Sáng 5-6, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên y án 4 năm 6 tháng đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) trong vụ án xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương.
Theo bản án phúc thẩm, trên cơ sở nội dung vụ án, hồ sơ điều tra và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có hành vi phạm tội về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Việc bị cáo Hoàng có lời khai khác nhau và không nhận tội trong toàn bộ quá trình xét xử chỉ nhằm "trốn trách trách nhiệm" trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hồi tháng 11-2016.
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên toà phúc thẩm
Bản án phúc thẩm nhận định, đây là vụ án tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng và bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) đã gây ra hậu quả "vô cùng nặng nề". Trong quá trình xét xử đối với vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ từng mức độ lỗi của các bị cáo để đưa bản án sơ thẩm…
"Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Lê Ngọc Hoàng và giữ nguyên bản án sơ thẩm với hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam; cấm Hoàng hành nghề lái xe trong 2 năm sau chấp hành xong hình phạt tù"- HĐXX phúc thẩm khẳng định.
Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm". Tuy nhiên, Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển, đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Hồ sơ điều tra xác định, khi phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ôtô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.
Lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ôtô đầu kéo đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h.
Chỉ đến khi cách xe của Sơn khoảng 10 m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 5 người ngồi trên xe Innova tử vong. Do vậy, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt 4 năm 6 tháng tù đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.
Tranh luận lại quan điểm của VKS, bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan và khẳng định cáo trạng của VKS đã chính xác khi xác định ông Sơn lùi chéo xe trên đường. Cụ thể, xe Innova của ông Sơn đã lùi chéo, từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa là làn xe container của mình di chuyển.
Bị cáo, Hoàng khẳng định, chính hồ sơ hiện trường thể hiện xe của mình sau tai nạn vẫn cách song song với mép đường 2,6 m; hoàn toàn đủ chỗ cho xe Innova. Do vậy, nếu bị cáo Sơn không lùi chéo sẽ không dẫn tới tai nạn.
Phân tích thêm, khu vực xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu người đi trên đường cao tốc phải giảm xuống dưới 60 km/h, tốc độ tối thiểu tại đoạn đường này. Ngoài ra, không có bằng chứng, chứng cứ nào thể hiện trước khi tai nạn, ông Ngô Văn Sơn có bật đèn khẩn cấp và cho dù có bật, đây chỉ là đèn xinhan đi thẳng.
Vụ án xảy ra 3 năm trước, trải qua 10 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm, HĐXX đều nhận định cả 2 tài xế có lỗi. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng liên tiếp kêu qoan.
Tiếp đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Sau đó, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị.
Bình luận (0)