xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiên Giang: Cưới vợ hai... hợp pháp

Theo MINH HÙNG (Pháp luật TPHCM)

Một người đã có hôn thú ở xã này, sau đó tiếp tục khai độc thân để làm hôn thú ở xã khác. Đang có vợ con hẳn hòi, người chồng bỏ đi làm ăn xa rồi tiếp tục lấy thêm vợ nữa. Lạ lùng là chính quyền địa phương vẫn đồng ý cấp thêm giấy chứng nhận kết hôn mới cho người chồng.

Có đến hai giấy chứng nhận kết hôn

Anh Nguyễn Văn Dứt quê ấp Rọ Ghe, xã Đông Hưng A, huyện An Minh, Kiên Giang. Lúc nhỏ, anh theo mẹ sinh sống và đăng ký thường trú tại ấp Phú An, xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Năm 1999 (khi được 20 tuổi), anh Dứt trở về tạm trú ấp Rọ Ghe. Tại đây, anh có quan hệ tình cảm với chị X. (người bạn ngụ cùng ấp). Năm 2002, anh Dứt làm lễ cưới với chị X. Đầu năm 2003, vợ chồng anh Dứt, chị X. được UBND xã Đông Hưng A cấp giấy chứng nhận kết hôn.

Tháng 6-2004, anh Dứt đến huyện đảo Phú Quốc tìm việc làm mới. Thời gian đầu anh Dứt còn về thăm vợ con nhưng sau đó thì thưa dần. Đến hai năm sau, anh Dứt đã liên hệ với UBND xã Dương Tơ để làm thủ tục đăng ký kết hôn với chị T. (ngụ ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc) và đã được UBND xã này cấp giấy chứng nhận kết hôn vào ngày 16-7-2007.

Lỗi của ai?

Đáng lưu ý là để đăng ký kết hôn với người vợ thứ hai, trong tờ khai đăng ký kết hôn lập ngày 25-6-2007, anh Dứt ghi là đang độc thân. Nội dung khai nhận này được UBND xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp (nơi anh thường trú) xác nhận. Căn cứ vào xác nhận này, UBND xã Dương Tơ đã giải quyết hồ sơ trên của anh Dứt. Giải thích thêm với PV, ông Mai Hoàng Minh, Chủ tịch UBND xã Dương Tơ, nói: “Với sự xác nhận này, nếu UBND xã Dương Tơ không cho anh Dứt đăng ký kết hôn là vi phạm pháp luật và có thể bị anh Dứt kiện”.

Theo Điều 18 Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ, trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó. Tiếng là thường trú tại huyện Châu Thành (Đồng Tháp) nhưng anh chỉ sống tại đây lúc nhỏ và đến lúc đủ tuổi kết hôn thì anh đã chuyển đến cư trú tại huyện An Minh (Kiên Giang). Sống ở đây được năm năm (1999-2004) thì anh lại chuyển đến huyện Phú Quốc sinh sống. Như vậy, nếu muốn đăng ký kết hôn tại xã Dương Tơ, anh Dứt không cần phải có xác nhận về tình trạng hôn nhân của nơi đăng ký thường trú mà buộc phải có xác nhận của UBND xã nơi tạm trú.

Xem ra mọi cớ sự phát sinh là do UBND xã Tân Bình, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã làm sai quy định. Mặc dù anh Dứt đã không còn cư ngụ tại địa phương chín năm nay nhưng cơ quan này vẫn “tỉnh queo” xác nhận trước giờ anh chưa kết hôn với ai. Từ chỗ đặt hết niềm tin vào xác nhận này, UBND xã Dương Tơ đã vô tình hợp thức hóa quan hệ hôn nhân trái pháp luật giữa anh Dứt với chị T.

Gian nan việc xin hủy hôn nhân trái pháp luật

Cuối năm 2007, để chấm dứt cảnh chồng chung, chị X. đã nộp đơn yêu cầu TAND huyện Phú Quốc hủy hôn nhân trái pháp luật giữa anh Dứt và chị T. Cứ tưởng thủ tục đơn giản, ai dè chị phải chạy bở hơi tai mới được việc.

- Ngày 15-12-2007, thẩm phán yêu cầu chị cung cấp thêm bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận kết hôn, trích lục sổ bộ đăng ký kết hôn tại địa phương.

- Ngày 10-1-2008, sau khi đã nhận đủ các loại giấy tờ trên, thẩm phán yêu cầu chị nộp bản chính giấy chứng nhận kết hôn.

- Ngày 27-5-2008, người thẩm phán lại yêu cầu chị X. “viết lại đơn” và cung cấp thêm “giấy xác nhận nơi cư trú” của anh Dứt cùng chị T. (có chính quyền địa phương xác nhận). Giải thích vì sao không hướng dẫn một lần để người dân đỡ phải đi lại nhiều lần, thẩm phán nói: “Buổi đầu hướng dẫn làm đơn, xong rồi mới hướng dẫn đến địa chỉ...”.

Sau cùng, phải đến khi gặp được chánh án TAND huyện Phú Quốc, chị X. mới được tiếp nhận đơn. Ngoài việc dễ dàng chấp nhận bản sao y giấy chứng nhận kết hôn, ông chánh án chỉ yêu cầu chị ghi bổ sung địa chỉ của anh Dứt và chị T. ở ấp Suối Đá.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo