Liên quan đến vụ 85 xe mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất thành xe vô chủ, ngày 25-7, một nguồn tin cho hay VKSND Tối cao đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can, thay đổi tội danh đối với Huỳnh Văn Xuân (tức Công mô tô, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Công Sài Gòn (Công ty Thành Công Sài Gòn) cùng 7 bị can.
Từ 1 thành 3 tội danh
Theo đó, bị can Huỳnh Văn Xuân và Vũ Thị Huệ (trú tỉnh Hải Dương) bị truy tố tội “Đưa hối lộ”; Trần Quốc Huy (nguyên đội trưởng Đội QLTT số 3 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương) tội “Nhận hối lộ”; Ngô Văn Tới (nguyên đội phó Đội QLTT số 2), Phạm Đình Quang (nguyên đội phó Đội QLTT số 3), Phạm Đăng Duyên (nguyên đội phó Đội QLTT số 5, thuộc Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương), Bùi Mạnh Hùng (nguyên phó phòng tài chính - kế hoạch, trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Thắng (nguyên đội trưởng Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cùng bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Chân dung Công mô tô Ảnh: Internet
Cuối tháng 8-2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện Xuân và Huệ móc nối với 6 cán bộ chức năng nêu trên tạo dựng hồ sơ giả về 85 mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc thành xe vô chủ đang lưu hành trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị bắt giữ. Sau đó, Xuân được mua đấu giá và bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Ban đầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố các bị can tội danh “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng quá trình điều tra đã xác định hành vi của từng bị can trong đường dây này khá tinh vi, có sự móc nối giữa bên trong và bên ngoài nên đã thay đổi tội danh.
Thủ đoạn tinh vi
Cụ thể, trong 2 năm (2007-2008), Công ty Thành Công Sài Gòn chuyên mua bán mô tô phân khối lớn. Xuân đã được Huệ đồng ý đứng ra làm thủ tục, hợp đồng hợp thức hóa 85 mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc mà Xuân thu gom trên thị trường (xe gian, xe lậu) để bán cho khách hàng và thu lợi nhuận cao. Sau khi bàn bạc, Xuân và Huệ đã trực tiếp móc nối với Huy thỏa thuận về giá cả hợp thức hóa mỗi xe.
Để tránh bị phát hiện, các bị can gửi một số mô tô cũ nát đến tỉnh Hải Dương để cùng Huy dàn dựng một số vụ bắt giữ mô tô trên đường vận chuyển. Theo kế hoạch, mỗi khi cần hợp thức hóa 1 lô mô tô phân khối lớn theo yêu cầu của Xuân, Huệ sẽ chở một số xe cũ nát đi trên địa bàn huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương rồi báo cho Huy. Sau đó, Huy tổ chức bắt giữ xe, tiến hành lập biên bản thu giữ và bán đấu giá cho Xuân rồi hợp thức hóa giấy tờ.
Trong thời gian 2 năm này, Đội QLTT số 3, thuộc Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã lập hồ sơ xử lý 34 vụ việc, tịch thu 85 mô tô phân khối lớn không rõ nguồn gốc, phạt cảnh cáo 8 trường hợp, phạt tiền 26 trường hợp với số tiền 13,5 triệu đồng, ra quyết định tịch thu 85 mô tô nêu trên. Toàn bộ số xe này sau đó được Đội QLTT số 3 bàn giao lại cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ninh Giang làm thủ tục định giá và bán đấu giá tài sản từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/xe, tổng số tiền thu được hơn 291 triệu đồng.
Thế nhưng, 85 chiếc mô tô phân khối lớn này được Xuân trưng bày chào bán tại salon trên đường Trần Phú (quận 5, TP HCM) với giá từ 6.000 USD đến 21.000 USD/chiếc tùy theo loại xe có dung tích xilanh từ 244 cm3 đến 1.795 cm3 (phần lớn trên 700 cm). Tổng giá trị 85 chiếc mô tô có giá tối thiểu 20 tỉ đồng. Trong số 85 xe, có 83 chiếc bán cho khách hàng ở TP HCM, 2 chiếc bán ở địa phương khác.
Để thực hiện trót lọt việc hợp thức hóa số lượng mô tô gian, Huỳnh Văn Xuân đã đưa hàng trăm triệu đồng cho Vũ Thị Huệ để lót tay Trần Quốc Huy (nguyên đội trưởng Đội QLTT số 3 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương).
Bình luận (0)