xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đùa giỡn hay cố tình giết người ?

Xuân Hòa - Tố Bình

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa bởi nhiều lý do khác nhau, ngày 13-11 TAND TPHCM đã đưa vụ án Nguyễn Quốc Hoàng phạm tội “Giết người”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TPHCM ra xét xử.

Tuy nhiên, một lần nữa, tòa lại hoãn xét xử khi cha của nạn nhân đưa ra tình tiết khẳng định Hoàng cố ý giết con ông, chứ không phải do đùa giỡn như cáo trạng nêu

Đây là vụ án gây xôn xao trong dư luận vì bị cáo và người bị hại là đồng đội trong Lực lượng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Công an TPHCM. Phiên tòa này đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông vì tính phức tạp của nó. Ngay tại phiên tòa, gia đình nạn nhân  đem theo di ảnh của con mình trong trang phục cảnh sát để đòi công lý.

Chĩa súng vào đồng đội, bóp cò...

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Hoàng (1981), ngụ tại đường Lạc Long Quân, phường  10 , quận Tân Bình và Lê Tiến Hiếu (1980), ngụ tại đường Phạm Đôn, phường 10, quận 5 đều là chiến sĩ công an nghĩa vụ, công tác tại A Vệ binh thuộc Ban Tham mưu Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Công an TPHCM. Đêm 21-1-2002, Nguyễn Quốc Hoàng và Ngô Đức Nhật được giao nhiệm vụ trực bảo vệ đơn vị từ 4 - 6 giờ sáng. Mặc dù đơn vị quy định một ca trực phải có hai người nhưng Hoàng và Nhật tự ý chia đôi thời gian trực: Nhật trực từ 4 - 5 giờ; Hoàng trực từ 5 - 6 giờ. Hết giờ trực của mình, Nhật bàn giao cho Hoàng một khẩu súng ngắn K54 và 8 viên đạn. Theo quy định của đơn vị, súng và hộp tiếp đạn để riêng trong bao da, chung một dây thắt lưng và phải làm thao tác khám súng, kiểm tra đạn khi bàn giao ca trực. Thế nhưng Hoàng không tuân theo những quy định trên mà đeo súng bên người và ngồi gác tại cổng trung đoàn.

Đến 5 giờ 45 phút, Hoàng đánh kẻng báo thức cho đơn vị dậy tập thể dục buổi sáng, đồng thời gọi Lê Tiến Hiếu và Lê Thanh Tùng trực ca tiếp từ 6 - 9 giờ. Lúc này Tùng đang ngủ ở phòng quân y, Hiếu ngủ ở phòng A vệ binh. Sau khi được Hoàng đánh thức, Hiếu xếp chăn màn xong nhưng vẫn ngồi trên giường, Hoàng đến đứng đầu giường của Hiếu tiếp tục đốc thúc thay ca.  Hiếu nói với Hoàng chờ Hiếu đánh răng rửa mặt sẽ ra thay ca. Ngay lúc đó, Hoàng rút súng K54 cầm trên tay phải, kéo súng lên đạn, gí nòng súng chọc vào nách bên trái của Hiếu cười, đùa giỡn rồi bóp cò. Súng nổ làm Hiếu ngã xuống giường. Hoàng hoảng hốt la lên: “Ai bỏ đạn vào súng?”.

Nghe tiếng súng nổ, Đào Phương Đông và Huỳnh Mai Xuân Lộc ngủ chung phòng giật mình thức dậy. Đông chạy đến giật súng trong tay Hoàng rồi tháo băng đạn làm viên đạn trong nòng súng bật rơi ra bên ngoài và giao súng lại cho Lộc quản lý. Thấy máu trên người Hiếu ra nhiều, Đông và Hoàng lấy chăn đắp vào vết thương rồi đưa Hiếu đi cấp cứu nhưng Hiếu đã chết trên đường đi.

Giỡn nên không để ý (?)

Mãi ba tháng sau, ngày 27-3-2002, vụ án mới được khởi tố và Nguyễn Quốc Hoàng bị khởi tố bị can về hành vi “vô ý làm chết người”. Ngày 8-11-2002, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng từ hành vi “vô ý làm chết người” sang “giết người”, sau đó còn khởi tố thêm hành vi “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại phiên tòa, khi trả lời câu hỏi của HĐXX, VKS và luật sư để làm rõ hành vi của Hoàng có phải là đùa giỡn hay không, bị cáo Hoàng đáp: “Anh em trong đơn vị thường xuyên đùa giỡn bằng súng và cũng làm đầy đủ 3 công đoạn là chĩa súng vào người, lên đạn và bóp cò nhưng chưa bao giờ bị lãnh đạo nhắc nhở”. Luật sư Hà Minh Quới (bảo vệ quyền lợi cho bị hại) hỏi: “Súng đã có sẵn đạn khi lên đạn có khác với súng không có đạn hay không?”. Hoàng đáp: “Súng đã có sẵn đạn thì khi lên đạn sẽ nặng hơn”. Luật sư Quới lại hỏi: “Khi lên đạn bị cáo có thấy nặng không?”. Hoàng  trả lời: “Lúc đó bị cáo giỡn nên không để ý”.

Bắn 2 viên đạn, không phải 1 như điều tra

Không khí của phiên tòa trở nên sôi nổi khi đại diện người bị hại, ông Lê Tiến Đông (cha nạn nhân Lê Tiến Hiếu), trình bày đơn kiến nghị điều tra bổ sung với những tình tiết hết sức bất ngờ, không hề có trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng.

Ông Đông khẳng định: “Kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra đã bị làm sai lệch từ đầu. Cụ thể là Hoàng đã bắn Hiếu bằng 2 viên đạn, chứ không phải 1 như trong kết luận nêu. Bằng chứng là một số cán bộ trung đoàn đều nói rằng nghe 2 tiếng súng nổ. Và một thủ trưởng của Hiếu cũng như một cán bộ điều tra của Công an quận 1 đều nói rằng lúc điều tra tại hiện trường thì tìm được 2 vỏ đạn và 1 đầu đạn đã biến dạng”.

Bằng nhiều biện pháp, ông Đông quyết tâm đi tìm sự thật vụ án và đã tìm được bệnh án của con trai tại Bệnh viện 30-4 với kết quả chụp X-quang có ghi rõ: Thấy hình ảnh miếng hỏa khí nằm trong lồng ngực bên (P) (bên phải - PV). Ông đã giải thích tại tòa: “Tôi là một người công tác lâu năm trong quân đội nên được biết miếng hỏa khí này là đầu đạn, trong khi đó tại hiện trường lại tìm được một đầu đạn khác. Điều này càng có cơ sở để tôi khẳng định rằng Hoàng đã cố ý tước đoạt sinh mạng con tôi bằng 2 phát đạn, chứ không phải chỉ là hành vi đùa giỡn như cáo trạng nêu”.

Chính vì những chứng cứ và tình tiết vô cùng quan trọng mà ông Đông đưa ra, nên HĐXX đã phải hoãn phiên tòa để trả cơ quan công an điều tra bổ sung.

Hồ sơ vụ án có bị làm sai lệch hay không? Và những ai phải chịu trách nhiệm? Mọi việc sẽ sáng tỏ khi tiến hành một cuộc điều tra bổ sung công minh, đúng pháp luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo