xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lộ diện một số cán bộ liên quan đến than lậu

Theo Bài và ảnh: Phạm Hải Sâm (Thanh Niên)

Phó chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh trực tiếp ký cho 2 tàu tư nhân chở than lậu mang danh biên phòng. Em ruột Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh bị khởi tố vì liên quan đến đường dây buôn than lậu qua biên giới

Như Thanh Niên đã đưa tin, trong tổng số 104 con tàu chở than lậu bị tạm giữ ngày 8.4, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện có 2 con tàu mang danh Bộ đội biên phòng tỉnh.

Được biết, cơ quan công an tỉnh qua điều tra đã xác minh rõ 2 con tàu trên là của tư nhân, tuy nhiên được chính ông Phạm Tiệp, Phó chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh ký cho hoạt động. Hai con tàu trên là: tàu QN 5618 chở 1.200 tấn than cám 6B và tàu NĐ 1239, chở 689 tấn than cũng loại cám 6B. Trong hóa đơn được ghi rõ là mua than để chuyển ra đảo Vĩnh Thực bán cho nhân dân sử dụng. Nhưng qua xác minh của cơ quan chức năng thì nguồn than là do Bộ đội biên phòng tỉnh chuyển giao.

Theo một lãnh đạo cơ quan chức năng tỉnh, việc điều tra, xác minh và hồ sơ về hai con tàu trên đã rõ ràng, số lượng than hoàn toàn có thể tịch thu được. Tuy nhiên công an tỉnh không thể khởi tố do nằm ngoài thẩm quyền, vì thế đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện Kiểm sát quân sự - Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng giải quyết.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Cẩm Phả, đoàn liên ngành của thị xã vẫn liên tục tiến hành kiểm tra các bến bãi trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Tình trạng các bãi than vô chủ tràn lan, quản lý rất khó khăn. Mới đây, đoàn đã tịch thu 11 tàu chở than không rõ nguồn gốc với khối lượng gần 3 vạn tấn than, trị giá trên 3 tỉ đồng. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại bãi than của Công ty TNHH Hải Đăng có 3,6 vạn tấn than cần phải xem xét lại nguồn gốc

Chiều qua 9-5, tin từ cơ quan chức năng tỉnh cho biết, sau khi khởi tố, bắt giam đối tượng đầu tiên trong đường dây buôn than lậu là Bùi Huy Thuật, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Vương Linh, cơ quan điều tra đã tiếp tục khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với Phạm Văn Trường (Công ty cổ phần An Bình, có trụ sở tại Hải Phòng), Trần Thị Thủy (chưa rõ nơi ở), và Vũ Thị Túc (ở Yên Hưng, Quảng Ninh) vì có liên quan đến than lậu. Bà Túc là em ruột ông Vũ Trọng Tiệp, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh. Ông Trường và bà Thủy đã bị bắt tạm giam, riêng bà Túc hiện tại không có mặt tại nơi cư trú.

Trước đó, bà Vũ Thị Túc đã từng bị một doanh nghiệp tố cáo lợi dụng danh nghĩa của anh ruột là ông Tiệp đứng ra "làm luật" cho các tàu chở than qua biên giới. Theo doanh nghiệp này, mỗi con tàu được "dắt" qua cửa khẩu bà Túc thu tới 20 triệu đồng và trong đợt 104 con tàu bị lực lượng chức năng tạm giữ có tới 15 con tàu bà Túc đã nhận tiền "làm luật". Ngay sau khi nhận được đơn thư của doanh nghiệp này, phóng viên Thanh Niên đã từng có cuộc trao đổi với ông Vũ Trọng Tiệp. Lúc đó ông Tiệp thừa nhận bà Túc đúng là em ruột của mình, tuy nhiên ông khẳng định bà Túc hiện đang sinh sống tại Yên Hưng và hoàn toàn không liên quan gì đến than lậu.

Không chỉ có Bộ đội biên phòng mà Hải quan Quảng Ninh cũng có nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể trong một văn bản gần đây nhất, cơ quan chức năng Trung ương đã kết luận, Thanh Niên xin trích nguyên văn: "Từ ngày 1-7-2007 đến ngày 30-7-2007, có 4 doanh nghiệp xuất khẩu than tại Cục Hải quan Quảng Ninh với khối lượng là 2.589.247 tấn than. Qua kiểm tra thấy trong các bộ hồ sơ xuất khẩu không có tài liệu, giấy tờ chứng minh nguồn gốc than hợp pháp, nhưng Cục Hải quan Quảng Ninh vẫn làm thủ tục cho xuất khẩu là trái với Thông tư số 02/1999-TT-BCN ngày 14-6-1999 của Bộ Công nghiệp (cũ) và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại Công văn số 5902/TCHQ-GSQL ngày 14-2-2006".

Được biết Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh tích cực điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những đối tượng buôn bán và những cán bộ tiếp tay cho than lậu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo