Cũng như nhiều người, chị Võ Thị Thùy (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) mới tập tành bán mỹ phẩm online. Cuối tháng 6-2020, chị Thùy "lướt" Facebook thì thấy mẩu tin do một số tài khoản cá nhân đăng tải, có nội dung: Công ty CP Mỹ phẩm Dream Group tuyển cộng tác viên (CTV). Tưởng tìm thấy việc dễ - lương cao, chị và nhiều người không ngờ tới hậu quả…

Theo những mẩu tin nói trên, ứng viên chỉ cần đăng bài quảng cáo về mỹ phẩm trên Facebook cá nhân. Cứ một bài đăng thành công, CTV nhận 500.000 đồng. Nếu có khách hàng đặt hàng trên trang Facebook cá nhân thì người đăng hưởng thêm hoa hồng bán hàng. Trường hợp khách "bùng" đơn, cộng tác viên có thể trả lại hàng.

Chị Thùy nhớ lại chị vừa nhắn tin đăng ký làm CTV, ngay lập tức có người liên hệ đặt 10 thỏi son. Mới đầu, chị nghi ngờ vì chị chưa hề đăng bài quảng cáo. Dù vậy, chị khá an tâm sau khi nhân viên công ty phân trần đây là cách công ty hỗ trợ bước đầu. Những ngày kế tiếp, điện thoại, hộp tin nhắn Facebook của chị "nóng" liên hồi bởi nhiều người liên hệ đặt mua sỉ mỹ phẩm. Khách hối thúc chị lấy hàng và hứa chuyển khoản trước một nửa tiền. Không mảy may ngờ vực, chị bỏ hàng chục triệu đồng mua hàng ưu đãi từ Công ty CP Mỹ phẩm Dream Group. Không như mong đợi, những khách hàng hối thúc chị giao hàng bỗng lặn mất tăm. "Trong một tuần, tôi bỏ 45 triệu đồng mua hàng. Sau đó, người mua trì hoãn hết lần này đến lần khác rồi khóa máy. Hoảng quá, tôi điện thoại đến số hotline công ty, nhưng không ai nghe máy. Tôi "ôm" số hàng trên từ đó đến nay" - chị chán nản.

Chị Thùy không phải nạn nhân hy hữu, rất nhiều người mất tiền oan khi làm CTV. Chị Thùy cho biết chị và nhiều nạn nhân tập hợp thành nhóm để đòi quyền lợi. Họ đến địa chỉ trụ sở mà trang Facobook Công ty CP Mỹ phẩm Dream Group đăng tải. Đến nơi, họ mới biết doanh nghiệp này không hề đặt trụ sở ở đó.

Phân tích những trường hợp bỏ vốn lấy hàng trên, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Gia đình) khẳng định sự việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những đối tượng lừa đảo lập nhiều nhóm khác nhau trên mạng xã hội với mục đích cấu kết lừa CTV hoặc khách hàng. Nhóm đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người nhàn rỗi (phụ nữ nghỉ thai sản, có thai, nội trợ…). Sau khi bị phát hiện, bọn chúng tiếp tục lập nhóm khác, tìm "con mồi" mới. Luật sư Hùng nhấn mạnh: "Họ sử dụng thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có tổ chức. Đó là hình thức đa cấp lừa đảo biến tướng theo cách chiêu mộ CTV bán mỹ phẩm. Thậm chí ban đầu, các đối tượng đẩy mạnh truyền thông trên truyền hình, báo chí".

Luật sư Trần Minh Hùng góp ý cá nhân làm việc trên Facebook nên đầu quân cho những doanh nghiệp có hoạt động, địa chỉ rõ ràng. Trước khi quyết định hợp tác, ứng viên cần đến tận trụ sở doanh nghiệp, gặp gỡ đại diện doanh nghiệp. 

Di Lâm