên pháp luật được. Đã đến lúc cơ quan chức năng phải vào cuộc để thu hồi tài sản cho Nhà nước!”- ông Lê Văn Cuông nói.

Trước đó, trả lời Báo Người Lao Động vào ngày 20-9 xung quanh vụ sai phạm trên, ông Nguyễn Hữu Luật, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, đã khẳng định: Huyện đã lợi dụng sơ hở của tỉnh. Đến giờ này, tập thể Tỉnh ủy cũng như Thường vụ Tỉnh ủy đều không có chủ trương cấp đất cho cán bộ huyện Đồng Phú xây nhà ở. Bởi đơn giản hầu hết cán bộ công tác tại huyện Đồng Phú đều có nhà ở tại thị xã Đồng Xoài. Về xử lý sai phạm, ông Luật nói để huyện tự xử trước, nếu không sửa nghiêm túc thì tỉnh sẽ ra tay...

Tiếp đó, trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý vụ sai phạm này, ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho rằng cán bộ huyện đã thấy được cái sai, rút kinh nghiệm và đồng ý sửa sai bằng cách trả lại các lô đất đã nhận để đem bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

Trước việc “tự xử” đến mức kinh ngạc như đã nói trên của huyện Đồng Phú, dư luận cho rằng đã đến lúc, lãnh đạo tỉnh Bình Phước phải ra tay xử lý dứt điểm vụ sai phạm này để thu hồi tài sản cho Nhà nước đồng thời lấy lại lòng tin của nhân dân như đã cam kết trước công luận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo